Ông Maezawa là người sáng lập và giám đốc điều hành của cửa hàng bán lẻ thời trang trực tuyến Zozo - Reuters
TỶ PHÚ NHẬT LÀ KHÁCH ĐẦU TIÊN CỦA SPACEX BAY LÊN MẶT TRĂNG
BBC News
SpaceX, công ty của Elon Musk, loan báo khách hàng đầu tiên bay lên Mặt Trăng nhờ tên lửa đẩy của SpaceX là doanh nhân người Nhật Yusaku Maezawa, theo Reuters.
Ông Maezawa, 42 tuổi, là người sáng lập và giám đốc điều hành của cửa hàng bán lẻ thời trang trực tuyến Zozo.
Từng là một tay trống trong ban nhạc punk rock, tỷ phú Maezawa sẽ có một chuyến vòng quanh mặt trăng trên tàu vũ trụ Big Falcon Rocket. Sự kiện này nhằm đưa việc thương mại hóa ngành du lịch vũ trụ lên tầm cao mới.
Là hành khách đầu tiên lên Mặt Trăng từ khi sứ mệnh Apollo của Hoa Kỳ kết thúc vào năm 1972, danh tính của Maezawa được tiết lộ tại sự kiện đêm 17/9 tại trụ sở chính của công ty và nhà máy tên lửa ở ngoại ô Hawthorne, Los Angeles, theo Reuters.
Trước đó, hôm 13/9, Musk post trên Twitter một tấm ảnh lá cờ Nhật. Hôm 16/9, ông post tiếp phần diễn giải hoạt động của Big Falcon Rocket, tàu vũ trụ mà Musk hứa hẹn sẽ đưa hành khách lên Mặt Trăng và sau đó đưa người và hàng hóa đến sao Hỏa.
Trong khi Big Falcon Rocket vẫn chưa hoàn thiện, Musk nói rằng ông muốn tên lửa sẵn sàng cho một chuyến đi không người lái tới sao Hỏa vào năm 2022, và với một chuyến bay có phi hành đoàn vào năm 2024.
SpaceX lên kế hoạch cho sứ mệnh bay vào quỹ đạo Mặt Trăng.
Không rõ Maezawa trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi.
Maezawa gầy dựng tài sản bằng cách lập website mua sắm Zozotown. Công ty Zozo, tên chính thức là Start Today Co Ltd, cũng cung cấp dịch vụ may đo Zozosuit.
Ngoài SpaceX, còn có Blue Origin và Virgin Galactic khởi động các chuyến tàu vũ trụ tư nhân nhắm vào khách hàng là người nổi tiếng và người siêu giàu.
Trong số những người đăng ký bay trên tàu Virgin Galactic có tài tử Leonardo DiCaprio và ngôi sao nhạc pop Justin Bieber. Chuyến bay dài 90 phút có giá 250.000 đôla.
Cuộc đua chinh phục không gian trong thời Chiến tranh Lạnh từng đẩy hai siêu cường thế giới vào thế cạnh tranh quyết liệt trong việc khám phá thế giới bên ngoài Trái Đất.
Nhưng giờ đây, chúng ta đã có thể bỏ qua những quy tắc truyền thống về công cuộc chinh phục không gian: gần như là cứ có tiền và có một hãng nào đó hỗ trợ là bạn có thể bay vào vũ trụ.
Cuộc đua không còn là giữa các quốc gia với nhau nữa, mà là giữa các công ty.
BBC News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét