Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Anh Nới Luật Mở Đường Cho Dân Hồng Kông Có Quốc Tịch


Một người biểu tình Hồng Kông cầm sổ thông hành BNO phản kháng Trung Quốc áp đặt luật an ninh cho Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

ANH NỚI LUẬT MỞ ĐƯỜNG CHO DÂN HỒNG KÔNG CÓ QUỐC TỊCH 
Người Việt

LONDON, Anh (NV) – Vương quốc Anh không ngại đụng chạm với Trung Quốc qua việc nới lỏng quy chế quyền nhập cảnh cho khoảng từ 350,000 cho đến 3 triệu người Hồng Kông.
Sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh cho Hồng Kông, ngày Thứ Năm, 28 Tháng Năm, ông Dominic Raab, ngoại trưởng Anh, phản pháo bằng một chính sách chưa từng có tiền lệ là mở rộng quyền nhập cảnh cho những người Hồng Kông mang Thông Hành Anh Quốc ở Hải Ngoại (BNO: Bristish National Overseas), bằng cách tăng thời hạn lưu trú từ sáu tháng lên 12 tháng, theo tờ Financial Times.
Nhưng điểm đặc biệt nhất, theo lời vị ngoại trưởng, là “mở một con đường để trở thành công dân nước Anh.”

Hiện nay, có khoảng 350,000 người Hồng Kông, sanh ra trước khi Anh trao trả thành phố này cho Trung quốc năm 1997, được cấp BNO.
Với quy chế hiện hành, người sở hữu BNO được phép đến nước Anh và lưu lại sáu tháng mà không cần xin visa.
Tuy nhiên, cơ hội trở thành công dân Anh mở ra cho gần 3 triệu người Hồng Kông khi Bộ Nội Vụ Anh xác nhận vào ngày Thứ Sáu, 29 Tháng Năm, rằng những người dân ở vùng cựu thuộc địa này có thể xin sổ thông hành BNO.
Ngoại Trưởng Anh Dominic Raab trong cuộc họp báo hôm 18 Tháng Năm. (Hình: Andrew Parsons/10 Downing Street via AP)

Thống kê từ chính phủ Anh cho biết, ngoài 350,000 người Hồng Kông đang giữ sổ thông hành BNO đang còn hiệu lực, có khoảng 2.55 triệu người Hồng Kông từng sở hữu thông hành này trong quá khứ nhưng không gia hạn.

Theo thông báo của Bộ Nội Vụ Anh, “Quyết định của London nhằm đáp ứng việc áp dụng luật an ninh mới, cho thấy Bắc Kinh không tôn trọng định chế chính trị hiện hành của Hồng Kông,” xin nhắc lại lại sự kiện Anh trao trả Hồng Kông, phía Trung Quốc thỏa thuận giữ tình trạng “một quốc gia, hai hệ thống” cho đến năm 2047.
Bà Priti Patel, bộ trưởng Bộ Nội Vụ Anh, lên tiếng: “Nếu Trung Quốc áp đặt luật an ninh lên Hồng Kông, chúng tôi sẽ hướng tới giải pháp cho phép những người mang quy chế BNO được định cư tại nước Anh, ngay cả việc trở thành công dân.”
Người biểu tình Hồng Kông cầm lá cờ thời thuộc địa. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Phía Trung Quốc phản đối quyết định trên của Anh, viện dẫn vào thời điểm hai bên đưa ra Bản Tuyên Bố Chung năm 1984, Anh đã đồng ý việc không cho những người Hồng Kông mang thông hành BNO quyền thường trú.

Ông Zhao Lijian, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, tuyên bố “Tất cả ‘đồng bào’ Hồng Kông đều là công dân Trung Quốc,” và lên tiếng cảnh cáo, Trung Quốc “kiên quyết phản đối” và “có toàn quyền đáp trả thích ứng.”
Ông James Landale, nhà báo chuyên về lãnh vực đối ngoại của đài BBC, nhận xét: “Bắc Kinh có lẽ không quan tâm đến việc một số nhà đấu tranh dân chủ đào thoát sang Anh, nhưng họ sẽ lo ngại nếu để mất những nhân tài biết làm ăn, tạo ra sự thịnh vượng.” 
(MPL) [qd]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét