Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

Bí Mật 'Khủng' Về Người Thông Minh Nhất Trong Lịch Sử Thế Giới


William James Sidis

BÍ MẬT 'KHỦNG' VỀ NGƯỜI THÔNG MINH NHẤT TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI
Tâm Anh

(Kiến Thức) - Với chỉ số IQ từ 250 - 300, William James Sidis được ghi nhận là người thông minh nhất lịch sử thế giới tính đến thời điểm hiện nay. Là thiên tài ở nhiều lĩnh vực, Sidis khiến dư luận kinh ngạc bởi nhiều bí mật "khủng". 

Người thông minh nhất lịch sử thế giới tính đến thời điểm hiện tại là William James Sidis (1898 - 1944). Ông có chỉ số IQ từ 250 - 300. Một trong những lý do khiến Sidis có trí thông minh nổi trội là nhờ bố mẹ. Cha của ông là giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard trong khi mẹ là một bác sĩ tài năng tốt nghiệp từ Đại học Boston.


Ngay từ khi còn nhỏ, Sidis được bố mẹ chăm lo chuyện giáo dục vì muốn con trở thành thiên tài. Với trí thông minh vốn có, Sidis có thể đọc báo The New York Times khi mới 18 tháng tuổi.


Đến năm 8 tuổi, thần đồng Sidis thành thạo 8 ngoại ngữ: tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Do Thái, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Armenia. Ông còn phát minh ra một ngôn ngữ khác gọi là Vendergood.


Một năm sau, Sidis nộp đơn xin vào Đại học Harvard. Dù đỗ bài thi đầu vào nhưng ông bị nhà trường từ chối do chưa trưởng thành về mặt tâm lý, thể chất.


Năm 11 tuổi, Sidis chính thức theo học tại Đại học Harvard. Ông trở thành sinh viên trẻ nhất trong lịch sử Đại học Harvard. Tại, đây, ông thể hiện bộ óc thiên tài ở lĩnh vực toán học. Nhiều người kỳ vọng, ông sẽ trở thành nhà toán học xuất sắc trong tương lai.

Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp Harvard năm 16 tuổi, ông Sidis có cuộc sống không vui vẻ do sống dưới sự sắp xếp của bố mẹ. Vì vậy, ông muốn có cuộc sống trọn vẹn, tránh xa những kỳ vọng của mọi người về thiên tài. Ông cũng tuyên bố không bao giờ kết hôn với lý do là phụ nữ không có sức hấp dẫn.

Vào năm 1919, thiên tài Sidis bị bắt giữ vì tham gia một cuộc bạo động chống chiến tranh ở Boston. Ông bị kết án 18 tháng tù nhưng không phải vào tù do được bố mẹ can thiệp.

Để tránh dư luận chỉ trích, cha mẹ đưa Sidis đến nhà an dưỡng 2 năm ở California và quản thúc con chặt chẽ. Điều này khiến thiên tài này chán nản, bức bối trước khi bỏ đi sống cuộc đời ẩn dật. Ông làm những công việc hết sức bình thường như sửa máy móc, kế toán... ở các thành phố khác nhau vì không muốn cha mẹ hay công chúng phát hiện.


Dù vậy, cuối cùng, Sidis vẫn bị truyền thông phát hiện và đeo bám. Điều này khiến ông bị trầm cảm do báo chí đưa nhiều thông tin sai lệch ảnh hưởng đến danh dự.


Ông qua đời năm 1944 trong một căn nhà thuê. Không ai có thể ngờ được rằng người thông minh nhất lịch sử có cuộc đời bi kịch đến như vậy.

Tâm Anh (Theo BR)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét