Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Hoa Kỳ Có Nên Trừng Phạt Kinh Tế Với Việt Nam

 

Hình ảnh ông Rashad Hussain (từ trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ). 

Ngày 24 tháng 8, 2023


HỘI LUẬN VỀ TỰ DO TÔN GIÁO VÀ NIỀM TIN: HOA KỲ NÊN CÓ TRỪNG PHẠT KINH TẾ VỚI VIỆT NAM

Mạch Sống


https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1996-hoi-luan-ve-tu-do-ton-giao-va-niem-tin-hoa-ky-nen-co-trung-phat-kinh-te-voi-viet-nam.html


Nhân Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin (22/8 hàng năm), BPSOS có thêm một buổi hội luận trực tuyến ngày 23/8/2023 về tình hình đàn áp tôn giáo hiện nay ở Việt Nam.


Chủ trì là TS. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch của tổ chức BPSOS.


Hình ảnh ông Rashad Hussain (từ trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ). 


Phần một của buổi hội luận là với ông Rashad Hussain, Đại sứ Lưu động của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế. Phần trao đổi riêng với các nhân chứng bị đàn áp về tôn giáo được bảo mật theo yêu cầu của ông Hussain, và không phát sóng trực tiếp trên Facebook.


Phần hai, có thể xem trên Facebook, có sự tham gia của ông Grover Joseph Rees, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Đông Timor và cố vấn thâm niên của BPSOS, và ông Sean Nelson, Cố vấn Pháp lý Tự do Tôn giáo Toàn cầu cho ADF International (Alliance Defending Freedom, tổ chức luật sư và luật gia bảo vệ tự do tôn giáo và nhân quyền quốc tế).


Nhắc đến việc Việt Nam nằm trong Danh sách Theo dõi Đặc biệt về tự do tôn giáo, ông Sean Nelson nói hàng trăm ngàn người ở Việt Nam bị bắt giữ, tra tấn, cầm tù… dù chẳng làm gì bạo lực. “Cái duy nhất họ làm là đòi hỏi được thực hành đức tin, được tổ chức các buổi thờ phượng, và được thoải mái nói về đức tin của mình.”


Buổi hội luận mở đầu với vấn đề tôn giáo tại Tây Nguyên, đặc biệt sau vụ xả súng ngày 11/6/2023 tại Đắk Lắk.


Người phát biểu là ông Y Dương Bkrông, người Êđê, tín đồ của Hội Thánh Đấng Christ Tây Nguyên, và nhà truyền đạo Y Čung Niê, lãnh đạo Hội thánh buôn Sút M’đưng ở Đắk Lắk, đã có mặt trong hội luận ngày 20/8 với TS. Nazila Ghanea, Báo cáo viên Đặc biệt LHQ.


Ông Y Dương Bkrông nói mình bị công an bắt giữ, tra tấn—ông cũng bị chích thuốc—để ép cung là đã cung cấp vũ khí cho vụ tấn công ngày 11/6.


Anh Y Quynh Buondap (đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý), chị H Biap Krong (nhà hoạt động nhân quyền người Thượng đang sống ở Thụy Sỹ), và Mục sư A Ga (Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên) phát biểu về tình hình người Thượng ở Việt Nam và Thái Lan từ sau vụ xả súng. Trang Mạch Sống đã có bài viết riêng về chủ đề này.


Cựu Đại sứ Grover Joseph Rees nói, nhà nước Việt Nam vẫn luôn nói Việt Nam không có tù nhân chính trị hay tù nhân lương tâm, chỉ có người vi phạm luật pháp Việt Nam—nhưng lại có luật chống lại mọi thứ ảnh hưởng đến “đoàn kết dân tộc”—“Tôi làm việc cho Quốc hội, phần lớn công việc của tôi là tổn hại đoàn kết dân tộc, là chỉ trích khi nhà nước làm gì đó sai.”


Ông cũng nói Hoa Kỳ nên có trừng phạt kinh tế với Việt Nam.

“Chúng ta nên nói với nhà nước Việt Nam, cũng như các nhà nước khác như Trung Quốc, Miến Điện, là các vị sẽ nhận được những thứ tốt đẹp từ Hoa Kỳ khi và chỉ khi các vị cư xử văn minh, khi và chỉ khi các vị đối xử với chính công dân mình như con người, có phẩm giá, khi và chỉ khi các vị tuân thủ các cam kết quốc tế đã ký về các hiệp định nhân quyền.”


Sau phát biểu của ông Grover Joseph Rees là lá thư của Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith, “bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự đàn áp đang diễn ra với người Thượng tại Việt Nam.”


Buổi hội luận cũng có người đại diện từ các tôn giáo và cộng đồng khác.


Đại diện cho Phật giáo là Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì chùa Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu. Thượng tọa Thích Vĩnh Phước phát biểu về sự đàn áp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất—cụ thể là trường hợp cố Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, bị công an Việt Nam tra tấn và làm mù mắt.


Một trong những hình ảnh chiếu trong buổi hội luận: bia mộ bị chi phái Cao Đài 1997 của nhà nước đập phá. 


Phát biểu sau đó là các nhân chứng đã có mặt trong buổi hội luận ngày 20/8: bà Tanya Nguyễn-Đỗ, lên tiếng thay cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ (tức Tịnh Thất Bồng Lai); ông Cao Hà Trực, nói về vụ cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng năm 2019; và ông Nguyễn Ngọc Diến, phát biểu và đưa ra hình ảnh bằng chứng về cách chi phái Cao Đài 1997 do nhà nước lập ra đã đàn áp, đánh đập tin đồ theo đạo Cao Đài 1926, thậm chí đập phá mồ mả người nhà các tín đồ không tuân phục họ.


Chương trình kết thúc với phần cầu nguyện đa tôn giáo cho các nạn nhân của hành vi bạo lực dựa trên tôn giáo hay niềm tin.


Theo dõi buổi hội luận ngày 23/8/2023: 

https://www.facebook.com/VNFoRB/videos/1259754651328078/


Mạch Sống



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét