Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Những Loại Quả Hiếm Trên Thế Giới


Các loại hoa quả

Những loại quả hiếm trên thế giới

Hoa quả có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật. Bổ sung hoa quả vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Trên thế giới có rất nhiều loại hoa quả đa dạng, và mỗi vùng miền, mỗi khi hậu đều có những loại đặc trưng khác nhau. Và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những loại quả hiếm nhất trên thế giới mà trong đó Việt Nam chúng ta vinh dự khi có sự góp mặt của 3 loại quả.

Quả chôm chôm

 

Chôm chôm là loại trái cây có vỏ ngoài nhiều tóc với hai màu đỏ hoặc vàng, ăn khá ngọt và hơi chua một chút và là loại quả khá được ưa chuộng tại Việt Nam.
 
Với vị ngọt thanh cùng lớp thịt giòn và dễ tách vỏ, nhiều người thường chọn chôm chôm để làm món tráng miệng bổ dưỡng sau bữa ăn. Và loại quả này cũng có khá nhiều công dụng không phải ai cũng có thể biết. Chôm chôm có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, kích thích tế bào máu, điều trị tiểu đường và huyết áp cao, lọc bỏ độc tố trong thận, ngăn ngừa ung thư và còn có cả tác dụng giảm cân.
 
Loại quả này hợp với khí hậu của miền nam Việt Nam nên chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh thuộc lưu vực sông Đồng Nai, Nam Trung Bộ,và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Quả chôm chôm

Quả Ackee 

Có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Tây Châu Phi, trái Ackee nổi bật với hình dáng phần thịt bên trong nhăn nheo và màu vàng y như một bộ não. Đây là một trong những loại quả hiếm nhất thế giới. Hoa của chúng là hoa đơn tính và có mùi thơm ngát. Hoa màu trắng xanh, có năm cánh, thường nở vào những tháng ấm áp. Quả có hình quả lê. Khi chín, chúng chuyển từ màu xanh sang màu đỏ tươi, màu vàng cam rồi nứt ra để lộ 3 hạt đen lớn, bóng bẩy bao bọc bởi thịt mềm, mịn, xốp, có màu trắng đến vàng.
Ackee là một trong những nguyên liệu chế biến thức ăn ở vùng Tây Châu Phi, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể khiến người ăn bị ngộ độc bởi vì bên trong có chứa các loại độc tố.

Quả Ackee

Nho thân gỗ 

Nho thân gỗ là giống cây ăn quả có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Mỹ. Cây có quả chín mà đen, quả có nhiều dinh dưỡng được coi là một trong những loại quả quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất hiện nay.
 
Quả nho thân gỗ có rất nhiều tác dụng, rất tốt cho sức khỏe. Hương vị của quả nho thân gỗ cũng rất độc đáo, vị ngọt, mát, thanh thanh, hương thơm, đượm, được sử dụng để ép lấy nước giải khát, làm sinh tố, làm món ăn, salad… hay là được dùng làm rượu vang.
 
Không giống với bất kỳ loài nho nào mà chúng ta đã được chiêm ngưỡng, nó không trồng trên những giàn leo như những loài nho khác, Nho thân gỗ cũng sẽ khiến bất cứ ai lần đầu chiêm ngưỡng cũng phải ngỡ ngàng sửng sốt bởi hình dáng khác lạ của nó.

Nho thân gỗ

Sầu riêng 

Sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loài trái cây”, tuy nhiên đây cũng là loài quả không phải ai cũng ăn được bởi nó có mùi rất khó chịu, nhưng nếu đã lỡ ăn rồi thì đảm bảo đây sẽ là một thứ quả gây nghiện.
 
Sầu riêng được đánh giá là một loại trái cây giàu dinh dưỡng với hàm lượng kali, sắt, đồng,... và các loại vitamin đáng kể. Nó giúp kiểm soát huyết áp, điều hòa nhịp tim và đặc biệt là ngăn ngừa lão hóa.
 
Loại quả này có nguồn gốc từ Indonesia và Malaysia, còn tại Việt Nam nổi tiếng nhất là vùng Cái Mơn, Bến Tre. Sầu riêng có vỏ dày với lớp gai nhọn, khi chín cơm quả màu vàng tươi, mùi nồng đặc trưng.

Quả sầu riêng

Quả Cherimoya 

Cherimoya là loại quả thuộc họ mãng cầu. Hương vị của loại quả này rất ngon. Cherimoya có kết cấu bên trong tương tự như một cây kem nên được gọi là “trái cây kem”.
 
Đây cũng là một trong những trái cây hiếm, được trồng chủ yếu ở Nam Mỹ. Quả xanh có hình bầu dục và nặng khoảng 500 gram. Cơm quả Cherimoya mềm ngọt, có vị lai giữa dứa và chuối. Nó có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất tốt cho cơ thể. Trong y học, quả Cherimoya dùng để loại bỏ các yếu tố độc hại có trong cơ thể bệnh nhân. Ngoài ra, nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp và cân bằng tốt nhịp tim.

Quả Cherimoya

Măng cụt 

Măng cụt là một loại trái cây phổ biến ở Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Ngoài hương vị thơm ngon, ngọt, loại quả này có nhiều dưỡng chất, vitamin tốt cho sức khỏe. Măng cụt là loại quả có nhiều công dụng như: ngăn ngừa ung thư, chống viêm, giúp da khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường và giảm cân.
 
Tuy nhiên, măng cụt cũng có thể mang lại tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng sai cách. Nếu ăn quá nhiều có thể gây một số phản ứng dị ứng nhẹ như nổi mề đay, da mẩn đỏ, sưng, ngứa và phát ban ở những người nhạy cảm. Thậm chí, nó còn dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sưng miệng, môi, họng hoặc tức ngực.

Quả măng cụt

Cupuacu

Cupuacu hay có tên khoa học là Theobroma grandiflorum, được tìm thấy chủ yếu trong rừng nhiệt đới hoang dã Amazon. Ngoài ra, thứ quả này cũng được trồng ở Peru. Cupuacu có kích thước bằng một quả dưa hấu nhỏ, vỏ khá dày. Khi chín, ruột quả có màu vàng gần như màu múi mít chín, thơm vị cacao. Chính vì mùi thơm đặc trưng này, người Brazil thường dùng Cupuacu trong sản xuất socola.
 
Cupuacu là loại trái cây rất giàu các vitamin B1, B2 và B3. Bên cạnh đó, thứ quả này còn có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nồng độ chất chống oxy hóa có trong bột quả khá cao giúp bảo vệ các mô của cơ thể.

Quả Cupuacu

Tầm bóp

Tầm bóp còn gọi là cây Lồng Đèn hay cây Thù Lù Canh, thuộc họ Cà và có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, sau trở thành liên nhiệt đới. Tại Việt Nam, không biết du nhập từ bao giờ nhưng thấy mọc hoang khắp nơi, ở trên các bờ ruộng, bãi cỏ, đất hoang hay ven đường làng quê...
 
Kích thước quả nhỏ hơn cà chua, da mọng tròn, nhẵn, được bao trùm bởi lớp vỏ trong, có gân. Tầm bóp có vị đắng, tính mát và không độc. Đây là một trong những loại quả mang nhiều dược tính thiện, được sử dụng như một loại thảo mộc đặc biệt trong một số bài thuốc cổ truyền. Tính bình, mát của quả có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm, chủ trị các chứng bệnh như cảm sốt. Thường xuyên ăn tầm bóp cũng kích thích hệ thống miễn dịch của bạn.

Quả tầm bóp

Trên thế giới có rất nhiều loại trái cây thật sự hiếm thấy, khó tìm và có lẽ ai trong số chúng ta cũng ước ao một lần được thưởng thức. Nếu không thể có được những loại quả quý hiếm của các nước khác thì đừng bỏ qua những thứ quả mà Việt Nam chúng ta vinh dự sở hữu. Nó không chỉ mang lại sự tuyệt vời cho vị giác mà còn có những công dụng bất ngờ cho sức khoẻ của bạn và gia đình, người thân.
Đặng Phương
Theo Báo Du lịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét