Một chi tiết trong "The Agony in the Garden", 1626–27, của Nicolas Poussin. Tranh dầu trên đồng, món quà của Jon và Barbara Landau để vinh danh Keith Christiansen; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. (Ảnh: phạm vi công cộng)
BỨC TRANH SƠN DẦU QUÝ HIẾM TRÊN ĐỒNG CỦA HỌA SĨ POUSSIN
Cao Nguyên
Chỉ có hai bức tranh sơn dầu trên đồng của họa sĩ Nicolas Poussin còn tồn tại. Vào tháng 1, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York đã mua lại một trong những tác phẩm của nghệ sĩ Pháp thế kỷ 17: “The Agony in the Garden”.
Mặc dù một số văn bản từ thế kỷ 17 và 18 đề cập đến bức tranh, nhưng nó đã bị thất lạc cho đến năm 1985. Cho đến gần đây, các nhà sưu tập nghệ thuật Jon và Barbara Landau đã thưởng thức tác phẩm này tại nhà của họ, nhưng bây giờ công chúng có thể ngạc nhiên với bức tranh đang trưng bày ở The Met - Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan - tại đây có một phần của bộ sưu tập lớn nhất các tác phẩm của họa sĩ Poussin bên ngoài châu Âu.
Trong một thông cáo báo chí, Stephan Wolohojian, người phụ trách John Pope-Hennessy của The Met phụ trách bộ phận Tranh Châu Âu cho biết: “Tác phẩm đầy tham vọng này thuộc về một trong những nhà sưu tập La Mã quan trọng nhất của thế kỷ 17, đã được đánh giá cao ngay từ khi mới vẽ”.
Nhà sưu tập mà Wolohojian nhắc đến là Carlo Antonio dal Pozzo, anh trai của nhà sưu tập đồ cổ Cassiano dal Pozzo (người đã trở thành bạn của họa sĩ Poussin và là người bảo trợ có ảnh hưởng nhất của ông ở Rome.)
Bức "The Agony in the Garden", 1626–27, của Nicolas Poussin. Tranh dầu trên đồng, món quà của Jon và Barbara Landau để vinh danh Keith Christiansen; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York. (Ảnh: phạm vi công cộng)
Bức tranh
Họa sĩ Poussin đã vẽ bức “The Agony in the Garden” khi ông mới đến Rome, trước khi ông thành danh với tư cách là một nghệ sĩ cổ điển. Ông bị ảnh hưởng bởi những nghệ sĩ giỏi nhất trước ông - những người vĩ đại của thời Phục hưng Ý như Raphael, Michelangelo và Titian, cùng nghệ thuật của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.
Chân dung tự họa của Nicolas Poussin, vẽ năm 1650, Louvre. (Ảnh: wikimedia)
Họa sĩ Poussin đã tạo ra một khung cảnh tuyệt vời trong bức tranh đến nỗi “nỗi thống khổ” không xuất hiện đầu tiên trong tâm trí tôi khi xem bức tranh; mà là niềm tin, hy vọng và sự khiêm tốn.
Bức tranh vẽ về đêm, họa sĩ Poussin mô tả khoảnh khắc sau ‘Bữa tối cuối cùng’ khi Đức Chúa cầu nguyện ở Gethsemane, một khu vườn dưới chân Núi Oliu ở Jerusalem. Đấng Christ biết rằng mình sắp bị đóng đinh. Họa sĩ Poussin đã vẽ Ngài ở hậu cảnh, nhưng Ngài là tâm điểm của bức tranh. Putti lướt qua Ngài khi Ngài đưa một chiếc cốc lên Thiên đường, thông qua một Thiên Thần. Ba môn đồ ngủ ở phía trước, không để ý đến sự hy sinh sắp xảy ra của Ngài.
Tranh sơn dầu trên đồng
Vào thời Trung cổ, các nghệ sĩ bắt đầu tạo ra những bức tranh sơn dầu trên đồng. Trong những loại tranh này, sơn dầu bám trên bề mặt kim loại thay vì chìm vào tấm xốp hoặc vải dầu. Tranh trên đồng đã mang lại cho các nghệ sĩ một giá đỡ tranh bền bỉ, không dễ bị hỏng như vải dầu hoặc panel, mặc dù đồng có thể bị cong, gỉ hoặc cũ.
Tận mắt xem bức “The Agony in the Garden” của Poussin, thay vì qua màn hình máy tính hoặc điện thoại di động, hẳn là một trải nghiệm quý giá vì đồng sẽ tạo thêm hiệu ứng thanh tao cho khung cảnh thiêng liêng.
Cao Nguyên
Theo Lorraine Ferrier - The Epoch Times
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét