Thứ Hai, 7 tháng 8, 2023

Cơ Hội Để Giúp Ngay Hàng Trăm Đồng Bào Tị Nạn Ở Thái Lan Sắp Lên Đường Định Cư

 


Cơ hội để giúp ngay hàng trăm đồng bào tị nạn ở Thái Lan sắp lên đường định cư

  • Người có lòng, dù ở đâu, cũng có thể tiếp tay


Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 6 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org


Trước cuối năm nay hàng trăm đồng bào tị nạn ở Thái Lan sẽ lên đường định cư Hoa Kỳ, Canada, Úc, Tân Tây Lan và một số quốc gia Phương Tây. Thành quả này có được là do suốt 2 năm qua BPSOS đã nỗ lực vận động chính phủ của các quốc gia đệ tam và Cao Uỷ Tị Nạn LHQ (CUTN/LHQ) ưu tiên định cư những người Việt đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan. Công cuộc vận động này đã được giải thích trong một bài trước (đường link được ghi lại ở cuối bài).


Tôi kêu gọi các nhà hảo tâm trong cộng đồng Việt hải ngoại hãy giúp cho số đồng bào sắp đến tự do này vượt qua chướng ngại cuối cùng: Đóng tiền phạt cư trú bất hợp pháp để không phải đi tù. Họ hoàn toàn được các chính phủ nhận định cư lo toan mọi mặt, ngoại trừ khoản tiền phạt này.


 Hình 1 – Qua kết nối của BPSOS, Cô Thanh Tâm đến thăm gia đình Ông Thạch Soong vừa tái định cư ở Portland, Oregon, ngày 3/12/2022. Một cựu luật sư của BPSOS đã gây quỹ hơn 4000 USD để đóng tiền phạt cho gia đình 8 người này. (ảnh Thanh Tâm)


Tiền phạt cư trú bất hợp pháp


Dù có quy chế tị nạn của LHQ, các đồng bào này vẫn bị chính phủ Thái Lan xem là cư trú bất hợp pháp và phải đóng phạt lên đến 20.000 Baht, tương đương khoảng 625 USD, mỗi đầu người. Nếu không trả thì phải đi tù ở trại giam của Sở Di Trú (IDC) lên đến 40 ngày. Trẻ em dưới 14 tuổi không bị phạt nhưng nếu cả cha và mẹ cùng đi tù thì cũng phải đi tù theo. Toà án Thái Lan có thẩm quyền bớt 50% nhưng không nhất thiết.


Hiện nay, riêng ở Hoa Kỳ đã có nhiều nhóm sẵn sàng bảo lãnh người tị nạn qua chương trình Welcome Corps, trong đó có hơn 60 nhóm đã ghi danh với BPSOS. Trong khi chương trình Welcome Corps chưa áp dụng và chưa biết đến khi nào mới áp dụng, thì đây là cơ hội để quý vị giúp đỡ một cách vô cùng ý nghĩa và ngay cho hàng trăm đồng tị nạn thoát tình cảnh trớ trêu: phải đi tù cả gia đình rồi mới đến được tự do.


Đặc biệt, bất kỳ ai có lòng dù ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể giúp số đồng bào này. Chúng tôi sẽ nỗi kết quý vị hảo tâm với từng gia đình tị nạn đang cần sự giúp đỡ.


Cách giúp đỡ


Trước đến giờ BPSOS chỉ gây quỹ để bảo vệ pháp lý cho những đồng bào cần sự can thiệp về quy chế tị nạn hoặc khi bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, giúp đỡ và bảo vệ khẩn cấp cho các cá nhân gặp nguy hiểm cận kề, và những công việc hết sức cần thiết nhưng không ai khác làm và không có nguồn tài trợ nào ngoài các đóng góp của đồng hương.  


Để giúp đồng bào tị nạn về các mặt khác, chúng tôi kết nối họ trực tiếp với các nhà hảo tâm sẵn sàng góp của góp công, như chương trình phát thuốc miễn phí, phân phát gạo và thực phẩm, tài trợ bệnh viện phí, tổ chức mừng Giáng Sinh hàng năm cho nhiều trăm trẻ em…


Theo chủ trương đó, chúng tôi không gây quỹ để giúp đóng tiền phạt mà sẽ kết nối các mạnh thường quân trực tiếp với những gia đình tị nạn đang cần được giúp đỡ tài chánh.

 

Chúng tôi sẽ trực tiếp thông tin đến số hơn 60 nhóm ở Hoa Kỳ đã ghi danh với BPSOS để tham gia Welcome Corps về cơ hội giúp đồng bào tị nạn định cư với khoản tiền bỏ ra ít hơn nhiều, và không phải qua các thủ tục nhiêu khê. Những nhóm khác hoặc nhà hảo tâm muốn giúp đỡ, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org   


Đồng bào tị nạn cần sự giúp đỡ đóng tiền phạt xin liên lạc với Mục Sư Jordan Smith: Jordan.Smith@pspfoundation.org

Hình 2 -- Chương trình tủ thuốc miễn phí của Hội Tương Trợ Tị Nạn với sự yểm trợ tài chánh của các mạnh thường quân qua kết nối của BPSOS. Xem thêm: https://www.facebook.com/tuongtrotinan


Dạy Anh Văn và định hướng hội nhập


Từ nhiều năm qua, BPSOS có chương trình dạy Anh Văn trực tuyến cho những đồng bào chuẩn bị định cư cũng như dẫn nhập họ về đời sống nơi quốc gia sẽ đến để bớt bỡ ngỡ và sớm hội nhập. Với số người tị nạn sắp lên đường định cư tăng vọt, chúng tôi cần thêm người tình nguyện dạy Anh Văn.


Thầy dạy Anh Văn thực ra đóng nhiều vai trò khác nữa, như là người tư vấn tâm lý, là người bạn để tâm sự, là cánh cửa sổ mở ra thế giới bên ngoài.


Những ai có thể tình nguyện dạy Anh Văn xin liên lạc: bpsos@bpsos.org


Uỷ lạo và hỗ trợ đồng bào tị nạn mới định cư


BPSOS sẽ thường xuyên thông báo số đồng bào tị nạn sắp đến các thành phố nào ở quốc gia nào để những cá nhân và tổ chức ở địa phương có thể tình nguyện uỷ lạo và hỗ trợ họ trong thời gian đầu bỡ ngỡ. Tuy họ được các tổ chức chuyên nghiệp do chính phủ tài trợ giúp tái định cư, vẫn không gì bằng có điểm tựa tinh thần từ chính đồng bào ruột thịt.


Chẳng hạn, mới đây tôi đến thăm gia đình 2 vợ chồng trẻ người Thượng với các con nhỏ ở Edmonton, Canada thì mới biết là người vợ không biết đọc, biết viết. Nếu có ai trong cộng đồng địa phương nhín thì giờ để đến nhà dạy đọc vỡ lòng cho cô ấy thì đáng quý biết bao.


Những ai, không nhất thiết ở Hoa Kỳ, có lòng muốn giúp xin liên lạc: bpsos@bpsos.org

Hình 3 -- Chủ nhân tiệm ăn Do Thái phát thực phẩm cho người lớn và kem tươi cho trẻ em tị nạn, do BPSOS phối hợp tổ chức


Hồ sơ thí điểm


Dưới đây là trường hợp mà BPSOS vừa nhận được hôm qua, đang cần được giúp tổng cộng 1,250 USD để gia đình 4 người không phải đi tù.


Chị S., 32 tuổi, cùng chồng và 2 người con, 9 và 14 tuổi, quê quán ở Xã Phu Kha, Huyện Than Uyên, Tỉnh Lai Châu, Việt Nam, đã được Cao Uỷ Tị Nạn LHQ công nhận tư cách tị nạn và được chính phủ Úc nhận tái định cư. Cả gia đình đã hoàn tất thủ tục chích ngừa, chỉ còn chờ chuyến bay. Họ chưa được thông báo sẽ đến thành phố nào ở Úc. Họ sẽ bị giam lên đến 40 ngày nếu không có tiền đóng phạt cho thời gian 5 năm cư trú bất hợp pháp ở Thái Lan. 

Năm 2009 người con trai đầu của chị S., lúc ấy lên 5, bị bịnh nặng. Vợ chồng chị tìm đến các thầy pháp ở trong làng để chữa trị theo truyền thống từ bao đời của người Hmong nhưng bịnh ngày thêm nặng. Họ đưa cháu đi bệnh viện ở tỉnh cũng vô hiệu. Năm 2015, họ tìm đến một vị mục sư Tin Lành ở làng bên để xin cầu nguyện chữa lành. Sau 3 buổi cầu nguyện, con trai của họ khỏi bệnh hoàn toàn! Từ đó họ tin Chúa và theo đạo Tin Lành. 


Cũng từ đó chính quyền địa phương đến tận nhà để ép họ bỏ đạo. Họ huy động cha mẹ, bà con họ hàng gây áp lực. Hai vợ chồng chị S. nhất định không bỏ đạo. Có lần người chồng bị công an tra tấn gần chết nhưng vẫn quyết tâm theo Chúa. Cuối năm 2019, công an ra hạn chót nếu không bỏ đạo thì người chồng sẽ phải đi tù. Cùng đường, cả gia đình chị S. vội vàng bỏ làng xóm, quê hương đi đường rừng xuyên qua Lào và đến Thái Lan tháng 1 năm 2020. 


Nay muốn rời Thái Lan để đến tự do, họ sẽ phải đóng số tiền phạt là 40,000 Baht. Nếu không có tiền đóng phạt, cả gia đình sẽ phải vào trại giam của sở di trú (IDC) ở tù lên đến 40 ngày để “trừ nợ”. 


Tiền giúp cho gia đình chị S., xin chuyển về tài khoản của một người sẵn sàng giúp chuyển: 


Kasikorn Bank 

Account number: 088-881-7212 

Name: Wongsakorn Prasert 

SWIFT code: KASITHBK 

Phone: 0613170668 

Email: learnplusm4work@gmail.com 


Chị S. sẽ xác nhận khi nhận được sự trợ giúp và sẽ gửi lời cảm ơn trực tiếp. 

Nếu cần thêm thông tin, xin liên lạc: bpsos@bpsos.org


Bài liên quan:



Muốn giúp đồng bào tị nạn định cư, không phải chờ chương trình Welcome Corps và không cần gây quỹ

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1958-muon-giup-dong-bao-ti-nan-dinh-cu-khong-phai-cho-chuong-trinh-welcome-corps-va-khong-can-gay-quy.html


Hình 4 – Mục Sư Jordan Smith và các thiện nguyện viên tại buổi phát quà Giáng Sinh cho 800 trẻ em tị nạn, ngày 19/12/2022

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét