LÁ THƯ TỪ BÊN KIA THẾ GIỚI
Nguyên Phong dịch
Bác sĩ Elizabeth Kübler-Ross,
người tiền phong trong lãnh vực nghiên cứu về hiện tượng hồi sinh cho biết:
“Con người sợ chết
như con nít sợ ma, họ đã nhìn cái chết một cách sợ hãi,
ghê tởm và cố gắng phủ nhận nó vì nó làm gián đoạn sự liên tục của đời
sống. Nhưng nếu họ biết chấp nhận sự chết một cách bình thản, giản dị thì họ sẽ
thấy chết là một sự kiện tự nhiên cũng như lúc sinh ra vậy. Bất kỳ lúc nào
chung quanh chúng ta, sống và chết cũng luôn luôn tiếp diễn. Lá cây rụng để
nhường chỗ cho những mầm non xuất hiện, hết mùa đông lại có mùa xuân. Một hiện
tượng tự nhiên và cần thiết như thế không lẽ lại chẳng bao hàm một ý nghĩa thâm
sâu nào đó? Phải chăng chính vì có sự chết mà sự sống hiện hữu, có sự xây dựng
thì cũng phải có sự hủy diệt, đâu có gì tồn tại vĩnh viễn. Người ta không thể
hiểu được ý nghĩa đích thực của sự sống nếu họ không chịu chấp nhận sự chết, và
đã đến lúc người ta phải nghiên cứu cặn kẽ các sự kiện này chứ không thể chấp
nhận những lý thuyết mơ hồ nào đó được.”
Sau đây là tài liệu được trích
lại từ cuốn La Revue Spirite:
Bác sĩ Henri Desrives là một
khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi
nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không
buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được. Ông không tin
rằng có một linh hồn tồn tại sau khi chết vì thể xác chỉ là sự kết hợp của các
vật chất hữu cơ và trí thông minh chẳng qua chỉ là sản phẩm của các tế bào thần
kinh. Khi thể xác đã hư hoại thì trí thông minh cũng không thể tồn tại. Một hôm
khi bàn chuyện với các con về đề tài đời sống sau khi chết, ông hứa sẽ liên lạc
với các con nếu quả thật có một đời sống bên kia cửa tử.
Cậu con trai Piere Desrives, cũng là
một y sĩ, đã nói: “Nếu đã chết, làm sao cha có thể liên lạc với con được?”
Bác sĩ Henri suy nghĩ một lúc rồi
trả lời: “Cha không tin có một đời sống hay cõi giới nào ngoài đời sống này
nhưng nếu sau khi chết mà cha thấy được điều gì thì cha sẽ tìm đủ mọi cách để
liên lạc với các con.”
Vài năm sau, bác sĩ Desrives từ
trần, các con ông vì bận việc nên cũng không để ý gì đến buổi bàn luận đó nữa.
Khoảng hai năm sau, một nhóm nhân
viên làm việc trong bệnh viện lập bàn cầu cơ chơi, bất
ngờ cơ bút đã viết: “Xin cho gọi bác sĩ Piere Desrives đến vì
tôi là cha cậu đó và tôi có mấy lời muốn nhắn nhủ với các con tôi.”
Được thông báo, bác sĩ Piere không
tin tưởng mấy nhưng nhớ lại lời dặn của cha, ông bèn gọi các em đến tham dự
buổi cầu cơ này. Một người cầm giữ đầu một sợi dây, đầu kia cột vào một cây bút
chì và chỉ một lát sau cây bút đã tự động chạy trên các trang giấy thành bức
thư như sau:
Các con thân mến,
Cha rất hài lòng đã
gặp đủ mặt các con nơi đây. Gần một năm nay, cha có ý trông
đợi để kể cho các con về những điều ở cõi bên này mà cha đã
chứng kiến nhưng không có cơ hội nói lại cho các con biết.
Như các con đã biết,
hôm đó sau khi ở bệnh viện về, cha thấy trong người mệt mỏi
lạ thường, cha bèn lên giường nằm và dần dần lịm đi luôn, không
hay biết gì nữa. Một lúc sau cha thấy mình đang lơ lửng trong một bầu ánh
sáng trong suốt như thủy tinh. Thật khó có thể tả rõ cảm tưởng của cha khi đó,
nhưng không hiểu sao cha thấy trong mình dễ chịu, linh hoạt, thoải mái chứ
không bị gò bó, ràng buộc như trước. Các con biết cha bị phong thấp nên đi đứng
khó khăn, vậy mà lúc đó cha thấy mình có thể đi đứng, bay nhảy như hồi trai tráng.
Cha có thể giơ tay giơ chân một cách thoải mái, không đau đớn gì. Đang vẫy vùng
trong biển ánh sáng đó thì bất chợt cha nhìn thấy cái thân thể của cha đang nằm
bất động trên giường. Cha thấy rõ mẹ và các con đang quây quần chung quanh đó
và phía trên thân thể của cha có một hình thể lờ mờ trông như một lùm mây màu
xám đang lơ lửng. Cả gia đình đều đang xúc động và không hiểu sao cha cứ thấy
trong mình buồn bực, khó chịu. Cha lên tiếng gọi nhưng không ai trả lời, cha
bước đến nắm lấy tay mẹ con nhưng mẹ con không hề hay biết và tự nhiên cha ý
thức rằng mình đã chết. Cha bị xúc động mạnh, nhưng may thay lúc đó mẹ con và các con đều lên tiếng cầu nguyện,
tự nhiên cha thấy mình bình tĩnh hẳn lại như được an ủi. Cái cảm giác được đắm chìm trong những lời cầu nguyện này
thật vô cùng thoải mái dễ chịu không thể tả xiết. Lớp ánh sáng bao quanh cha tự
nhiên trở nên sáng chói và cả một cuộc đời của cha từ lúc thơ ấu đến khi trưởng
thành bỗng hiện ra rõ rệt như trên màn ảnh. Từ việc gần đến việc xa, ngay cả
những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng đều hiện ra rõ rệt trong tâm trí của cha. Hơn
bao giờ hết, cha ý thức tường tận các hành vi của mình, các điều tốt lành, hữu
ích mà cha đã làm cũng như các điều xấu xa, vô ích mà cha không tránh
được. Tự nhiên cha thấy sung sướng về
những điều thiện đã làm và hối tiếc về những điều mà đáng lẽ ra cha không nên
làm. Cả một cuốn phim đời hiện ra một
cách rõ rệt cho đến khi cha thấy mệt mỏi và thiếp đi như người buồn ngủ.
Cha ở trong tình trạng
vật vờ, nửa ngủ nửa thức này một lúc khá lâu cho đến khi tỉnh dậy thì thấy mình
vẫn lơ lửng trong một bầu ánh sáng có màu sắc rất lạ không giống như màu ánh
sáng lần trước. Cha thấy mình có thể di chuyển một cách nhanh chóng, có lẽ vì không
còn xác thân nữa. Cha thấy cũng có những người đang di chuyển gần đó nhưng mỗi
lần muốn đến gần họ thì cha lại có cảm giác khó chịu làm sao. Một lúc sau cha
đi đến một nơi có đông người tụ họp. Những người này có rung động dễ chịu nên
cha có thể bước lại hỏi thăm họ một cách dễ dàng. Một người cho biết tùy theo
các rung động thích hợp mà cha có thể tiếp xúc được với những người ở cõi bên
này. Sở dĩ cha không thể tiếp xúc với một số người vì họ có sự rung động khác
với “tần số rung động” (frequency) của cha. Sự giải thích có tính cách khoa học
này làm cha tạm hài lòng. Người nọ cho biết thêm rằng ở cõi bên này tần số rung
động rất quan trọng, và tùy theo nó mà người ta sẽ lựa chọn nơi chốn mà họ
sống. Cũng như loài cá ở ngoài biển, có loài sống gần mặt nước, có loài sống ở
lưng chừng và có loài sống dưới đáy sâu tùy theo sức ép của nước thì ở cõi bên
này, tùy theo tần số rung động mà người ta có thể tìm đến được các cảnh giới
khác nhau. Sự kiện này làm cha cảm thấy vô cùng thích thú vì như vậy quả có một
cõi giới bên kia cửa tử và cõi này lại có nhiều cảnh giới khác nhau nữa.
Khi xưa cha không tin
những quan niệm như thiên đàng hay địa ngục nhưng hiện nay cha thấy
quan niệm này có thể được giải thích một cách khoa học qua việc các tần
số rung động. Những tần số rung động này như thế nào? Tại sao cha lại có
những tần số rung động hợp với một số người? Người nọ giải thích rằng tùy theo
tình cảm của con người mà họ có những sự rung động khác nhau; người có tình
thương cao cả khác với những người tính tình nhỏ mọn, ích kỷ hay những người
hung ác, không hề biết thương yêu. Đây là một điều lạ lùng mà trước nay cha
không hề nghĩ đến. Cha bèn đặt câu hỏi về khả năng trí thức, phải chăng những
khoa học gia như cha có những tần số rung động đặc biệt nào đó, thì người nọ
trả lời rằng, khả năng trí thức hoàn toàn không có một giá trị nào ở cõi bên
này cả. Điều này làm cho cha ít nhiều thất vọng. Người nọ cho biết rằng cái
kiến thức chuyên môn mà cha tưởng là to tát chẳng qua chỉ là những mảnh vụn của
một kho tàng kiến thức rất lớn mà bên này ai cũng có thể học hỏi được.
Người nọ nhấn mạnh rằng,
điều quan trọng là con người biết làm gì với những kiến thức đó.
Sử dụng nó để phục vụ hay tiêu diệt nhân loại? Sử dụng
nó vào mục đích vị tha hay ích kỷ? Sử dụng nó để đem
lại niềm vui hay để gây đau khổ cho người khác? Thấy cha có vẻ thất vọng, người
này bèn đưa cha đến một thư viện lớn, tại đây có lưu trữ hàng triệu cuốn sách mà cha có thể tham
cứu, học hỏi. Chưa bao giờ cha lại xúc động như vậy. Có những cuốn sách rất cổ
viết từ những thời đại xưa và có những cuốn sách ghi nhận những điều mà từ
trước tới nay cha chưa hề nghe nói đến. Sau một thời gian nghiên cứu, cha thấy
cái kiến thức mà mình vẫn hãnh diện thật ra chẳng đáng kể gì so với kho tàng
kiến thức nơi đây. Đến khi đó cha mới thấm thía điều người kia nói về khả năng
trí thức của con người và bắt đầu ý thức về tần số rung động của mình.
Nơi cha đang sống
có rất đông người, đa số vẫn giữ nguyên tính nết
cũ như khi còn sống ở thế gian. Có người hiền từ vui vẻ, có người
tinh nghịch ưa chọc phá người khác, có người điềm đạm, có kẻ lại nóng nảy.
Quang cảnh nơi đây không khác cõi trần bao nhiêu; cũng có những dinh thự đồ sộ,
to lớn; có những vườn hoa mỹ lệ với đủ các loại hoa nhiều màu sắc; có những
ngọn núi rất cao hay sông hồ rất rộng. Lúc đầu cha ngạc nhiên khi thấy những
cảnh vật này dường như luôn luôn thay đổi, nhưng về sau cha mới biết cảnh đó
hiện hữu là do sức mạnh tư tưởng của những người sống tại đây. Điều này có thể
giải thích giống như sự tưởng tượng ở cõi trần. Các con có thể tưởng tượng ra
nhà cửa dinh thự trong đầu óc mình, nhưng ở cõi trần sức mạnh này rất yếu, chỉ
hiện lên trong trí óc một lúc mà thôi. Bên này vì có những rung động đặc biệt
nào đó phù hợp với sự rung động của tư tưởng làm gia tăng thêm sức mạnh khiến
cho những hình ảnh này có thể được thực hiện một cách rõ ràng, chính xác và lâu
bền hơn.
Các con đừng
nghĩ rằng những người bên này chỉ suốt ngày rong chơi, tạo ra các
hình ảnh theo ý muốn của họ; mà thật ra tất cả đều bận rộn theo đuổi
các công việc riêng để chuẩn bị cho sự tái sinh. Vì mọi tư tưởng bên này đều
tạo ra các hình ảnh nên đây là môi trường rất thích hợp để người ta có thể kiểm
soát, ý thức rõ rệt hơn về tư tưởng của mình. Vì đời sống bên này không cần ăn
uống, làm lụng nên người ta có nhiều thời giờ theo đuổi những công việc hay sở
thích riêng. Có người mở trường dạy học, có kẻ theo đuổi các nghành chuyên môn như
hội họa, âm nhạc, kiến trúc, văn chương thơ phú, v.v...
Tóm lại, đây là môi
trường để họ học hỏi, trau dồi các khả năng để chuẩn bị cho một đời sống mai
sau. Phần cha đang học hỏi trong một phòng thí nghiệm khoa học để sau này có
thể giúp ích cho nhân loại. Càng học hỏi, cha càng thấy cái kiến thức khi xưa
của cha không có gì đáng kể và nền y khoa mà hiện nay các con đang theo đuổi
thật ra không lấy gì làm tân tiến lắm nếu không nói rằng rất ấu trĩ so với điều
cha được biết nơi đây. Hiển nhiên khoa học phát triển tùy theo khả năng trí
thức của con người, mỗi thời đại lại có những sự phát triển hay tiến bộ khác
nhau nên những giá trị cũng vì thế mà thay đổi. Có những giá trị mà thời trước
là khuôn vàng thước ngọc thì đời sau lại bị coi là cổ hủ, lỗi thời; và như cha
được biết thì những điều mà ngày nay đang được người đời coi trọng, ít lâu nữa
cũng sẽ bị đào thải. Tuy nhiên cái tình thương, cái ý tưởng phụng sự mọi người, mọi sinh vật
thì bất kỳ thời đại nào cũng không hề thay đổi, và đó mới là căn bản quan trọng
mà con người cần phải biết. Càng học hỏi
cha càng thấy chỉ có những gì có thể tồn tại được với thời gian mà không thay
đổi thì mới đáng được gọi là chân lý. Cha
mong các con hãy suy ngẫm về vấn đề này, xem đâu là những giá trị có tính cách
trường tồn, bất biến để sống theo đó, thay vì theo đuổi nhũng giá trị chỉ có
tính cách tạm bợ, hời hợt.
Cha biết rằng
mọi ý nghĩ, tư tưởng, hành động đều có những rung động
riêng và được lưu trữ lại trong ta như một cuốn sổ. Dĩ nhiên khi
sống ở cõi trần, con người quá bận rộn với sinh kế, những ưu phiền
của kiếp nhân sinh, không ý thức gì đến nó nên nó khép kín lại; nhưng
khi bước qua cõi bên này thì nó từ từ mở ra như những trang giấy phô bày rõ rệt
trước mắt. Nhờ vậy mà cha biết rõ rằng hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do chính
ta tạo ra và lưu trữ trong mình. Cuốn sổ lưu trữ này là bằng chứng cụ thể của
những đời sống đã qua và chính nó kiểm soát tần số rung động của mỗi cá nhân.
Tùy theo sự rung động mà mỗi cá nhân thích hợp với những cảnh giới riêng và
sẽ sống tại đó khi bước qua cõi giới bên này. Do đó, muốn được thoải mái ở cõi
bên này, các con phải biết chuẩn bị. Cha mong các con hãy bắt tay vào việc này
ngay. Các con hãy rán làm những việc lành, từ bỏ những hành vi bất thiện. Khi
làm bất cứ việc gì, các con hãy suy gẫm xem hậu quả việc đó như thế nào, liệu
nó có gây đau khổ hay tổn thương cho ai không? Đừng quá bận rộn suy tính những điều hơn lẽ thiệt mà hãy tập
quên mình. Đời người rất ngắn, các con không có nhiều thời giờ đâu.
Khi còn sống, đã
có lúc cha dạy các con phải biết đầu tư thương mại để dành tiền
bạc vào những trương mục tiết kiệm, những bất động sản, những chứng khoán...
nhưng bây giờ cha biết rằng mình đã lầm. Một khi qua đến bên đây, các con không
thể mang những thứ đó theo được. Danh vọng, địa vị, tài sản vật chất chỉ là
những thứ có tính cách tạm bợ, bèo bọt, đến hay đi như mây trôi, gió thổi,
trước có sau không. Chỉ có
tình thương mới là hành trang duy nhất mà các con có thể mang theo mình qua cõi
giới bên này một cách thoải mái, không sợ hư hao mất mát. Tình thương giống như đá nam châm, nó thu hút những người
thương nhau thực sự, để họ tiến lại gần nhau, kế hợp với nhau. Nó là một mãnh
lực bất diệt, mạnh mẽ, trường tồn và chính nhờ lòng thương này mà người ta có
thể tìm gặp lại nhau trải qua không gian hay thời gian. Chắc hẳn các con nghĩ rằng người cha nghiêm nghị đầy uy
quyền khi trước đã trở nên mềm yếu chăng? Này các con, chỉ khi nào buông xuôi
tay bước qua thế giới bên này, các con mới thực sự trải nghiệm được trạng huống
của mình, tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ, thích hợp với cảnh giới thanh cao
tốt lành hay những nơi chốn thấp thỏi xấu xa. Hơn bao giờ hết, cha xác định
rằng điều cha học hỏi nơi đây là một định luật khoa học thật đơn giản mà cũng
thật huyền diệu. Nó chính là cái nguyên lý trật tự và điều hòa hằng hiện hữu
trong vũ trụ. Sự lựa chọn để sống trong cảnh giới mỹ lệ đẹp đẽ hay tăm tối u minh
đều do những tần số rung động của mình mà ra cả và chính mình phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình hay lựa
chọn những nơi mà mình sẽ đến.
pKhi còn sống cha tin rằng
chết là hết, con người chỉ là sự cấu tạo của các chất hữu cơ hợp
lại, nhưng hiện nay cha biết mình đã lầm. Cha không biết phân biệt phần xác
thân và phần tâm linh. Sự chết chỉ đến với phần thân xác trong khi phần tâm
linh vẫn hoạt động không ngừng. Nó đã hoạt động như thế từ thuở nào rồi và sẽ
còn tiếp tục mãi mãi. Hiển nhiên cá nhân của cha không phải là cái thể xác đã
bị hủy hoại kia mà là phần tâm linh vẫn tiếp tục hoạt động này, do đó cha mới
cố gắng liên lạc với các con để hoàn tất điều mà cha đã hứa với các con khi
xưa. Cha nghiệm được rằng sự sống giống như một dòng nước tuôn chảy không ngừng
từ nơi này qua nơi khác, từ hình thức này qua hình thức khác. Khi trôi chảy qua
những môi trường khác nhau nó sẽ bị ảnh hưởng những điều kiện khác nhau; và tùy
theo sự học hỏi, kinh nghiệm mà nó ý thức được bản chất thiêng liêng thực sực của
nó. Cũng như sóng biển có đợt cao, đợt thấp thì đời người cũng có những lúc
thăng trầm, khi vinh quang tột đỉnh, lúc khốn cùng tủi nhục, nhưng nếu biết
nhìn lại toàn vẹn tiến trình của sự sống thì kiếp người có khác chi những làn
sóng nhấp nhô, lăng xăng trên mặt biển đâu. Chỉ khi nào biết nhận thức về bản
chất thật sự của mình vốn là nước chứ không phải là sóng thì các con sẽ ý thức
được tính cách trường cửu của sự sống. Từ đó các con sẽ có một quan niệm rõ rệt
rằng chết chỉ là một diễn tiến tất nhiên, một sự kiện cần thiết có tính cách
giai đoạn chứ không phải một cái gì ghê gớm như người ta thường sợ hãi. Điều cần thiết không phải là trốn tránh sự chết
hay ghê tởm nó, nhưng là sự chuẩn bị cho một sự kiện tất nhiên phải đến một
cách thoải mái, ung dung vì nếu khi còn sống các con đã đem hết khả năng và
phương tiện của mình để giúp đời, để yêu thương mọi loài thì lúc lâm chung, các
con chẳng có gì phải luyến tiếc hay hổ thẹn với lương tâm cả. Trước khi từ biệt các con, cha muốn nói
thêm rằng hiện nay cha đang sống một cách thoải mái, vui vẻ và an lạc chứ không
hề khổ sở.
Nguyên Phong dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét