GIỚI THIỆU
Kính thưa quý Thầy, Cô, quý Đồng Môn và Thân Hữu.
Thầy Nguyễn Đảm kính yêu vừa mãn phần để lại cho thầy trò chúng ta bao đau buồn tiếc thương...
Xúc động trước sự ra đi vĩnh biệt của Thầy, anh Phan Ngọc Giang ghi lại một số kỷ niệm về Thầy trong bài CÒN ĐÂU THỎ TRẮNG BAO QUANH NHỮNG TỰA BÀI dưới đây.
"Kính gởi các anh trong Ban Biên Tâp NHHN,
Thầy Đảm mất mấy hôm, là vị thầy đào tạo nhiêù học sinh thành đạt. Cảm kích công ơn đào tào nhiều môn sinh, tôi có bài viết nhớ lại vài kỷ niệm, gởi đến các anh xem có thể post lên NHHN.
Vào bệnh viện Thống Nhất, leo mấy tầng lầu rồi cũng tìm ra được phòng Hô
Hấp Tích Cực, nơi cô Nguyệt, trưởng nữ đang chăm sóc cho phụ thân, Thầy
Đảm, nhìn Thầy đã hôn mê, có lúc thở bằng dưỡng khí, đến nắm tay thầy tôi có
linh cảm “ thôi rồi tay nắm tay lần cuối/
chia nẻo dương trần vĩnh biệt nhau“,
dù rằng không giám thổ lộ cùng ai trong phòng bệnh. Mấy hôm sau cứ phải gồng
mình gọi điện thoại, hỏi thăm tình trạng sức khỏe của Thầy nhưng cô Nguyệt có lúc bận rộn không trả lời
điện thoại, đợi lúc cô gọi lại thì cũng chẳng mấy chút khả quan.
Lần sau cùng gọi cô Nguyệt thì có lẽ Thầy đã ra đi, vì quá bận rộn nên cũng
không trả lời tôi ngay, lúc Nguyệt lấy can đảm gọi trả lời, giọng nghẹn ngào “ba cháu đã…”, tôi chẳng nói được lời gì chỉ vắn tắt an ủi Nguyệt rồi tắt máy vì biết Nguyệt quá bề bộn, tôi tự nén
cảm xúc mà cũng không muốn Nguyệt xúc động
mạnh trên chiếc xe hồng thập tự đưa Thầy
về quê. Sau đó tôi vội gởi thư điện tử cho các bạn phương xa và gọi điện thoại
báo tin cho vài bằng hữu.
Dẫu biết sinh ly tử biệt cũng chỉ là chuyện thường tình của một đời người
nhưng trước sự ra đi của một vị thầy khả kính, mấy ai không thương tiếc. Giờ đây
bình tâm hoài niệm lại những gì thầy đã trút bỏ hết những gì của trần gian cho thế nhân nhưng thế nhân chịu ơn thầy chắc không ít.
Nhớ ơn thầy không thể không kể đến những gương tốt mà thầy để lại cho
đám môn sinh vậy có mấy hàng ghi lại vài kỹ niệm một thời nghiên bút với thầy.
Xuất thân từ một gia đình danh giá sở Mỹ Lệ - Hòa Bình mà tư chất gói ghém trong câu ”thói nhà băng
tuyết/ chất hằng phỉ phong” đủ nói lên gia cảnh, sinh ra ở một tỉnh mới khai phá, việc học hành của
con dân ở đây chẳng dễ dàng gì thời thơ ấu, chữ nghĩa thầy được học từ trong nhà, các bậc phụ huynh, rồi, lại chiến
tranh triền miên, chắc hẳn phải trải qua cảnh vừa học vừa tránh đạn tránh bom. Qua thời Cộng hòa, để chạy kịp
những thanh thiếu niên cùng lứa, thầy được gia đình đưa vào Saigon học tập.
Đây mới là giai đoạn cam go cho một thanh niên xa nhà lập chí. Từ một tỉnh lẻ mới
khai phá, lạc vào nơi đô hội nhất nước chàng thanh niên mới lớn chắc chắn không khỏi cảm tưởng lạc lẫm, nhưng
rồi với bản lĩnh và tự tin, người thanh niên hiếu học đã vượt qua khỏi mọi thách thức để theo kịp những học sinh xuất sắc nhât ở
đây, họ có đầy đủ điều kiện ăn học tại một
nơi an bình. Và rồi kết quả những kỳ thi tú tài người thanh niên ấy
đã cùng anh mình mang vinh dự về cho
thôn Mỹ Lệ
Tiếng lành đồn xa, cái vinh
quang của các ông tú tài Mỹ Lệ đã đánh
thức tinh thần hiếu học của mấy anh em họ
Phan trong gia đình ở tả ngạn sông Ba và nhiều gia đình khác,
trong đó có gia đình họ Phạm ở Mỹ Lệ.
Lên đại học lại gặp những thử thách cam go khác, người
sinh viên tuổi trẻ ở tỉnh lẻ lại thừa can đãm, chọn môn học khó nhất, ngành học
khó nhất thời bấy giờ để lập thân: chứng
chỉ Toán Học Đại Cương –Vật Lý (Mathématique générale – Physique MGP) tại Đại học
Khoa học Saigon, môn học đầy thách thức
quả thật, cái môn học mà những ông giáo sư Pháp và Việt dạy học ở đây đều đem
tiêu chuẩn và chương trình Đại Học Sorbonne áp dụng vào xứ Việt Nam mới vừa độc lập. Không lạ lẫm gì khi những kỳ thi cuối năm có những chứng chỉ mà bảng kết quả thẳng thừng ghi một chữ ngắn gọn bằng tiếng Pháp vào danh
sách thí sinh trúng tuyển: ” Néant” (không có thí sinh nào). Các ông giáo sư
Monavon, Benneton đòi hỏi sinh viên phải có những lý
luận toán học sắt như gươm chưa kể
chương trình toán học tú tài Việt hồi đó
còn lạc hậu hơn Chương trình Pháp, họ đã áp dụng Tân toán học từ vài năm trước. Những cam go đoạn trường này được đánh
giá bằng kết quả những kỳ thi cuối năm, số sinh viên đâu kỳ thi chứng chỉ MGP
chỉ đỉ đếm trên đầu ngón tay của hai bàn tay trong khi đại giảng đừơng có thể
chứa gần một số ngàn sinh viên vào nghe giảng, và số sinh viên ghi danh đầu
niên học cũng lên gần con số ấy. kết quả
bi thảm như vậy, tôi nhớ có một bài thơ than thân trách phận của các sinh
viên không vượt qua chứng chỉ dự bị Đại
học Khoa học; “… mười mấy năm trường Việt/ Thua kém bạn trường Tây…”
Học hành, thi cử khó khăn dường ấy mà người sinh viên Làng Mỹ Lệ năm ấy chỉ học một năm làm được chuyện thần
kỳ, đậu ngay chứng chỉ MGP trong năm học đầu và rồi những chứng chỉ chuyên
cao Toán Học Vi Tích Phân, Cơ Học thuần Lý, Vật Lý Đại Cương cũng chẳng dễ dàng gì và mà rồi mấy năm
sau người ta trân trọng ghi tên ba ông
cử nhân toán học vào Công báo VNCH để
tôn vinh: ba tân cử nhân toán học: Nguyễn Đảm, Huỳnh Huynh, Nguyễn Viêm, lúc ấy Tạp chí Văn Hóa Nguyệt San, tờ báo dành cho
những học giả uy tín nhất miền Nam viết cũng không quên đưa tên ba ông cử
ấy vào bảng “Tin Tức Văn Hóa “quả thật những người có văn bằng đại học của Miền Nam trước đây đều được xem là nguyên
khí của quốc gia, dễ gì tìm được những hạt
minh châu trong tâp hợp sỏi đá. Về sau
hai ông cử nhân kia, một vị qua Mỹ
du học, sau trở thành giáo sư toán học thống kê, còn một vị giữ lại làm giảng
nghiệm viên và phụ giảng tại Đại học Khoa học, riêng Thầy Đảm với đầy nhiệt huyết muốn khai phóng quê hương, về lại Tuy
Hòa dạy học, với bút hiệu Yên Lĩnh của
thầy đủ nói lên điều ấy.
Những ngày tháng đại học với tư cách là sinh viên đi đầu trong nhóm sinh
viên Phú yên, thầy Đảm đã ân cần truyền đạt vài kinh nghiệm học toán
cho các bạn bè đồng môn, đàn em v.v... mọi bạn bè theo gương Thầy Đảm rồi cũng chăm chỉ, thành đạt phải kể đến những bậc
đàn anh của đám sinh viên Phú yên thời bấy
giờ, những vị này nếu không được Thầy Đảm truyền thụ được học thuật thì
cũng có chút ảnh hưởng của hai anh em thầy Nguyễn Bá Quát và thầy Đảm về cách ứng xử ở đời và vài kinh
nghiệm thi cử. Phải kể đến các anh Phan
Phùng, Lê Kính, Cao thị Cẩm Nhung, Huỳnh
duy Phốc, Nguyễn đình Chúc, Võ Duy
Thành, Phan Bổ, Ngô Liên Phương Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Đức Minh, Trần Lê Nhân.
Nguyễn Chung. v.v… là những người thành đạt có ít nhiều ảnh hưởng của hai vị sư
huynh tiền bối này và quả nhiên
người Pháp không hề sai khi bảo rằng “Hãy
cho biết anh chơi với ai,tôi sẽ cho anh biết anh là người thế nào.” Phần đánh giá của tôi chắc cũng có phần thiếu
sót không tránh khỏi. Ấy là mấy nét về cách đối nhân xử thế của Thầy đảm với bạn
bè với bạn bè.
Là học trò giỏi rồi khi làm thầy, thầy Đảm cũng truyền thu cho một đám
đông môn sinh thành công. Phải kể đến những
học sinh chịu sự diều dắt của thầy mà nên người đa số xuất thân từ các trường TH Nguyễn Huệ, Bồ Đề, Đặng Đức Tuấn, Văn Minh. Con số môn
sinh của thầy trước sau chắc cũng lên đên số vạn. Trong số này thành đạt không ít, những môn
sinh thành đạt trước 1975 xin được nêu
tên vài người: Huỳnh Bá Củng, Trương
Đình Thanh, Lữ Thu Thủy, Nguyễn Phụng Lãnh, Lữ Đức Tường, Trần Khắc Toàn, Huỳnh
Minh, Diệp thế Hùng, Lữ Hạnh, Đỗ Ngọc Huỳnh, Cao quang Đức, Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Hanh, Nguyễn Hữu Phước, Phạm Văn Hướng, Trịnh thi Phương Tùng, Thái Văn
Châu, Phạm Hoàng, Nguyễn Tùng Châu, Phan ngọc Hà, Nguyễn Hoài Trung, Lữ Đức Kỳ, Nguyễn văn Tăng, Bùi thị
Ngọc Điệp, Đặng Ngọc Cảnh, Nguyễn Tấn Công, Nguyễn Văn Hùng, Trần Đình Minh, Đào
Tấn Hỗ, Đào Tấn Hoan, Đào Tấn Lộc, Nguyễn Tùng Lộc, Nguyễn Minh Hựu, Nguyễn Minh Hào. Trần Hữu An, Nguyễn Văn An, Nguyễn Tài
My, Phạm Minh Bửu, Phạm Minh Diệu, Phạm Trị v.v... Những người thành đạt này đã
có nhiều người là chuyên gia quốc tế.
Sau 1975 thầy Đảm cũng tiếp tục đào tạo và nhiều
học sinh sau trở thành những chuyên viên tài giỏi, phải kể trước tiên các học trò nhà,
các chị em Nguyễn thị Minh Nguyệt, Nguyễn Bá Quân, Nguyễn
bá Quỳnh và sau đó Đặng Hồng Lĩnh, Phan Thị Bích Vân, Phan Ngọc Tuấn và biết
bao nhiêu bạn trẻ khác mà tôi chưa biết đến.
Người ta bảo danh sư xuất cao đồ,
nêu tên những người thành đạt này để biết công ơn gầy dựng của thầy .
Cái yếu tố chính để những học trò của thầy thành công là lòng nhiệt tâm
của thầy khi thầy giảng dạy. Ngoài những chuyên môn là toán, thầy còn có kiến
thức rộng về Vật lý, nên trong giờ dạy, thỉnh thoảng thầy có giảng giải về
vài hiện tượng Nhiệt động lực hoc cũng rất thú vị. Vài cử chỉ của thầy giúp học
sinh tập trung ngay từ đầu giờ học là thầy viết đề bài học xong là vẽ nhanh một
con thỏ trắng bao quanh đề tài bài học, thầy không nhắc nhở chúng ta vì sao
quanh đề bài học lại quần một con thỏ trắng, có ý nghĩa gì?, tôi suy nghĩ nhiều lần và nghiệm ra rằng, ngoái ý nghĩa nghệ
thuật ra, còn một ý nghĩa triết lý thâm sâu: một học sinh đứng trước một vấn
đề toán học phải thận trọng, dè dặt như
con thỏ trắng lạc trong vườn hoang, phải
thật thận trọng quyết đoán không được có
những định kiến trước, cho dù có phải do
dự đôi chút, chút do dự và dè dặt ấy là tinh thần nhận thức khoa học theo
trường phái Descartes duy lý , khi nhận định một vấn đề phải có chút ít ngờ vực duy lý ‘‘doute cartésien”, cũng nới rộng tinh thần dè dặt, do dự ấy thầy Đảm có cắt nghĩa hai chữ do dự, nghe quá quen thuộc
nhưng không phài là một từ thuần nôm, mà là một từ Hán Việt, cà hai chữ do và
dự đều được viết với bộ khuyển, và chỉ một loài thú có tính dè dặt, rụt rè, e
ngại, có lẽ là một loài thú thuộc họ linh trưởng chăng.
Nhưng kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi với Thầy Đảm là lý thuyết ‘Hiện Sinh
Tử”. Hồi đầu năm học
1966-1967 khi khai giảng chương trình toán năm ấy, thầy mở đầu năm học với môn
cơ học thuần lý, và bài học đầu tiên là chuyển động, khi giảng về khái niệm thời gian thầy có đưa ra một lý thuyết: vật
chất khi chia nhỏ, chia không được nữa thì đó là nguyên tử, còn thời gian khi
chia nhỏ không chia được nữa thì tạm gọi là thời tử (chữ của Thầy Đảm gọi tempsum), trong mỗi thời tử sẽ có vài thế giới lần lượt hiện ra rồi lần
lượt biến đi, kể cả thế giới chúng ta đang sống và mỗi thế giới riêng vẫn giữ cảm giác sống
liên tục mà không hề biết mình đã bị sinh- tử
ẩn hiện vô số lần – khoan hãy bàn lý thuyết này đúng hay sai vì chưa kiểm
chứng, ta hãy xem Théodore Vogel viết: chân lý là một từ vô nghĩa trong
lý thuyết vật lý (la vérité d’une théorie physique est un mot vide de sens), quả
đúng như vậy những lý thuyết hùng hổ nhất như thuyết tương đối của Einstein đều có những điểm bất cập,
những nhà vật lý nổi tiếng nhất thế giới, từ Hubble đến Bentley, Olbers đều phải
lúng túng trước những phản đề, điều quan trọng là mỗi lý thuyết có một vài
thành quả trong việc cắt nghĩa vài hiện tượng. Vậy thuyết Hiện sinh tử trên đây thì
sao?, tôi chưa giám bàn đến đúng sai của lý thuyết này nhưng tôi có thấy lý
thuyết này đã giúp ích tôi khi hiểu dễ dàng khi học về biến điệu xung để đưa
vào kỹ thuật phân kênh thời gian trong truyền
thông (Time Division Multiplex). Quý vị
thử tưởng tượng xem, khi đọc bài này quý vị đang đọc nó từ một địa chỉ mơ hồ
nào đó trong đám mây điện tử, cùng lúc đó vô số người sử dụng máy computer hay
điện thoại thông minh cũng đang nhận những tài nguyên từ cùng một đám mây điện tử như quý vị.
Quý vị đang sử dụng chung một đường truyền, vậy là trong cùng một thời gian này
các vị, mỗi người sử dụng một kênh thời gian riêng, mỗi kênh thời gian đều bị
ngắt quãng (bị biến mất) mỗi kênh chỉ
được mở ra trong một khe thời gian (time slot) ngắn ngủi trong khi kênh này phải tạm ngưng và chừa bao nhiêu thời
gian còn lại cho các kênh khác và chừng
nào tương ứng đến khe thời gian- time slot kế tiếp, kênh của quý vị được mở ra
để quý vị sử dụng nhưng quý vị vẫn có cảm
giác đường truyền từ đám mây điện tử đến
máy của quý vị vẫn liên tục (dù rằng đường truyền chỉ liên kết từng khe thời
gian rời rạc) và như thế đó cuộc sống trên thế gian vẫn
liên tuc.
Tôi còn nhớ cuối buổi học hôm ấy Phạm Hoàng có bảo với tôi “thầy học đến mứt độ đề xướng được học thuyết – ghê gớm thiệt”. Giờ này mỗi lần Hoàng gọi điện thoại cho tôi
Hoàng thử nhớ lại xem chuyện phân kênh thời gian với chuyện hiện sinh tử của thầy
Đảm chắc phải thú vị.
Những ngày hưu trí thầy dành hầu hết thời gian cho việc nghiên cứu, từ
văn chường, lịch sử, nghệ thuật đến khoa học, để đạt đến trình độ văn chương cổ
điển, tinh thông từng bộ môn thơ cổ phong đến từ khúc, điệu lưu thủy hành vân,
tứ đại cảnh nói rằng thầy là một nhà
nghiên cứu toán học rất nghệ sĩ, thầy đã mở rộng những những giảng khóa của
giáo sư Đẳng Đình Áng, đem kết hợp toán học với văn chương để soạn ra tiểu luận: “Vài Phép Tính và Cấu Trúc Nửa Nhóm
trong Tập Hợp Thơ Đường Luật”, không dễ tìm trên thế giới có người tinh
thông vừa toán học vừa văn chương để làm được công trình này loại này. Trong một tờ báo xuân năm nào
thầy kể rằng trong cuộc binh biến của Bảy Viễn ở Rừng Sát, ban đềm nhìn những lằn
đạn bay trên không trung, thầy liên tưởng đến những đường parabol và với thầy
khi giải xong một bài toán khó vẽ được đường biểu diễn của hàm số thầy thấy như
một bông hoa đang nở, tính nghệ sĩ không thể thiếu trong người say mê toán học. Như Henri
Poincaré đã nói : “Một nhà toán học mà
không nghệ sĩ một chút thì không là nhà toán học tài danh“
Viết về Thầy có mấy trang làm sao
đầy đủ, vả lại kiến văn của tôi còn hạn hẹp nhưng tưởng nhớ đến thầy thì cứ viết
.
Thầy ơi! học trò phải nghĩ rằng thác là thể phách còn là tinh anh.
Đường vào cõi vĩnh hằng hay au delà de l’ infini là vùng nào đó trong tư duy toán học cũng là
tựa sách mà thầy trân quý, khi mỗi lần có
môn sinh nào về trò chuyện bên chén trà mà thầy hay đề cập. Thầy sẽ
qua những vùng ngoạn mục xin thầy hãy an nghĩ trong vùng “không gian bưóc tới màu thay đổi/ giữa một
thời gian khoảnh khắc ngừng”.
Trời Saigon
hôm nay ban ngày không mưa mà nắng gắt chuẩn bị vào hè, nhưng lạ thay hai đêm liền đến giũa đêm khi viết xong những dòng này trời lại đổ mưa, ban đêm hơi lạnh, nhớ lại mấy câu thơ Thầy viết, không khỏi ngậm ngùi,
đọc lại cho thầy nghe, chắc là thầy có lần
tìm được một điểm nào đó trong không gian R4 mà thầy đã nhiều lần suy tưởng đến, xin đọc lại thơ Thầy để tiễn Thầy đi
(.......................)
Trên đường về
thấm lạnh
nghe lạnh một mảnh
lòng
không -thời-gian
chợt mở
trong một
phút
mong manh.
Hạ tuần Hạnh Nguyệt Tân Sửu
Phan Ngọc Giang
QUÁ HAY GIANG ƠI!!! CHO MÌNH CHÉP LẠI LƯU CHO CON CHÁU ĐỌC NHÉ!!!
Trả lờiXóaMình chỉ viết thật theo suy nghĩ , có đáng gì để gọi là bản quyền đâuu Kháng ơi chép lại thì cứ chép mà. chúc bạn vui khỏe nhé
Xóa