Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

Bên Lề Quê Hương






BÊN LỀ QUÊ HƯƠNG

Tôi bên lề quê hương nghe tim mình chảy chậm
Nghe hơi thở lặng dần khi chiều về trên cánh đồng gió non thơm mùi của lúa
Nghe mắt cay cay uống giọt mưa trưa và tiếng gà gáy lạ
Nghe bước chân tung tăng trên con đường làng vào một sáng thu có nắng nhạt trải dài trên lối nhỏ đến trường.

Tôi bên lề quê hương nghe tim mình xao động
Khi ký ức hiện về ngạt ngào mùi hương của không gian xanh thẳm màu trời qua kẽ lá vườn cau
Khi bài hát ru con đong đầy tình yêu của mẹ và nồng nàn đậm chất quê hương
Khi con mương chảy xiết nước nguồn nuôi ta lớn lên thành hình con người có trái tim và tâm hồn sạch.

Tôi bên lề quê hương nghe tim mình thảng thốt.
Khi cô bé ngày xưa phải bán đi ngây thơ để nuôi thân mình và một tương lai mờ mịt...
Khi người đàn bà với đôi mắt trũng sâu thâm quầng nước mắt vì sự bội bạc của người chồng thừa tiền lắm của, lắm chức danh.

Khi những cô gái chân dài lười biếng thản nhiên đạp lên nỗi đau của người mẹ, dày vò những đứa con còn chưa đủ lớn.

Tôi bên lề quê hương để nghe tim mình nhức nhối.
Khi những cô sinh viên phải trá hình giúp việc cho những cụ già hồi xuân yêu cuồng sống vội
Khi những cô gái quê chơn chất lao vào ánh đèn dẫu biết ngày mai sẽ thân tàn ma dại bên lề cuộc đời để nhỏ xin một chút hôi hám cuối ngày của những "đấng" đàn ông ham của lạ.
Và khi sự đổ vỡ của nền tảng gia đình đã hình thành tính cách của những đứa con được nuông chiều cho những mục tiêu không trong sáng của bậc phụ huynh.

Tôi bên lề quê hương để bất lực, xót xa cho những mảng đen còn tồn tại trên quê hương yêu dấu, đã bị rời xa... Để đông về lặng lẽ nhìn những cành cây trơ trọi còn sót lại vài chiếc lá chơ vơ rơi rụng khi ngọn gió buốt thổi vào. Để tâm hồn lạnh cóng run rẩy theo tiếng phập phồng của con tim già xa xứ...

Và đôi mắt buồn, xa xăm...

Tôi bên lề quê hương để nuốt vào trong tận đáy trái tim niềm chua xót khôn nguôi
Sự cô đơn của kẻ có tấm lòng.
Sự cô độc trong cuộc đời của những phẩm chất ngay lành trung thực.
Sự bất lực dày xéo khôn nguôi phần đời còn lại như mặt trời hối hả nuốt vội ánh vàng chênh chếch phía tây.

Và tôi cũng chỉ bên lề quê hương!...

​​​​​​​Melbourne, 2016
Thu Tuyết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét