Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Trong 'Túi' Kangaroo Có Gì?



TRONG 'TÚI' KANGAROO CÓ GÌ?
NguyệtVy


Chiếc túi da này đóng vai trò như tử cung thứ hai tạo môi trường ấm áp, an toàn cho Kangaroo con phát triển. Và giống như bụng bầu, chiếc túi có thể co giãn phù hợp với Kangaroo con khi lớn hơn.

Thoạt nhìn túi Kangaroo không khác gì chiếc địu trẻ em nhưng nếu nhìn vào trong bạn sẽ thấy nó phức tạp hơn nhiều chiếc túi đơn giản.Nó phải như vậy vì Kangaroo bên trong không phải em bé bình thường. Một con chuột túi đỏ đực trưởng thành có thể cao hơn 1,5m và nặng 90kg , to hơn cả một người đàn ông trưởng thành nhưng những con Kangaroo sơ sinh có kích thước chỉ bằng hạt đậu. Chúng bị mù, điếc và không có lông để giữ ấm. Rốt cuộc chúng chỉ ở trong bụng mẹ 33 ngày trước khi được sinh ra. Điều này giống như người phụ nữ sinh con khi mới ở tháng thứ 2. Nên Kangaroo con chưa sẵn sàng đối mặt với vùng đất hoang vu khắc nghiệt của Úc. 

Đó là khi túi trở nên vô cùng hữu ích. Chiếc túi da này đóng vai trò như tử cung thứ hai tạo môi trường ấm áp, an toàn cho Kangaroo con phát triển. Và giống như bụng bầu, chiếc túi có thể co giãn phù hợp với Kangaroo con khi lớn hơn. Túi nằm dọc với các cơ và dây chằng vững chắc nhưng vô vùng linh hoạt. Để bảo vệ Kangaroo con được an toàn, Kangaroo mẹ sẽ siết chặt các cơ đó để đóng túi sát lại cơ thể giống như kéo dây túi rút. Trong suốt 8 tháng Kangaroo con nhỏ bằng hạt đậu sẽ đạt kích cỡ của một con mèo lớn, to hơn hàng ngàn lần trọng lượng lúc mới sinh. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó là nhờ bốn núm vú trong túi mẹ tạo ra dòng sữa chứa các kháng thể chống vi trùng bảo vệ Kangaroo con khỏi bệnh. Mức độ dinh dưỡng cũng cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu Kangaroo con ở mỗi độ tuổi. Ví dụ, sữa sẽ có lượng lưu huỳnh một thành phần chính của lông đạt đỉnh trong tháng thứ 3 đó cũng là thời điểm Kangaroo con bắt đầu mọc lông. Kangaroo mẹ có thể tạo ra nhiều loại sữa cùng một lúc từ núm vú của nó, vì vậy Kangaroo mẹ có thể cho 2 con ở các nhóm tuổi khác nhau bú cùng một lúc.


Một điểm thú vị khác về túi của Kangaroo là nó được lót bằng các tuyến mồ hôi tiết ra các chất kháng khuẩn giúp bảo vệ Kangaroo con khỏi virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Còn một đặc điểm nữa của chiếc túi sẽ giữ cho Kangaroo con an toàn, nó hoàn toàn không có lông nên sự tiếp xúc da kề da sẽ giữ cho Kangaroo con ấm áp. Về cơ bản đó chính là '' nhà trẻ'' cuối cùng. Nhưng không có gì tồn tại mãi mãi, cuối cùng Kangaroo con vẫn cần rời khỏi túi. Khi được khoảng 5 tháng tuổi nó sẽ thò đầu ra và một tháng sau nó sẽ bước ra thế giới bên ngoài lần đầu tiên. Ở đó nó sẽ khám phá trong vài giây ngắn ngủi trước khi trở lại túi, nhưng khi lớn lên và cứng cáp hơn chúng sẽ ở bên ngoài lâu hơn. Cho đến 8 tháng nó sẽ sẵn sàng rời khỏi túi hoàn toàn.

NguyệtVy 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét