Thứ Hai, 7 tháng 8, 2023

Dân Biểu Canada Tom Kmiec: Sẽ Kêu Gọi Đồng Viện Trong Quốc Hội Cùng Lên Tiếng...

 


Dân Biểu Canada Tom Kmiec: Sẽ kêu gọi đồng viện trong Quốc Hội cùng lên tiếng về các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan

  • Kế hoạch vận động mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân


Mạch Sống, ngày 5 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org


Tại buổi họp ngày 4 tháng 8 với Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, và Nha Sĩ Hoàng Đình Trí, đương kim Chủ Tịch Hội Người Việt Edmonton, Dân Biểu Đảng Bảo Thủ Tom Kmiec, đại diện một địa hạt cử tri ở Thành Phố Calgaray và cũng là Bộ Trưởng “Đối Lập” về Di Dân, Tị Nạn và Quốc Tịch, cho biết Ông sẽ vận động các dân biểu quen biết để cùng lên tiếng kêu gọi chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân Việt Nam vẫn còn lưu lạc trong tình trạng không quy chế ở Thái Lan.


Trong gần một tiếng đồng hồ trao đổi, Ông Kmiec đặt nhiều câu hỏi và ghi chú cặn kẽ thông tin bối cảnh dẫn đến tình trạng những cựu thuyền nhân này vẫn còn kẹt lại ở Thái Lan 11 năm sau khi chương trình nhân đạo được chính phủ Canada thiết lập đặc biệt cho họ.


Ts. Thắng chia sẻ kết quả sơ khởi của cuộc điều tra của BPSOS: “Trong số 108 người đã được tái định cư vào Canada, chúng tôi đến nay nhận diện 13 trường hợp gồm gần 40 cá nhân với dấu hiệu di dân gian lận; họ đã lấy mất chỗ của các thuyền nhân xứng đáng.”


Chương trình định cư nhân đạo của Canada, do Bộ Trưởng Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Jason Kenney lúc bấy giờ thiết lập, là chương trình đặc biệt và tạm thời nhằm định cư nhân đạo các cựu thuyền nhân lưu lạc ở Thái Lan với điều kiện họ đến Thái Lan từ Việt Nam trong khoảng 1984-1991 và hoàn toàn không quy chế hợp pháp.


“Nghĩa là họ đang sống bất hợp pháp ở Thái Lan, không hề được cấp giấy tờ hợp pháp ở Việt Nam, và không có quy chế tị nạn,” Ts. Thắng giải thích. “Nghĩa là họ ở không được, về không được, và đi cũng không được.”


Cuối năm 2012, Ts. Lê Duy Cấn, trong tư cách Uỷ Viên Ngoại Vụ, đã thay mặt Liên Hội Người Việt Canada ký bản ghi nhớ với chính phủ về chương trình này. Đây là chương trình nhân đạo đặc biệt vì không đòi hỏi quy chế tị nạn của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và cũng không phải qua cuộc phỏng vấn quy chế tị nạn với nhân viên di trú Canada.

 Hình 1 -- Nha Sĩ Hoàng Đình Trí, DB Tom Kmiec và Ts. Nguyễn Đình Thắng tại Hội Người Việt Edmonton, ngày 4/8/2023 (ảnh BPSOS)


Theo Ts. Thắng, các trường hợp gian lận bao gồm những người chưa hề là thuyền nhân, những thuyền nhân đã hồi hương và có giấy tờ hợp pháp ở Việt Nam, và kể cả một số người có quốc tịch Campuchia chứ không phải Việt Nam.


Nha Sĩ Trí chia sẻ kinh nghiệm là trong thời gian chương trình định cư nhân đạo này đang diễn tiến, trong vai trò Phó Chủ Tịch Liên Hội Người Việt Canada, Ông đã nhiều lần yêu cầu nhưng không hề nhận được từ những người thực hiện chương trình thông tin về các hồ sơ được đưa vào Canada.


“Ngay chính tôi cũng ở trong nhóm bảo trợ một gia đình cựu thuyền nhân đến Edmonton nhưng rồi không nghe tăm hơi gì về họ cho đến khi chính phủ Canada liên lạc để theo dõi thì mới vỡ nhẽ họ đã đến Toronto nhiều tháng trước mà chúng tôi không hay biết”, Ông Trí chia sẻ với Dân Biểu Kmiec.


Ts. Thắng chia sẻ là biết rõ một trường hợp chắc chắn gian lận đã được một nhóm 5 người bảo trợ về Edmonton:


“Họ cho đến nay vẫn chưa được gặp mặt cặp vợ chồng mà họ bảo trợ. Người chồng sau khi hồi hương từ Thái Lan đã du học Ấn Độ 3 năm, nghĩa là có passport Việt Nam và do đó không nằm trong tiêu chuẩn định cư theo chương trình nhân đạo của Canada. Còn người vợ chỉ là ăn theo.”


DB Kmiec tỏ ra quan tâm về số người không chỉ di dân gian lận mà còn từng thuộc về một tổ chức có thành viên đã bị án tù ở Hoa Kỳ, Thái Lan, và Philippines vì liên quan đến các hoạt động khủng bố, theo như thông tin từ cuộc điều tra của BPSOS.


“Yếu tố an ninh quốc gia có lẽ đã thúc đẩy cơ quan hữu trách của Canada khởi động lại cuộc điều tra đã bị trùm mền trong nhiều năm qua,” Ts. Thắng nói và gợi ý DB Kmiec theo dõi và đôn đốc cuộc điều tra này.


Cơ quan hữu trách ấy là Immigration, Refugees and Citizenship Canada (IRCC).


Về hệ quả của sự gian lận trong di dân, DB Kmiec cảnh giác rằng những hồ sơ bị cơ quan điều tra xác nhận là có gian lận thì sẽ bị trục xuất khỏi Canada; Ông Kmiec bày tỏ sự đồng lòng với chính sách ấy.


Tuy nhiên, Nha Sĩ Trí nhấn mạnh rằng Ông quan tâm đến giải quyết tình cảnh của các cựu thuyền nhân kẹt lại chứ không nghĩ đến việc phải trục xuất những người đã đến Canada dù là có gian lận.


Ts. Thắng nhắc nhở DB Kmiec: “Ngay cả những người nhập cư bất hợp pháp vẫn được bảo vệ bởi Công Ước Quốc Tế về Tư Cách Tị Nạn mà Canada là quốc gia thành viên.”


Ts. Thắng giải thích rằng nạn nhân bị đàn áp phải thoát thân bằng mọi cách, kể cả cách bất hợp pháp và nhắc nhở, “Đó là chưa kể Canada là quốc gia thành viên của Công Ước LHQ về Chống Tra Tấn cho nên không thể gửi bất kỳ ai về nơi họ sẽ bị tra tấn, nếu họ

chứng minh được sẽ bị tra tấn.”


DB Kmiec tỏ ra được thuyết phục nhưng cảnh giác rằng tỉ lệ cứu xét đơn xin tị nạn ở Canada chỉ là 60% được công nhận quy chế tị nạn và giới chức quyết định quy chế tị nạn ít thiện cảm với những ai đã nhập cư Canada một cách gian lận.


Ts. Thắng kêu gọi sự cảm thông cho những người nói thật: “Khả tín là yếu tố quyết định trong lời khai xin tị nạn. Khi bị điều tra, nếu người di dân gian lận khai thật thì xem như họ chứng tỏ được sự chân thành. Chính phủ Canada chỉ nên khắt khe với những ai tiếp tục chống chế, bao che cho đường dây gian lận vì như vậy là cố tình phạm tội chứ không phải miễn cưỡng vì ở thế đường cùng,”


Dân biểu Kmiec cho biết việc vận động mở lại chương trình định cư nhân đạo sẽ không dễ. Ông đã cùng Nha Sĩ Trí và Ts. Thắng bàn luận kế hoạch vận động bao gồm:

  • Ts. Thắng, trong tư cách Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, và Nha Sĩ Trí, trong tư cách cựu Phó Chủ Tịch Liên Hội Người Việt Canada, đồng gửi văn thư trực tiếp cho IRCC yêu cầu mở lại chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân ở Thái Lan
  • DB Kmiec sẽ dựa vào đó để theo dõi và đôn đốc IRCC trả lời
  • DB Kmiec sẽ vận động các đồng viện trong Quốc Hội, đặc biệt những vị ở trong tỉnh bang Alberta, cùng lên tiếng với chính phủ Canada của Thủ Tướng Justin Trudeau


Điều quan trọng không kém, theo DB Kmiec, là truy ra giới chức nào và bộ phận nào của IRCC trước đây đã thực hiện chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân để tìm hiểu xem tại sao lại để lọt những hồ sơ gian lận, nhất là có thể có thành phần liên quan hoạt động khủng bố.


“Không ai trong IRCC muốn nhận lỗi về mình,” DB Kmiec nói. “Do đó trước hết phải truy xem ai, bộ phận nào có trách nhiệm, và điều này không đơn giản.”

Hình 2 -- Thỉnh nguyện thư đang luân lưu kêu gọi mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân còn kẹt ở Thái Lan


Trong cuộc phỏng vấn với đài CBC tháng 10 năm 2019, Ts. Thắng cũng nói đến điều này, rằng không thể bỏ qua cho cơ quan chính phủ đảm trách thực hiện chương trình này vì chính họ đã chểnh mảng để lọt những thành phần gian lận.


“Đây có thể là yếu tố làm khựng lại cuộc điều tra của IRCC cho đến gần đây,” Ts. Thắng nhận xét.


DB Kmiec cho biết là trước đây Ông là nhân viên lập pháp cho Bộ Trưởng Jason Kenney, người thiết lập chương trình định cư nhân đạo kể trên. DB Kmiec cũng biết Ts. Lê Duy Cấn, người đã thay mặt Liên Hội Người Việt ký bản ghi nhớ với chính phủ Canada về chương trình này.


Được biết, văn phòng của DB Kmiec gần đây nhận được thư riêng của Ts. Cấn bày tỏ sự ủng hộ thỉnh nguyện thư đang được luân lưu để lấy chữ ký: https://www.change.org/p/immigration-fraud


Bài liên quan:


Cập nhật thông tin về vận động mở lại chương trình định cư nhân đạo của Canada

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1979-cap-nhat-thong-tin-ve-van-dong-mo-lai-chuong-trinh-dinh-cu-nhan-dao-cua-canada.html

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét