GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý Đồng Môn và Thân Hữu
Truyện ngắn NGƯỜI HỌC TRÒ ĐẠP XÍCH LÔ của nhà văn Lê Khánh Mai
Lê Khánh Mai viết truyện ngắn
“Người Học Trò Đạp Xích Lô” cách đây hơn 20 năm, khi đang là cô giáo trẻ dạy
Văn tại trường Trung Học Phổ Thông Lý Tự Trọng, thành phố Nha Trang, trong bối
cảnh giáo dục miền Nam sau ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản.
Câu chuyện bình dị này có xuất xứ từ nguyên mẫu với 80 phần
trăm sự thật. Nhân vật chính của truyện giờ là một bác sĩ giỏi, với trình độ
chuyên khoa cao, và đang giữ vị trí lãnh đạo trong ngành Y tế. Truyện đã in trong
tập truyện ngắn NẾT của Lê Khánh Mai –
Lê Khánh Mai đưa lên Blog truyện ngắn “Người Học Trò Đạp Xích
Lô”, mong được chia sẻ với các đồng nghiệp và các thế hệ học sinh những tâm sự
về nghề dạy học.
Trân trọng,
NHHN
Hình minh họa (Internet)
Truyện ngắn - NGƯỜI HỌC TRÒ ĐẠP XÍCH LÔ
Lê Khánh Mai
Kết thúc đợt công tác ở Hà Nội, tôi trở về trên chuyến tàu Thống
Nhất, đến ga Nha Trang lúc 12 giờ đêm. Chị phát thanh viên đón chào hành khách
bằng cái giọng trầm khàn vọng vào đêm sâu làm cho cả con tàu bừng tỉnh giấc.
Niềm háo hức của người đi xa, về với nơi thân thuộc gắn bó khiến bước chân tôi
nhanh nhẹn lạ thường.
Nhoáng một cái tôi đã ở ngoài phố. Thật yên tĩnh: Vườn hoa với
những chiếc ghế đá trầm ngâm; con đường thoáng đãng, mải miết chạy dài về phía
biển. Tôi gọi xích lô để được về thật nhanh với ngôi nhà ấm cúng, nơi có những
đứa con kháu khỉnh, mà những ngày xa lòng tôi nôn nao nhớ. Một người đạp chiếc
xích lô tiến lại. Dưới ánh điện nhập nhoà, tôi thấy đó là một thanh niên dáng
dong dỏng, mặc chiếc áo sẫm màu vá nhiều miếng to, chiếc mũ lá rộng vành sụp
xuống mặt. Cậu ta còn quá trẻ – tôi đoán vậy
- Về phố Cửu Long bao nhiêu em?
Tôi hỏi giá, vì nghe nói giá xe ban đêm gấp đôi ban ngày, vả lại
túi tôi đã cạn sau chuyến đi dài.
- Dạ mười ngàn.
Chàng trai đáp một cách từ tốn và rất nhỏ. Tôi nghĩ, không phải
đi bộ quãng đường hai cây số, mà chỉ mất chừng ấy tiền thì không nên đắn đo.
Nhưng tôi có quyền mặc cả cơ mà:
- Năm ngàn nhé!
- Dạ.
Tiếng “dạ” có vẻ nhỏ hơn. Tôi lên xe, thầm nghĩ chàng trai này
dễ chịu thật, loại người chăm chỉ đây, chắc hoàn cảnh khó khăn nên mới phải làm
lụng đêm hôm vất vả thế này.
Thành phố ngủ say. Không có tiếng động nào ngoài tiếng xích xe
nhịp đều đều theo đôi chân mải mốt của chàng trai. Những vòm cây, những mái nhà
tôi đã bao lần đi qua, dừng lại, ngắm nhìn, vậy mà trong đêm, tất cả trở nên lạ
lẫm. Tất cả đột ngột hiện ra rồi lặng lẽ lùi vào vắng vẻ.
Tôi yêu sự yên tĩnh này bằng một cảm xúc mới mẻ như lần đầu tiên
tôi nhận ra cái thơ mộng của phố xá lúc đêm khuya. Tôi hít sâu vào lồng ngực,
hưởng lấy chút không khí trong lành ẩm ướt hơi sương. Chưa kịp nghĩ ngợi gì thì
xe đã dừng lại trước cảnh cổng sắt sơn xanh ẩn giữa bờ hoa giấy. Tôi trả tiền,
chàng trai không nhận, chỉ vội vã quay xe, rồi nói, vẫn cái giọng rất nhỏ:
- Cô về nghỉ ạ, em đi.
Bây giờ tôi mới ngẩn nhìn chàng trai:
- Phương!
Tôi thốt lên ngạc nhiên, ngỡ ngàng nhận ra cậu học trò lớp 12A
mà tôi đang chủ nhiệm. Không nói được gì thêm, tôi đứng trân trân giữa đường
nhìn theo bóng Phương lẫn vào phố vắng. Một cảm giác xấu hổ làm tôi đau nhói.
Tôi trách mình sao vô tình đến thế? Sao tôi không nhận ra Phương. Phải vì em
mặc chiếc áo vá nhiều miếng to? Tôi lại còn mặc cả tiền bạc nữa chứ. Điều này
có vẻ mâu thuẫn với những những gì hay ho mà tôi say sưa rao giảng trên lớp.
Những ý nghĩ xót xa dày vò khiến tôi đứng ngoài phố một lúc lâu mới gọi người nhà
mở cửa. Đêm ấy tôi trằn trọc cho đến khi đài phát thanh thành phố truyền đi bản
nhạc quen thuộc đầu tiên trong ngày.
* * * * *
Tôi đến lớp với tâm trạng buồn khó tả. Câu chuyện hôm qua giúp
tôi hiểu rằng không thể đánh giá học sinh một cách hời hợt, nông cạn. Năm mươi
học sinh ngồi đây là năm mươi thế giới bí ẩn. Tâm hồn các em như cầu vồng bảy
sắc mà ta bất chợt nhìn thấy nhờ những tia sáng mặt trời.
Phương vẫn ngồi kia, góc cuối lớp, nét mặt không gì đổi khác, mà
sao bây giờ tôi mới nhìn kỹ, cái mũi cao thẳng trên khuôn mặt khôi ngô, đôi mắt
luôn ngời lên ánh nhìn thông minh và ngay thật. Bao giờ Phương cũng chỉnh tề
với mái tóc gọn gàng, áo sơ mi tém trong chiếc quần xanh ngay ngắn. Cái dáng
cao và nước da trắng làm nên vẻ thư sinh, khiến tôi không nhận ra em trong
“vai” chàng trai đạp xích lô đêm qua.
Tôi nhớ lại những cuộc họp hội đồng giáo dục, nhiều ý kiến phản
ánh tình hình học sinh. Để tiếp tục cắp sách đến trường đối với các em không
đơn giản chút nào. Có em phải bán trứng luộc trên tàu, bán hàng rong ngoài bờ
biển, gánh nước thuê, đạp xích lô… Tôi cho rằng đó là những thực tế không tránh
khỏi của miền Nam sau “giải phóng”, nhưng lại đinh ninh rằng lớp tôi không có
những trường hợp như vậy, bởi vì ánh mắt các em bình thản, vô tư lắm. Hoá ra
lâu nay tôi toàn nhận xét học sinh theo cảm tính. Tôi có biết đâu, đằng sau
tiếng cười hồn nhiên của các em là một cuộc sống đầy vất vả, lo toan.
Tôi không thể làm ngơ trước một học trò như Phương được. Tôi
phải tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư của em, ý nghĩ đó thúc bách tôi mạnh mẽ. Giờ
nghỉ, tôi gọi Phương ra hành lang.
- Hôm qua cô có lỗi là không nhận ra em. Cám ơn em đã đưa cô về
nhà, nhưng tại sao em lại có vẻ tránh cô thế nhỉ?
-Thưa cô, em thực sự không muốn cô phải bận lòng nhiều vì chúng
em…
- Sao em phải đạp xích lô ban đêm?
- Dạ, em thuê chiếc xích lô này. Chủ xe đi ban ngày, ban đêm họ
nghỉ, cho thuê.
- Đêm nào cũng vậy, còn thời gian nào mà nghỉ ngơi?
- Thường lệ cứ 7 giờ tối, em đi các phố đón khách, sau đó lên ga
chờ khách xuống tàu. Em về nhà lúc 2 giờ sáng ngủ đến 5 giờ dậy, đi học.
- Ngủ ít vậy mà cô không thấy em ngủ gật?
- Dạ, em quen rồi.
- Cô còn mắc nợ em đấy, Chủ Nhật cô đến nhà thăm em được chứ?
Phương “dạ” một tiếng rồi đi vào lớp, hoà trong đám học sinh
đang gõ bàn hát ầm ĩ. Tôi nghĩ, em không thể sống vô tư.
* * * * *
Phương ở trong hẻm một khu phố lao động. Căn nhà chật chội, với
những đồ vật sơ sài sắp đặt không được hợp lý lắm. Tất cả muốn nói rằng cái
“hậu phương” của em chẳng có gì là vững chắc. Phương kéo ghế, mời tôi ngồi, cử
chỉ chững chạc, lễ độ và tự nhiên, không có sự khúm núm mà tôi thường gặp ở một
số học sinh. Vừa rót nước ra những chiếc ly thủy tinh, em vừa kể:
“Bố em là lính “ngụy”, mất tích trước “giải phóng”. Mẹ em cũng
mới mất cách đây hai năm. Bệnh hen suyễn đã hành hạ bà suốt cuộc đời. Cho đến
giờ em vẫn không thể nào quên hình ảnh mẹ khô gầy, hố mắt trũng sâu, đêm đêm
không ngủ được, mẹ phải dựa lưng vào vách, há miệng ra thở những hơi thở khò
khè, nặng nhọc. Căn bệnh hiểm nghèo, nên mọi sự chữa chạy đều vô hiệu. Mỗi lần
lên cơn khó thở, mẹ co rúm người, vật vã khổ sở. Mẹ bảo chỉ mong chết. Em ước
mình là bác sĩ để cứu mẹ. Mẹ mất, cuộc sống chúng em càng khó khăn. Hai đứa em
nhỏ cũng đang tuổi ăn học. Mấy lần em tính bỏ học, đi làm kiếm tiền nuôi các
em, nhưng xa lớp, xa các bạn, nhớ quá, không chịu nổi. Mới lại em ước mơ trở
thành bác sĩ nên phải cố gắng cô ạ…”
Bây giờ thì tôi hiểu vì sao Phương học giỏi. Mỗi sự vươn lên để
chiến thắng hoàn cảnh, đều có một động lực bên trong. Từ đó, mỗi khi giảng bài,
tôi thường nhìn vào mắt em, ở đó niềm hy vọng đang cháy lên và tôi như được
tiếp thêm sức mạnh.
* * * * *
Bẵng đi một thời gian dài, dễ đến bảy, tám năm, tôi đã là bà
giáo thâm niên trong nghề. Bao nhiêu lớp học sinh đi qua cuộc đời, bao nhiêu
gương mặt lưu lại trong tâm trí, có những điều bị xoá nhoà, lãng quên, có những
niềm vui, nỗi buồn khắc sâu thành kỷ niệm. Tôi bắt đầu ngấm mệt, bắt đầu cảm
nhận những bất cập và cả nỗi buồn của nghề dạy học.
Một buổi sáng, sau khi dạy xong bốn tiết văn, tôi bước ra khỏi
lớp bỗng thấy đầu choáng váng mắt nhoà đi, cổ họng đau cứng như có vật gì to
lắm chẹn lại, ngực tức tựa hồ ai đem đặt vào đó một tảng đá. Tôi ho rũ và khạc
ra một cục máu đỏ bầm to bằng đầu ngón tay. Không tin ở mắt mình, tôi nhìn kỹ
lại, thì đúng là một cục máu. Tôi bàng hoàng kinh sợ, nghĩ đó là dấu hiệu của
bệnh “lao” và rùng mình nhớ đến những đồng nghiệp của tôi đã chết vì lao phổi.
Hai mươi năm cầm phấn, viết và nói, tôi đã hít không biết bao nhiêu vi trùng.
Những hạt bụi trắng, li ti mà những người làm thơ, làm nhạc đã tha thiết ngợi
ca. Tuổi trẻ vốn tin vào những gì đẹp đẽ. Tôi cũng một thời thi vị hoá bụi
phấn. Cứ để mặc cho phấn nhuộm trắng bàn tay như một bông hoa huệ; Cứ để phấn
bám đầy quần áo, rắc mịn màng lên tóc, bay vào mũi, vào miệng, đó mới thật sự
yêu nghề, xả thân vì đạo. Cứ gào lên mà giảng, chẳng hề băn khoăn về hai lá
phổi. Mấy lần thấy đau cuống họng, ngậm vài viên Ô Mai ngòn ngọt, dìu dịu lại
nói rất say sưa. Có lúc mệt lử tự dặn mình đừng hăng quá, phí sức, nói nhỏ lại,
ít đi, chậm rãi hơn, nhưng gặp chỗ tâm đắc, hứng lên, lại thao thao bất tuyệt.
Chợt nhớ mình quá đà thì cổ họng đã sưng tấy lên rồi.
Lần này không thể xem thường, tôi phải đến bệnh viện. Phòng khám
khá đông. Tôi lấy cuốn sách “Giáo dục con người chân chính” của Xu-khôm-lin-xki
ra đọc, chờ đến phiên mình.
- Chào cô ạ – Một người mặc áo bơ – lu trắng, mang kính cận, nhìn
tôi, cười:
- Thưa cô, cô khám bệnh ạ, cô có nhận ra em không?
Trong giây lát, những gương mặt học trò lần lượt hiện lên trong
trí nhớ.
- A, Phương! – Tôi khẽ reo lên – Thế ra bây giờ em không tránh cô
như dạo trước nữa.
- Dạ. Sau khi tốt nghiệp Đại Học Y Khoa, em về làm việc bệnh
viện này. Thưa cô, mời cô vào phòng khám.
Hôm ấy, chính Phương đã khám bệnh cho tôi, đôi mắt em nheo lại,
đăm chiêu dõi theo từng nhịp thở của tôi qua chiếc ống nghe. Sự bình tĩnh và
thành thạo của Phương làm cho tôi hoàn toàn tin cậy. Tôi đâu còn là cô giáo của
em như ngày nào trang nghiêm trên bục giảng. Tôi là bệnh nhân, còn em là thầy
thuốc. Phương đưa tôi đến phòng khám tai mũi họng, khoa X quang chụp phổi. Cử
chỉ của Phương khẩn trương, dứt khoát, tôi chỉ biết phục tùng như một cái máy.
Sau đó, tôi đến ghế đá vườn hoa giữa bệnh viện ngồi chờ kết quả xét nghiệm. Một
chiếc lá xanh non khẽ chạm vào tay tôi như một cử chỉ dịu dàng. Chẳng có cơn
gió nào giật đi chiếc lá như trong truyện của O. Henry. Vây quanh tôi là muôn
nghìn con mắt lá, tràn trề hy vọng. Ngồi ở vườn hoa tôi có thể nhìn toàn cảnh
bệnh viện. Một chiếc cáng đưa một bệnh nhân vừa chết xuống Nhà vĩnh biệt, những
tiếng khóc dữ dội đi theo. Một anh thanh niên ngồi ở ghế đá bên cạnh nở một nụ
cười sung sướng khi có người đến báo tin vợ anh vừa sinh con trai đầu lòng. Ở
đây sự sống và cái chết diễn ra trong khoảnh khắc. Nếu có khi nào ta đứng trong
khoảnh khắc ấy sẽ cảm nhận sâu sắc hơn hạnh phúc và khổ đau. Những người thầy
thuốc là những chiến sĩ gan góc, họ đang chiến đấu âm thầm, giành lại sự sống,
niềm hạnh phúc cho con người, mà sao bây giờ tôi mới thấm thía điều này. Phải
chăng, chỉ lúc nào ta là bệnh nhân, bị nỗi đau thể xác dày vò, ta mới suy nghĩ
về công lao của người thầy thuốc?
Chị bạn tôi là bác sĩ phàn nàn rằng “nghề Y khổ sở lắm. Mổ bụng
người, cắt cả khúc ruột thừa, mà tiền bồi dưỡng không bằng tiền trả cho anh thợ
ngồi ở đầu đường vá cái ruột xe”. Ồ, thế thì nghề dạy học của tôi có hơn gì?
Tiền bồi dưỡng cho một giờ dạy học ngoài tiêu chuẩn, gọi là giờ phụ trội, chỉ
mua được một quả chanh. những chuyện như thế thật vô cùng, làm sao có thể ghi
hết bằng vài trang truyện? Có điều là tôi, chị và tất cả mọi người vẫn sống,
vẫn làm việc. Chúng ta là những trí thức không thể lạc quan theo kiểu A-Q nhưng
chắc chắn còn có một sức mạnh vô hình nào quyết định sự sống của ta. Bát cơm,
manh áo, chẳng đơn giản chút nào, nó làm ta chóng mặt. Nhưng đáng sợ hơn khi
trái tim ngủ yên, bộ óc ngủ yên…
Có những lúc tôi tưởng mình sắp ngã xuống giữa bục gíảng cao và
vững chãi như cái điểm tựa kia. Nhưng rồi lòng tự trọng đã buộc tôi phải đứng
lên với một tư thế đàng hoàng. Mỗi giờ dạy thất bại khiến tôi đau đớn hơn cả
nỗi đau thể xác. Mỗi một giờ dạy thành công thì niềm hạnh phúc ùa đến ngập
tràn, như được hồi sinh. có khác gì niềm vui của người thầy thuốc giành lại sự
sống cho người bệnh từ tay thần chết…
Có lẽ tôi sẽ còn nghĩ ngợi miên man nếu Phương chưa trở lại. Em
cầm trong tay tấm phim to bằng trang giấy học sinh. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy
một phần cơ thể của mình trên hình ảnh, hồi hộp, lo âu. Chỉ một lời nói của
Phương lúc này là quyết định phần đời còn lại của tôi. Nếu tôi bị lao phổi có
nghĩa là tôi phải vĩnh viễn rời xa bục giảng.
Phương giơ tấm phim lên, chỉ vào từng vùng sáng tối giải thích:
- Thưa cô, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng sức khỏe của
cô hiện thời không đáng lo ngại. Không có dấu hiệu bệnh nguy hiểm. Cô chỉ bị
yếu phổi. Hiện tượng ho ra máu là do viêm họng, xung huyết. Cô cần được nghỉ
ngơi ít ngày và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn, nếu thấy trong người còn mệt cô trở
lại đây.
Tôi run run đón lấy tấm phim từ tay Phương, khẽ nói “cám ơn em”
mà nỗi xúc động như muốn vỡ òa.
Phương tiễn tôi ra cổng bệnh viện. Quãng đường ngắn không cho
phép cô trò nhắc nhiều về kỷ niệm, nhưng hình ảnh cậu học trò mặc chiếc áo vá
nhiều miếng to, đạp xích lô và căn nhà chật chội trong hẻm hiển hiện trong tâm
trí tôi. Sực nhớ điều gì tôi hỏi:
- Hai em của Phương thế nào?
- Dạ, tốt nghiệp đại học hết cả rồi cô ạ. Một đứa Bách Khoa, một
đứa Kinh Tế.
- Ôi trời ! Giỏi quá. Làm thế nào mà nuôi nhau ăn học?
- Dạ, cũng tự lao động kiếm sống thôi ạ. Chật vật, gian nan lắm,
nhưng rồi cũng qua.
- Em làm cô bất ngờ quá đấy Phương ạ. Sự thành đạt của các em là
bài học làm người.
- Em vẫn nhớ, khi giảng bài, cô thường nói: Hạnh phúc chỉ có thể
đạt được bằng nghị lực vươn lên không ngừng.
Tôi tin Phương thành thật, vì em nói điều đó sau những trải
nghiệm của chính cuộc đời mình.
Chia tay Phương, tôi ra khỏi bệnh viện trong trạng thái nhẹ nhõm
như chưa từng đau ốm. Phần vì Phương đã cho tôi biết tôi không bị lao phổi,
nhưng lý do quan trọng hơn khiến tôi trở nên khỏe khoắn là vì tôi vừa được
chứng kiến “thành quả” của mình. Người thầy giáo thường mang tâm sự buồn vì
nghề dạy học vất vả, âm thầm nhưng chẳng bao giờ được nhìn thấy “sản phẩm”. Thì
đây, sản phẩm của nghề dạy học là những con người, những thầy thuốc, kỹ sư,
nghệ sĩ, nhà kinh tế, nhà lãnh đạo…
Tôi sung sướng nhận ra, với tôi, không có chỗ đứng nào tốt đẹp
hơn chỗ đứng trên bục giảng.
Lê Khánh Mai
“ngụy” lính VNCH
“giải phóng” việt cộng cướp miền Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét