Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

Giáo Sư Có Tài Sản Tỷ USD Nhờ Vaccine Covid-19

 

Robert Langer, giáo sư Đại học MIT, nhà đầu tư của Moderna. Ảnh: Langer Lab.

GIÁO SƯ CÓ TÀI SẢN TỶ  USD NHỜ VACCINE COVID-19
Sơn Nam

Robert Langer, giáo sư Học viện MIT, là người thứ ba của Moderna, công ty công nghệ sinh học nghiên cứu vaccine Covid-19, gia nhập danh sách tỷ phú thế giới với khối tài sản 1,1 tỷ USD.

Chỉ một ngày sau khi Công ty Công nghệ Sinh học Moderna, trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ, thông báo thu thập đủ dữ liệu của giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 để đệ trình lên hội đồng phân tích độc lập, giá cổ phiếu của hãng đã tăng gần 7%. Đây cũng là lần thứ ba trong năm nay, giá cổ phiếu của Công ty Công nghệ Sinh học Moderna giúp thêm một nhà nghiên cứu trở thành tỷ phú. Tỷ phú mới nhất là ông Robert Langer, giáo sư công nghệ hóa học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ông là nhà khoa học sở hữu hơn 1.000 bằng sáng chế. Ông sở hữu 3% cổ phần tại Moderna, hiện có giá trị khoảng 1 tỷ USD, theo Forbes.

Theo ước tính của Forbes, tài sản của giáo sư Langer trị giá khoảng 1,1 tỷ USD, phần lớn vào số cổ phần tại Moderna và một số cổ phần nhỏ hơn trong các công ty khởi nghiệp ngành công nghệ sinh học như Frequency Therapeutics, SQZ Biotechnologies và Lyra Therapeutics.

Trước giáo sư Robert Langer, cổ phiếu Moderna tăng vọt cũng tạo ra hai tỷ phú khác là Stéphane Bancel, CEO của Moderna, với tài sản trị giá 2,7 tỷ USD và giáo sư công nghệ sinh học Timothy Springer, người sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD. Tài sản của giáo sư Springer đã vượt mốc 1 tỷ USD khi giá cổ phiếu của Moderna tăng vọt vào tháng 4 và tháng 5.

"Tôi rất vinh dự được gắn bó với Moderna kể từ những ngày đầu tiên", giáo sư Langer cho biết. "Ban đầu tôi được truyền cảm hứng bởi cam kết rằng RNA chính là cơ sở tiềm năng cho một nền tảng tạo ra các loại thuốc và vaccine mới. Chắc chắn, cam kết này đang được hiện thực hóa". Đó là một quyết định đúng đắn với nhà khoa học này, thực tế chứng minh giá cổ phiếu của Moderna đã tăng hơn 390% kể từ đầu năm.

Ông Langer gia nhập MIT với tư cách giáo sư hóa sinh dinh dưỡng vào năm 1978 và sau đó thành lập Phòng thí nghiệm Langer trong khoa Kỹ thuật hóa học của trường đại học này. Hiện ông vẫn điều hành Phòng thí nghiệm này.

Ngoài việc nắm giữ khối tài sản tỷ USD, giáo sư Langer còn là người đứng đầu nhiều bảng xếp hạng khác, là kỹ sư được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử, với hơn 320.000 trích dẫn trên Google Scholar và 1.500 bài viết được xuất bản. Các nghiên cứu sinh được giáo sư Langer hướng dẫn tại Phòng thí nghiệm Langer hầu hết đều có sự nghiệp thành công. Họ thành lập các công ty công nghệ sinh học như SQZ Biotechnologies và Frequency Therapeutics, trong đó giáo sư Langer sở hữu cổ phần và đóng góp với tư cách là nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị.

Khoản đầu tư của giáo sư Langer vào Moderna là thương vụ đánh cược sinh lợi lớn nhất của ông cho đến nay. Vị giáo sư này cho hay ông chưa bao giờ lay chuyển niềm tin về sự thành công của công ty này.

"Ngoài lời hứa về nền tảng công nghệ của Moderna, tôi cũng ấn tượng về đội ngũ lãnh đạo và các nhân viên nhiệt huyết. Tôi đã không bán một cổ phiếu nào của công ty kể từ khi thành lập", giáo sư Langer nói.

Sơn Nam (Theo Forbes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét