Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Nguyễn Huệ Ơi! Dư Âm Và Kỷ Niệm



NGUYỄN HUỆ ƠI! DƯ ÂM VÀ KỶ NIỆM
Võ Minh Vui

"... Thuở ấy không gian chìm lắng trong mơ...
...... Tà áo em xanh màu mắt ngây thơ..." (*)

Hai đêm Hội Ngộ NHHN thật vui, vui không tả xiết. Những tà áo trắng, áo màu, áo hoa sặc sỡ và cả áo đầm, áo dạ hội đủ kiểu thi nhau khoe đẹp. Màu mắt ngây thơ năm nào của các nữ sinh nhạt nhòa theo thời gian giờ đây sáng lấp lánh reo vui trong ngày hội ngộ. Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của NHHN được tổ chức long trọng tại San Jose và được diễn ra một cách tưng bừng, náo nhiệt. 

Thầy cô, bạn bè, thân hữu, từ khắp nơi trên thế giới về đây tham dự. Tình thầy trò, tình bạn hơn mấy chục năm xa cách gặp lại nhau cảm động mừng rơi nước mắt. Bạn bè thân hữu tuy không cùng dưới một mái trường nhưng đã có thời gian làm việc chung trong những năm đầu (sau 75) nay gặp lại hân hoan mừng rỡ ôm nhau... ôi!.. niềm vui thật chan hoà, bao la... và cảm động quá..!

Thầy Nguyễn Đức Giang chụp hình lưu niệm với học trò 

Mọi người dự tiệc ăn uống, chúc tụng nhau, thưởng thức chương trình văn nghệ hai đêm gồm những tiết mục vô cùng đặc sắc: hát, múa, hoạt cảnh, biểu diễn thời trang áo dài, áo dạ hội... (người mẫu là các cựu học sinh và thân hữu), sau đó khiêu vũ rất hào hứng và trẻ trung. 
".... không gian chìm lắng trong mơ... " thuở xa xưa đó được nhạc sĩ Minh Kỳ sáng tác qua bài "Tiếng Hát Học Trò" cách đây... hơn nữa thế kỷ - không còn nữa.
................................
"Lời ca vang lên... gác nhỏ..
Thoáng đưa êm đềm trong ngõ..."

Vẫn lời bài hát đó, nhưng sự êm đềm, tiếng nhạc du dương nhẹ đưa theo gió thoảng giờ đây được thay bằng nhip điệu "cha cha cha", "twist", qua các bài "Đêm Đô Thị", "Người Yêu Lý Tưởng". Thầy cô và cựu học sinh được dịp dancing vui nhộn như trong buổi dạ vũ (Prom) của "High School" hay "College". Và tình tứ hơn, khi dàn nhạc chuyền sang nhịp chậm. Từng cặp dìu nhau ra sàn nhảy, điệu "waltz" - cổ điển, quí phái, điệu "tango" - lãng mạn, lả lướt, đưa mọi người trở về những thập niên trước đây (khi bộ môn khiêu vũ được xem là một thưởng ngoạn nghệ thuật làm mê đắm những người yêu thích khiêu vũ như hai đêm nay).

Đoàn vũ Hoa Tiên

Tôi không nhớ mình đã làm gì trong hai đêm đại hội, lòng vui phơi phới, bước chân nhẹ bỗng như đi trên mây. Từng nhóm bạn rủ nhau chụp hình kỷ niệm, (cảm giác sung sướng như đang dự liên hoan điện ảnh lần thứ... chưa có...) trước nhiều ống kính giơ lên cao và bấm tích... tích... liên tục. Không biết các bạn tham dự có cùng một ý nghĩ như mình...?... sao thấy được ngưỡng mộ như diễn viên điện ảnh Hollywood... vui quá.

Chương trình văn nghệ hai đêm thật phong phú và đa dạng. Khách dự đại hội được thưởng thức nhiều giọng hát của các (cựu học sinh) ca sĩ Kim Khuê, Kim Loan, Thanh Vân, Lan Hương, Đình Thiện... và những ca sĩ khác. Qua đủ các bài: (hát cho quê hương) bài "Tình Hoài Hương", "Tôi Yêu"...v..v... hát hoạt cảnh "Dân Ca Ba Miền". Múa Quạt, múa Nón... được các cô gái trẻ đẹp biểu diễn trông rất ngoạn mục. Ca ngợi mùa xuân có bài "Hoa Cỏ Mùa Xuân" lời hát hay và dễ thương .

Tôi cũng rất ngạc nhiên khi nghe giọng hát ấm áp và truyền cảm của thầy Quỹ bài "Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên". Cách đây bốn mươi tám năm, thầy đứng trên bục giảng... (thầy dạy môn Việt Văn cho lớp tôi nguyên năm lớp Tám)... bây giờ tôi biết thầy "vừa là một vị giáo sư, vừa là một nghệ sĩ". Tôi rất hãnh diện là học trò của thầy (mặc dù tôi không giỏi môn văn, nhưng tôi vẫn thương thầy nhiều nhất, vì chẳng bao giờ thầy dò bài chúng tôi - lúc chúng tôi học thầy...!!!)

Hai MC tài giỏi Kim Khuê và Hoàng Thân phụ trách chương trình văn nghệ hai đêm (Kim Khuê là ca sĩ của trường Nguyễn Huệ nổi tiếng qua nhiều bài hát tình cảm, ca ngợi quê hương). Cả hai đêm, Kim Khuê - vừa làm mc, vừa hát, vừa làm người mẫu - duyên dáng trong áo dài và áo dạ hội, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi. Kim Khuê hát bài "Lâu Đài Tình Ái" và "Tình Anh Tình Em" nghe rất nồng nàn và lãng mạn. Cả hai MC đã thực hiện rất thành công trong hai đêm đại hội. 

Tác giả Võ Minh Vui (đầm đỏ)

Một điều kinh ngạc hơn là sự tham gia của các ca sĩ nhỏ tuổi. Nam ca sĩ thiếu nhi Lê Nguyễn với bài hát "Nương Chiều", giọng hát em thật tuyệt vời (chắc chắn em sẽ trở thành một ca sĩ nổi tiếng sau này) và hai cô bé Gia Hân, Gia Linh (con gái anh Phan Long Vinh), cô chị đàn dương cầm, cô em hát bài hát nổi tiếng trong phim "Titanic" bằng tiếng Anh. Giọng cao và trong trẻo của hai cô bé đã gây sự chú ý của khán giả ngay từ lúc đầu. Mọi người vỗ tay tán thưởng cho hai cô bé tài hoa này thật nhiều.

Từng tiết mục trong chương trình của hai đêm đại hội đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng mọi người. Nhớ lại lúc biểu diễn thời trang áo dài và áo đầm dạ hội hai đêm đó, mọi người ai cũng đứng dồn về phía trước như hàng rào bọc chung quanh khán đài để xem cho rõ. Nhạc trỗi lên, các cô người mẫu xinh xắn, tươi đẹp - Kim Khuê, Liên Chi, Kim Hồng, Hồng An, Hoa Lan, Lan Hương... và những người mẫu khác trong tà áo dài thướt tha, bước đi uyển chuyển tiến ra chào trước khán giả. Hàng trăm cặp mắt đổ dồn lên khán đài, tiếng vỗ tay không ngớt làm cho buổi trình diễn thêm phần sôi động. Đêm thứ nhì biểu diễn áo đầm dạ hội cũng sôi nổi không kém gì đêm đầu tiên. Áo dạ hội đủ kiểu đủ màu được khoác lên người các cô người mẫu làm tăng thêm sự đài các, trang trọng, gây thích thú cho người xem không ít (cuối cùng mục thời trang này - theo tôi thấy - không thế thiếu trong đại hội - như món ice cream tráng miệng, ngọt ngào hương vị hơn sau khi ăn những món ăn chính).

Tôi bước ra ngoài khuôn viên rộng trước nhà hàng Grant Fortune, ánh sáng đèn, trắng, dịu từ trần nhà tỏa xuống làm sáng rực trước cửa ra vào. Một điểm nổi bật và thu hút mọi người nhất là bức tranh vẽ "Núi Nhạn Sông Đà" có chiếc cầu Đà Rằng bắc ngang con sông Ba lặng lờ chảy xuôi dòng ra cửa biển (do anh Nguyễn Đình Cai sáng tác) được gắn một bên phía hông gần cửa ra vào. Không hẹn mà gặp, mọi người thi nhau chụp hình bên bức tranh. Trong bức hình, có chiếc xuồng nhỏ ở mé sông gợi nhớ bao kỷ niệm nên thơ của thời học sinh (trong thị xã Tuy Hòa) - rủ nhau xuống bến đò qua Soi - Ngọc Lãng - ăn mía, dưa, bắp. Những cuộc hẹn hò gặp gỡ nhưng còn ngần ngại chưa bao giờ thú nhận mình "dating" hoặc "falling in love" với ai. Chúng tôi đã chụp rất nhiều tấm hình trước khuôn viên nhà hàng này. Tình cảm thân thương được gắn bó trong lần hội ngộ đầu tiên. Cám ơn Tân Nga -cặp đôi hoàn hảo, trẻ mãi không già - đã chụp những tấm hình vui, đáng yêu và nhớ đời ("yêu em, yêu em, anh làm thơ "(*), "(anh Tân) yêu Nga, yêu Nga, anh làm photographer". Hội ngộ lần sau chạy theo Mỹ Nga, bảo đảm có phim đẹp, hình đẹp.

Chụp hình kỷ niệm

Thời tiết đã ấm áp trở lại trong những ngày này, đêm hội ngộ thứ Bảy trời đổ mưa từ lúc khai mạc. Tiệc tan, chúng tôi kéo nhau ra ngoài hàn huyên, chào tạm biệt, lòng bịn rịn không muốn rời xa. Ngoài kia, sân đậu xe hãy còn ướt vì mưa và sương đêm đang đỗ xuống. 

Hai đêm nay, đêm của "cái thuở ban đầu ban đầu lưu luyến ấy... Nghìn năm hồ dễ mấy ai quên..." (**). Tôi muốn cảm ơn tất cả các anh chị em trong ban tổ chức, thầy cô, bạn bè thân hữu xa gần đã đến đây tham gia, và tôi có được cơ hội gặp lại bạn cũ, thêm bạn mới, vui hưởng trọn vẹn hai đêm Hội Ngộ. Ước gì được gặp lại nhau trong lần Hội Ngộ kế tiếp. Xin kính chúc thầy cô, ban tổ chức, và thân chúc bạn bè một năm mới an khang và thịnh vượng. 

Thân ái chào tạm biệt. Chúc mọi người được an lành!

Võ Minh Vui

(*) : "Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài" Phạm Duy
(**) : "Lời than thở của nàng Mỹ Thuật" Thế Lữ

Tác giả Võ Minh Vui











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét