Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Thượng Viện Mỹ Thông Qua Dự Luật Trừng Phạt Cá Nhân và Doanh Ngiệp TQ Làm Suy Yếu Hong Kong


Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại các động thái mới của TQ sẽ phá hủy quyền tự do dân chủ đang tồn tại ở Hong Kong

THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT CÁ NHÂN VÀ DOANH NGHIỆP TQ LÀM SUY YẾU HONG KONG
BBC News

Thượng viện Mỹ vừa thông qua một cặp dự luật hôm 25/6 về việc trừng phạt cá nhân và công ty giúp chính phủ Trung Quốc hạn chế quyền tự trị của Hong Kong.
Theo Reuters, dự luật này cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt các ngân hàng làm ăn với bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào bị phát hiện đã ủng hộ chính phủ Trung Quốc đàn áp quyền tự trị của Hong Kong, có khả năng cắt đứt quan hệ của các ngân hàng này với ngân hàng Mỹ và hạn chế các giao dịch bằng đô la Mỹ.
Dự luật có tên Đạo luật tự trị Hong Kong, được Thượng viện Mỹ thông qua với sự nhất trí tuyệt đối.
Dự luật này do thượng nghị sỹ Pat Toomey của Pennsylvania và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen của Maryland soạn thảo.
"Những gì chính phủ Trung Quốc đang làm ở Hong Kong là không thể chấp nhận được", ông Van Hollen phát biểu. "Họ đang lấy đi quyền của người dân ở Hong Kong. Họ đang dập tắt các quyền tự do hiện tồn tại ở đó."
Dự luật thứ hai do Thượng nghị sĩ Cộng hòa, bang Missouri, Josh Hawley đề xuất, là một nghị quyết lên án Trung Quốc vi phạm thỏa thuận năm 1984 nhằm đảm bảo quyền tự trị cho Hong Kong, theo CNN.
Ông Hawley nói rằng luật an ninh quốc gia mới được Trung Quốc thông qua sẽ "giáng một đòn chí tử vào các quyền tự do mà người Hong Kong đã được hưởng trong nhiều thập kỷ nay. Đó là một sự phá vỡ vĩnh viễn nguyên tắc một quốc gia, hai thể chế đã chi phối thành phố này kể từ năm 1997."
Các dự luật, được kết hợp thành một dự luật trước khi thông qua, vẫn cần được Hạ viện thông qua trước khi đến bàn của Tổng thống Donald Trump.
Van Hollen cho biết ông hy vọng ông Trump sẽ ký dự luật, nhưng cũng gây lo ngại rằng Nhà Trắng có thể đã áp đặt các biện pháp trừng phạt theo luật hiện hành và rằng "mặc dù có một số tuyên bố từ ngoại trưởng, chính quyền này vẫn không có hành động nào" để phản đối Trung Quốc về vấn đề Hong Kong.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen nói rằng dự luật này sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh rằng họ sẽ lãnh hậu quả nếu phá hoại quyền tự trị của Hong Kong.
Dự luật này gần như đã được thông qua vào tuần trước, Van Hollen nói, nhưng đã bị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin Cramer chặn lại theo yêu cầu của chính quyền Trump, với những yêu cầu muộn màng về sửa chữa kỹ thuật.
Sự chậm trễ này nhấn mạnh sự phức tạp của việc thông qua dự luật chống lại Trung Quốc, khi chính quyền Mỹ theo đuổi việc đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và hai cường quốc đang tranh giành ảnh hưởng quốc tế, đồng thời xung đột trong vấn đề nhân quyền, theo Reuters.
Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi đại dịch virus corana bùng phát, khởi phát ở Trung Quốc, sau đó lan sang Hoa Kỳ.
Luật an ninh của Trung Quốc đã khiến ông Trump bắt đầu một quá trình loại bỏ các ưu đãi kinh tế đặc biệt cho phép Hong Kong duy trì vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu.
Các chính trị gia diều hâu trong Quốc hội Mỹ đã thúc giục Hoa Kỳ phải có các hành động mạnh mẽ đối với bất kỳ cuộc đàn áp nào ở Hong Kong.
"Đây có thể là cơ hội cuối cùng của chúng ta để kiềm chế Bắc Kinh trước khi họ phá hủy những tự do còn lại trong thành phố," Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley nói.
Nguồn: BBC News


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét