Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017

Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving)

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài LỄ TẠ ƠN (Thanksgiving), tác giả Dong Trinh (tên thật là Trịnh Thị Đông), nhà văn Dong Trinh thường viết truyện ngắn về nước Mỹ, được nhiều độc giả ở hải ngoại và trong nước mến mộ. Xin cám ơn nhà văn Dong Trinh rất nhiều.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving)
Dong Trinh

Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) là ngày lễ chính thức được tổ chức vào ngày thứ Năm, tuần lễ thứ tư, trong tháng mười một hàng năm trên toàn lãnh thổ Hoa kỳ. Năm nay, ngày Tạ ơn nhằm ngày thứ Năm 23-11-2017 Các nhân viên chánh phủ và học sinh đều được nghĩ 4 ngày cuối tuần từ thứ Tư cho đến hết ngày Chủ Nhật.

Ngày lễ Tạ Ơn đầu tiên tại Mỹ đã được công bố vào tháng 11 năm 1621 tại Plymouth, Massachusetts nhằm tỏ lòng biết ơn nhóm dân da đỏ và đặc biệt là với một thổ dân có tên là Tisquanto được gọi tắt là Squanto.

Chuyện được kể rằng những năm tháng đầu tiên đầy gian truân của một nhóm 102, gồm 35 người thuộc đạo Tin Lành người Anh gọi là Pilgrim Fathers. Trước đó, vì lý do tín ngưỡng bị đàn áp, họ rời quê hương Anh quốc, khởi hành vào tháng 9 năm 1620 trên chiếc tàu Mayflower. Đầu tiên, họ đến tạm cư tại Hoà Lan nhưng rồi họ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống ở đây, do đó, nhóm người này quyết định đi tìm một chân trời mới tại Tân Thế Giới vì họ muốn tạo dựng một Thánh địa cho tín ngưỡng.

Sau 65 ngày trên biển lạnh với những gian truân, nguy hiểm, cuối cùng vào ngày 21-11-1620 họ đã đặt chân đến Cap Cod là một bờ biển hoang sơ, chưa ai đặt chân tới. (sau này là Massachusetts). Nhưng rồi họ lại phải tiếp tục cuộc hành trình do sai đường. Cuối cùng, họ đến Plymouth Rock Massachusetts vào ngày 11-12-1620.

Đây là mùa đông lạnh lẽo đầu tiên sau khi họ đặt chân tới. Thời tiết khắc nghiệt, gặp cảnh thiếu thốn mà họ vẫn phải lo tìm chỗ ở, bệnh dịch bắt đầu hoành hành. Sau những ngày chống trả, chịu đựng, 46 trong số 102 người bắt đầu trên chuyến tàu Mayflower đã  ra đi, những người còn sống sót là nhờ họ được dân da đỏ quanh đó giúp cho bắp và gà Tây rừng.

Năm sau, 1621 mùa gặt đầu tiên thật tốt đẹp. Họ quyết định ăn mừng cùng với những người dân da đỏ xung quanh đã giúp đỡ họ ngay từ những ngày đầu mới đến. Buổi tiệc được tổ chức theo phong tục cổ truyền mừng mùa màng của người Anh chứ không đơn thuần chỉ là 'tạ ơn' và được kéo dài suốt 3 ngày.

Sau nhiều thay đỗi, cuối cùng ngày lễ Tạ Ơn được công bố chính thức trên toàn quốc là ngày thứ Năm của tuần lễ thứ tư trong tháng 11. Tổng Thống Roosevelt đã chính thức ký thông qua đạo luật này.

Lễ Tạ Ơn

Để ăn mừng lễ Tạ Ơn, mọi người thường dùng gà tây nướng và nhiều loại thức ăn, bánh ...dược chế biến từ trái pumkin (bí đỏ). Đây là các món ăn chính của những người Anh khi đặt chân đến Pilgrim trong những ngày đói khổ, họ đã được người da đỏ xung quanh cung cấp .Họ vô cùng biết ơn những thổ dân nơi đây đã cưu mang họ trong những ngày đầu đặt chân đến với thời tiết khắc nghiệt, bệnh dịch hoành hành, đói khổ.

Trong ngày này, mỗi năm các Tổng Thống Mỹ có một ngày gọi là làm lễ 'tha mạng' cho một con gà tây.

Ngày nay, rất đông người Việt Nam định cư khắp nơi ở Hoa Kỳ cũng theo truyền thống này, chúng ta tổ chức bữa ăn trưa hoặc chiều trong ngày lễ Tạ Ơn, cũng gà tây, bánh pumkin cùng nhiều món truyền thống khác của mình như chả giò, cơm chiên...

Cũng như những gia đình khác, ngày này mỗi năm, Dũng.  Em trai út tôi tổ chức bữa ăn chung cho tất cả anh chị em, con cháu... ngày mới đến Mỹ gia đình chúng tôi có tất cả 22 người, sau 31 năm, đã trên 70. Chúng tôi thỉnh thoảng họp mặt trong dịp giỗ ba, má, Tết, để nhắc đến quê nhà, để nhắc đến bà con còn lại trong nước...

Sau phần ăn uống, chúng ta đi dạo một vòng sẽ thấy những cảnh nhộn nhịp khác thường ở các khu buôn bán. Trời lạnh buốt, dọc theo hành lang các chợ, những cái lều cá nhân đước căng lên, có người thì co ro trùm mền, họ sắp hàng thứ tự để chờ sáng sớm hôm sau, đúng 6 giờ, tất cả các chợ đồng loạt mở lại sau một ngày đóng cửa chuẩn bị BLACK FRIDAY.

Đây mới là ngày nhộn nhịp nhất trong năm mà dân chúng đổ xô ra mua sắm. Ngày này, nhiều người chịu khó sắp hàng, chịu lạnh suốt đêm ở ngoài đường để được mua TV, computer, điện thoại và tất cả các mặt hàng khác đều được giảm giá rất thấp, tuy nhiên, số hàng này cũng được giới hạn.

Có một năm, tôi cũng bắt chước thiên hạ, 3 giờ khuya lái xe ra Best Buy, chạy vòng vòng hơn 15 phút mới kiếm được chỗ đậu thật xa vì Parking đầy ấp xe... bước xuống xe, tôi chạy vội chạy vàng đến chỗ sắp hàng. Trước mặt tôi có trên 50 người, một hồi sau thì dòng người đã dài sọc như toa xe lửa... tôi bắt đầu thấm lạnh mặc dù cũng khăn choàng, nón len, áo ấm dài tận gót... tụi Mỹ trước mặt, sau lưng cừ nhún nhãy cho đỡ lạnh, tôi thì mắc cỡ, đứng yên, nghe buốt tới xương...

Khoảng 5 giờ sáng, nhân viên trong chợ  ra phát phiếu các loại hàng giảm giá... màn đêm dày đặc sương, tiếng người cười nói, bàn tán về những món sẽ mua, hơi lạnh toát ra từ trong miệng mỗi khi họ nói, tôi nghe nản quá vì mõi chân, vì run, vì lạnh... cứ muốn bỏ ra về nhưng lại tiếc.

Sau 3 tiếng đồng hồ dai dẳng, cuối cùng cửa mở, mọi người thứ tự vô chợ vì trong tay đã có được phiếu của món hàng mình muốn mua nên không tranh giành, chen lấn. Hôm đó tôi khổ cực để mua cái Bluetooth giá $100 mà sale còn $15.

Black Friday hàng hóa giảm giá

Mua xong, tôi vội ra bãi đậu xe... trời ơi... hồi tôi đến thì tối đen như mực, cứ nhắm chỗ nào trống thì cho xe vô, bây giờ sáng trưng, ra bãi thấy cơ man nào những xe, đen vàng, xanh trắng... một đêm thức trắng, hai mắt mở hết ra, hai chân rã rời vì đứng suốt mấy tiếng đồng hồ, người thì lạnh run như cầy sấy, tôi lại còn phải tha thẩn đi vòng vòng kiếm chiếc xe cà tàng của tôi nằm lẫn  đâu đó trong cả ngàn chiếc xe... Mắt tôi hoa lên, chân loạng quạng như người say, tôi vừa đi vừa vái Ông bà Trời Phật làm ơn chỉ cho con cái xe ở đâu... Cả tiếng đồng hồ sau, cuối cùng rồi thì cũng thấy... tôi mừng quá trời, leo vội lên chạy về, vừa tới nhà, tôi vô phòng trùm mền lại và mê man không biết trời trăng mây nước ra sao nữa.

Khoảng 3 giờ chiều, tiếng điện thoại reo vang... tôi choàng tỉnh, ngồi lên thì bị té xuống cái ạch, chóng mặt muốn khùng luôn, mình mẫy tôi nóng rực... thôi rồi... cái Bluetooth nó hại tôi rồi. Kết quả là tôi nằm liệt một tuần vì sưng phổi do đứng ngoài lạnh quá lâu... thôi thôi, tôi xin chừa. Black Friday ơi là Black Friday.

Mấy chục năm trôi qua, tôi đã coi nơi này là quê hương, dầu trong tâm khảm tôi vẫn còn hình ảnh của những căn nhà tôi đã ở, những con đường tôi đã qua... tôi vẫn nhớ đến bạn bè và người thân mà mỗi khi nghĩ đến,  tim tôi nghe nhói lên... tôi hiểu tôi vẫn là người Việt Nam mà tiếng nói là bằng chứng xác thực nhất để nhắc nhỡ tôi không quên cội nguồn. Tuy nhiên, những người cùng tiếng nói với tôi đó lại xô đẩy chúng tôi ra khỏi cái nôi êm ả từ khi chúng tôi chào đời, từng món đồ, từng ngôi nhà bị tước đoạt oan ức...

Đất nước Hoa Kỳ đã dang tay đón nhận chúng tôi từ những ngày đầu trắng tay, không nhà cửa, không tương lai. Ngày nay, các con tôi đã trưởng thành, đã đỗ đạt, chúng tôi đã sống an lành nơi đây suốt mấy chục năm trời.,, Xin tạ ơn dân chúng và đất nước Hoa Kỳ đã cưu mang chúng tôi trong những ngày đầu mới đến.

Riêng em, viết lên những dòng này để xin Tạ Ơn anh chị Ba, đã hết lòng bảo lãnh tất cả gia đình mình sang đây, lo lắng từ chỗ ở, thức ăn, áo quần, công ăn việc làm và nhất là ngày nay, cháu Khương của em có được tương lai tốt đẹp là do anh Ba đã hết lòng giúp đỡ.

Cầu xin ơn trên phù hộ cho anh Ba được khỏe mạnh cùng chúng em và con cháu.

Fort Smith, Tháng 11-2017

Dong Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét