Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

Praha Ngày Đến

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh gới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý Đồng Môn và Thân Hữu
Bút ký PRAHA NGÀY ĐẾN của CHS Nguyễn Huệ Lê Mỹ Hoa ghi lại kỷ niệm chuyến du lịch từ Việt Nam đến thăm thủ đô Tiệp Khắc.
Trân trọng,
NHHN



PRAHA NGÀY ĐẾN
Lê Mỹ Hoa

Những tấm ảnh gia đình, kết thúc buổi tiệc sinh nhật vui vầy, đầm ấm. Một nửa về nhà chuẩn bị cho chuyến du lịch hè xa xôi, nửa còn lại lên xe hành trình trong đêm tối, ai cũng say vào giấc ngủ bởi những ly rượu nhẹ vổ về giấc ngủ ngon. 

Năm tiếng trôi qua thật nhanh, trời mờ mờ chưa sáng hẳn, xe vẫn lăn bánh êm ái đi qua chiếc cầu đầu tiên, không có những ngọn đèn lung linh chiếu sáng, mình biết đã đi vào thành phố, trong không gian mờ ảo, vẫn đoán được vẻ đẹp của chiếc cầu cổ. 

Đến những nơi chưa từng đến, điều lạ lẫm hẳn không thiếu, những dãy phố im lìm còn say ngủ, không riêng gì khách sạn đã đặt trước, cửa đóng kín, gọi phòng tiếp tân không bắt máy, loay hoay khá lâu chẳng biết hỏi ai, đường xá vắng tanh.

Từ xa chiếc xe hơi của người đàn ông rẻ vào cổng bên cạnh mở khoá rồi đóng lại lạnh lùng. Anna nhận ra một hàng hộp nhỏ bên ngoài hai cánh cửa sắt, bên trong có để chìa khoá từng phòng và cửa ra vào của khách đã đặt phòn. Không phải tiếp xúc với một ai, từ đó mở cửa ra vào và lên thẳng hai phòng ngủ mà Anna đã đặt qua Internet. Chưa quen cảm thấy khó hiểu khách sạn ba sao này, không giống bất cứ khách sạn nào đã đi qua, với phòng tiếp tân cởi mở và những cô tiếp viên thân thiện. Mình như đang lạc vào một thế giới lạ hoắc đầy ái ngại. 



Từng dưới một giường ngủ rộng lớn tươm tất, có cả tiện nghi, bếp điện, lò vì sóng, máy pha cà phê, tủ lạnh, nơi rửa chén, nhìn vào cảm nhận như một home stay hơn là khách sạn. Tầng trên vẫn một giường cho hai người ngủ thoái mái, toillet sạch sẽ, tất cả là một phòng. Phòng bên cạnh cầu thang ngoài trời bằng sắt khá chắc chắn vẫn hai giường được ngăn lại như hai phòng, điều lạ vẫn không thấy một  ai xuất hiện từ khi đặt chân đến. Sau đêm dài ngon giấc, mỗi sáng cô nhân viên dọn phòng và làm công việc của mình rồi ra về.

Một vòng ra phố món đầu tiên thưởng thức trên đất Tiệp, tiệm phở Việt, mùi phở thơm nồng, chủ là cô gái Việt đến từ miền Bắc VN tiếp xúc như đã từng quen biết. Những tô phở thơm nóng hổi có cả rau quế, giá trụng đưa người dùng cảm giác như đang ở trên quê nhà.

Rời tiệm ăn bắt xe buýt vào trung tâm khu phố cổ, du khách khá đông, đủ mọi miền đất nước, những tháp cổ chọc trời đã đứng vững với thời gian khoát lên một màu đen huyển hoặc. Praha nổi tiếng vì những công trình cổ kính, kiến trúc Roman, Gothic thời trung cổ tinh tế & sang trọng, được mệnh danh hạt kim cương trong xâu chuổi,  một nơi  quyến rũ nhất Châu Âu.

Nhiều lâu đài nổi tiếng hàng nghìn năm tuổi dọc hai bên giòng sông Vltava, nhà thờ mái vòm cổ kính, hàng trăm ngọn tháp mạ vàng lấp lánh trên đỉnh nhọn hoắc hiên ngang giữa bầu trời, thành phố mang sắc thái huyền bí như trong truyện cổ tích.

Thỉnh thoảng một vài chiếc xe cổ được tân trang mang dáng dấp sang trọng chở du khách thưởng ngoạn lướt qua  trong thành phố, vẫn còn vẻ kiêu sa của thời vua chúa, nét đặc trưng mà mình chưa bắt gặp ở thành phố nào của Châu Âu.

Mặt trời lên cao, cái nắng mùa hè của miền ôn đới không thêu đốt như châu á, nhưng cũng chói chang và mình cũng đến được cầu Tình yêu. 

Chưa đến cầu Charles cũng như chưa biết Praha nơi này rất nổi tiếng, một số người còn gọi là cầu tình, vì ổ quá của những người yêu nhau gắn đầy thành cầu để làm bằng chứng cho lời nguyện ước, ai đến đây hẹn hò sẽ tìm được một nửa yêu thương tình duyên may mắn, bền lâu. Hy vọng cái tên sẽ mang đến điều suông sẻ cho những người đang muốn chung đôi.

Cây cầu đã từng bị giòng nước lũ nhấn chìm năm 1342 còn lại một nửa đang nằm dưới lòng sông, được vị Hoàng đế Charles IV xây dựng và tồn tại hơn sáu trăm sáu chục  năm qua. 

Kiến trúc cầu vàng Praha, không chỉ mang vẻ đẹp lịch sử mà cây cầu  này còn khiến du khách trên thế giới yêu thích vì vẻ đẹp xa xưa, trên cầu có ba chục tượng đá điêu khắc theo phong cách cổ gothic, dưới cầu là mười sáu mái vòm được làm bằng đá sa thạch, theo truyền thuyết còn trộn cả lòng đỏ trứng vào vữa xây thành nghe có vẻ mơ hồ nhưng kiến trúc của cầu quả là điều đáng ngưỡng mộ.  



Tìm một khoảng không gian trống để chụp trọn vẹn cây cầu hoặc làm một tấm hình chẳng dễ chút nào vì du khách tấp nập đông người khắp nơi đến đây để cùng chiêm ngưỡng.

Bên kia cầu lâu đài Prague rộng lớn trãi dài theo giòng sông Vltava cùng vô số kiến trúc cổ, tạo nên một quần thể hùng tráng như một bức tranh tuyệt mỹ. 

Cầu Charles, cầu Tình yêu, cầu Vàng hay cầu Đá cũng chỉ là một cây cầu nổi tiếng của Cộng Hòa Séc, một cái tên gọi không xa lạ của các cô gái da màu rất đẹp với chiều cao ấn tượng trong các đấu trường nhan sắc đã đạt danh hiệu Miss Universe 2018, Hoa Hậu Hoàn Vũ, hay Hoa Hậu trái đất....

Được đến đây đắm mình trong  khung cảnh bao la, một trong những cây cầu đẹp và lãng mạn nhất thế giới mình cảm thấy rất hạnh phúc khi đi giữa dòng người khắp nơi cùng về đây trong một buổi chiều nắng đẹp, nhìn giòng nước của con sông Vltava lững lờ trôi êm đềm, không gian cổ kính còn nguyên vẹn trong thời hiện đại, mặc dù chiến tranh tàn khốc đã đi qua nhiều thế kỷ, một vẻ đẹp huyền bí, được ca tụng lâu đời quả không ngoa chút nào. Khi hoàng hôn buông xuống những ánh đèn lung linh dưới vòm cầu, trên nóc cao nhà thờ, hay những lâu đài nguy nga tráng lệ một khung cảnh nên thơ bên giòng sông Vltava, uốn lượn quanh thành phố với mười tám cây cầu bắt ngang, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách đã một lần đến đây.  


Xe ra khỏi thành phố cơn mưa nhẹ hạt rơi ngoài khung cửa kính, một cảm giác lưu luyến của người lữ khách, nếu còn cơ hội vẫn mong muốn đến đây lần nữa để tìm hiểu văn hoá lâu đời nhưng vô cùng văn minh qua các thời vua chúa, trong thời gian ngắn ngủi chưa là gì trước kho tàng quý giá. 

Những dãy núi bạt ngàn cây xanh lẫn trong làn mưa bụi cứ lui dần, phải nói lời tạm biệt Praha, cây cối ở đây & cả châu âu đều thẳng tắp khuất cả núi non, tạo một lá phổi thiên nhiên cho con người thật tuyệt vời. 

Mình đã yêu màu cây xanh của nước Đức rộng lớn, Vương quốc Bỉ và Tiệp Khắc những nơi vừa đi qua, những cánh đồng lúa mì vàng óng dưới ánh nắng mặt trời bên cạnh cánh đồng bắp xanh um , những đồi cỏ mênh mông , không khí mát rượi trong lành luôn là nơi hấp dẫn du khách đến.

Thành phố nào cũng có con sông hiền hoà, những cây cầu vắt ngang, đồi núi cây xanh, lâu đài, hoa, kiến trúc cổ và hiện đại hài hoà.

Quyến rũ và thơ mộng cảm xúc còn mãi lâng lâng khi rời Châu Âu. 

Bruxelles 15/8/2019
Lê Mỹ Hoa   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét