Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Dinh Dưỡng Và Sức khỏe


Tháp dinh dưỡng cân đối

DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE - NUTRITION AND HEALTH
BS Nguyễn Huy Đức

Dinh dưỡng là việc cung cấp các chất cần thiết (theo dạng thức ăn) cho các tế bào và các sinh vật để hỗ trợ sự sống. Nó bao gồm các hoạt động ăn uống; hấp thu, vận chuyển và sử dụng các chất dinh dưỡng; bài tiết các chất thải.

Dinh dưỡng học là một ngành khoa học chuyên về các chất dinh dưỡng, thực phẩm và mối liên hệ với sức khỏe, sinh trưởng, sinh sản và bệnh tật của cơ thể.

Chế độ ăn uống của một sinh vật, phụ thuộc phần lớn vào độ ngon của thức ăn.

Chuyên gia dinh dưỡng là các chuyên gia y tế chuyên về dinh dưỡng con người, lập kế hoạch bữa ăn, kinh tế, và các chuẩn bị cần thiết. Họ được đào tạo để đưa ra những lời khuyên về chế độ ăn uống an toàn, dựa trên các bằng chứng, cũng như quản lý cá nhân (về sức khỏe, bệnh tật). Các nhà dinh dưỡng lâm sàng là những chuyên gia y tế tập trung cụ thể vào vai trò của dinh dưỡng trong các bệnh mãn tính, bao gồm phòng ngừa và khắc phục bằng cách giải quyết những thiếu hụt dinh dưỡng trước khi phải sử dụng tới thuốc.

Nhiều vấn đề sức khỏe có thể được ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ nếu có một chế độ ăn uống lành mạnh. Ngược lại, chế độ ăn uống nghèo nàn có thể dẫn đến tác động bất lợi tới sức khỏe, gây ra các bệnh như scurvy, chứng suy dinh dưỡng ở trẻ em, các vấn đề đe dọa tới sức khỏe như béo phìhội chứng trao đổi chất và các bệnh mãn tính có hệ thống như bệnh tim mạchtiểu đường và loãng xương. 

Nutrition is the science that interprets the nutrients and other substances in food in relation to maintenance, growth, reproduction, health and disease of an organism. It includes ingestion, absorptionassimilationbiosynthesiscatabolism and excretion.

The diet of an organism is what it eats, which is largely determined by the availability and palatability of foods. For humans, a healthy diet includes preparation of food and storage methods that preserve nutrients from oxidation, heat or leaching, and that reduces risk of foodborne illnesses. The seven major classes of human nutrients are carbohydratesfatsfibermineralsproteinsvitamins, and water. Nutrients can be grouped as either macronutrients or micronutrients (needed in small quantities).

In humans, an unhealthy diet can cause deficiency-related diseases such as blindnessanemiascurvypreterm birthstillbirth and cretinism, or nutrient excess health-threatening conditions such as obesity and metabolic syndrome; and such common chronic systemic diseases as cardiovascular diseasediabetes, and osteoporosis. Undernutrition can lead to wasting in acute cases, and the stunting of marasmus in chronic cases of malnutrition.

Xuân Nguyễn chia sẻ

 Xin mời quý vị theo dõi video



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét