Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Môi Nhớ Tàn Phai


Ca sĩ bác sĩ Vương Đức Hậu, iPhonography by Hoàng Khai Nhan

MÔI NHỚ TÀN PHAI

Các bạn thân mến!

Vài tháng trước đây tôi rất may mắn được nhạc sĩ bác sĩ Nguyên Bích ưu ái gửi tặng một quyển nhạc vừa xuất bản sau nhiều tháng ngày cặm cụi để ra mắt thân hữu và thính giả ái mộ.

Tập nhạc gồm những sáng tác của nhạc sĩ trong nhiều năm qua, được trình bày thật công phu, đẹp và trang nhã. Tất cả tác phẩm đều có nốt nhạc và hoà âm cho đàn guitar, lời nhạc và dòng nhạc được in rất đẹp, thật lôi cuốn. Tôi cảm thấy “bị“ cuốn hút ngay!

Với cây đàn guitar, tôi lần lượt gẩy những nốt nhạc và thầm thì hát theo. Nhiều bài hát hay và tôi đã thật sự rung cảm xen lẫn một thoáng bồi hồi xúc động với những bài “Hiến Chương Yêu,“ “Môi Nhớ Tàn Phai,“ “Sám Hối...“

Tựa đề bài hát “Môi Nhớ Tàn Phai“ trích trong hai câu thơ của thi sĩ Du tử Lê:

“Bàn chân nhớ đất còn khô nẻ
“Môi nhớ tàn phai lệ nhớ mi

Những dòng thơ trong thơ văn Du Tử Lê như một hiện tượng lạ hay ho hấp dẫn mang nỗi hiếu kỳ và thích thú đến mọi thành phần và tầng lớp trong xã hội Nam Việt Nam trước năm 1975, giống hệt như “hiện tượng“ Trịnh Công Sơn trong âm nhạc Việt Nam.

Đọc thơ Du Tử Lê, nhiều lời thơ, nhiều câu thơ hầu như đòi hỏi người đọc phải tự suy nghĩ, tự tìm ra ý nghĩa, và có thể phải suy đoán.  Ví dụ trích vài câu thơ trong bài Môi nhớ tàn phai: “Máu đông từng giọt, mưa điên từng giòng,“ hay “Tóc tưa năm tháng, mắt nhầu chia ly,“ “Máu tâm tư chẩy, đầm đìa sông tôi,“ hoặc: “Ai đã sống mà chưa từng bật khóc. Ai đã vui mà chưa lạnh môi cười..."

Thơ Du Tử Lê nghe vần điệu rất hay, bóng bẩy, nồng nàn, dùng nhiều chữ lạ ít ai dùng, nhiều khi rất trừu tượng đôi khi khó hiểu, hoặc... không thể hiểu! Do đó lôi cuốn được sự tò mò, thích thú của giới thưởng ngoạn. Mỗi người có thể cùng đọc một bài thơ của ông, nhưng tuỳ hoàn cảnh, trình độ, ý thức, sẽ hiểu và diễn tả những câu thơ một cách khác nhau!

Và điều này lại làm nên sự đặc sắc nổi bật của thơ Du Tử Lê, và đã đưa tên tuổi ông vào một trong những vị trí cao nhất trong thi văn Việt Nam hiện đại!  Ở Hải ngoại, thơ của ông cũng được giới thiệu trong diễn đàn thi văn quốc tế.  

Trong những sáng tác của nhạc sĩ Nguyên Bích, tôi biết nhạc sĩ cũng rất đắc ý và hãnh diện đã phổ nhạc thật tuyệt vời những bài thơ tình rất đặc sắc “Hiến Chương Yêu,“ ”Môi Nhớ Tàn Phai“ của thi sĩ Du Tử Lê và bài “Sám Hối“ của thi sĩ bác sĩ Mùi Quý Bồng.

Đêm qua tôi thật vui và hân hạnh đến nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan để được thu âm bài “Môi Nhớ Tàn Phai“ của nhạc sĩ Nguyên Bích. 

Giòng nhạc du dương, nốt nhạc trầm bổng, tiếng dương cầm thánh thót đầy lôi cuốn, theo tiếng đại hồ cầm (cello) trầm buồn quá tuyệt vời, dìu dặt thiết tha,...
Tôi chợt nghe trong tôi... một niềm xúc cảm dạt dào... tôi nghe tiếng hát và giọng bè nương nhau... theo đi... theo đi... tiếng đàn từ từ trôi... trôi đi... trong không gian trầm lắng của một đêm Thu gió lạnh trên bờ đại dương Huntingon Beach, quê hương thứ hai của gia đình chúng tôi!

Tôi muốn biểu lộ lòng cảm mến và cám ơn nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan đã để nhiều thì giờ quý báu và công sức thu âm và thực hiện Video ca nhạc “Môi Nhớ Tàn Phai“ này, để kỷ niệm cho tôi, và các bạn cùng thưởng thức! 

Thân mến chào tất cả! 🌹😍🎻🎶🌷

Vương Đức Hậu
Nov. 17th, 2020
Huntington Beach, California

____________________
MÔI NHỚ TÀN PHAI 🎼🎶🌺
https://youtu.be/79qIXM6boqU (4K Video on YouTube)

🎶 Nhạc: Nguyên Bích  
📖 Thơ: Du Tử Lê
🎤 Tiếng Hát: Vương Đức Hậu
🎹 Hòa âm & Phối Khí: Quang Đạt
🌷 Tranh: Suzie Vương
📷 Hình ảnh: Ly Nguyen
🎬 Thu âm, Mix, Thực hiện video: Hoàng Khai Nhan


Xin mời quý vị thưởng thức



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét