Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

Gửi Thế Hệ Tương Lai: 'Gửi Tôi Của Tương Lai'

 

Gửi thế hệ tương lai, chuyên mục tư vấn của độc giả gửi đến các bạn trẻ. (Ảnh: Shutterstock)

Gửi Thế Hệ Tương Lai: 'GỬI TÔI CỦA TƯƠNG LAI'
Nguyên Minh biên dịch

Hãy viết thư cho phiên bản trưởng thành của bạn, để khám phá được mẫu người mà bạn muốn trở thành


Có một bài hát của cộng đồng Thiên Chúa Giáo nổi tiếng Mercy Me tên là “Dear Younger Me” (Gửi tôi của thời trẻ). Khi đang nghe ca khúc này, tôi chợt nghĩ đáng lẽ ngày trẻ tôi nên viết “Gửi tôi của tương lai” để hình dung mẫu người mà tôi khao khát trở thành. Vì vậy, khi tôi đọc được lời đề nghị của The Epoch Times để viết ra những hiểu biết của mình cho các bạn trẻ, tôi nghĩ rằng mình nên thử thách các bạn trẻ trên thế giới cũng thử làm xem, hãy viết cho bản thân một bức thư.

Tôi khuyến khích các bạn nên viết ba bức thư và đặt chúng vào từng chiếc hộp thời gian, để mở ra sau 10, 20, hay 30 năm nữa. Đừng viết nhiều về điều bạn khát khao trong cuộc sống, mà hãy viết về mẫu người mà bạn mong muốn trở thành. Bởi cho dù bạn giàu có hay khốn khó, thành công hoặc không, thì những gì bạn làm cũng không thực sự quan trọng nếu bạn để thiếu phẩm chất và các mối quan hệ. Vì vậy, bạn trở thành người như thế nào quan trọng hơn rất nhiều so với những gì bạn có trong tay. Tôi hy vọng rằng, trong danh sách của bạn sẽ xuất hiện một điều, đó là trở thành và có cho mình một bằng hữu tốt.

Một tình bạn đích thực không thể tìm thấy trên mạng xã hội. Những người bạn thật sự phải đủ gần để nắm tay bạn, ôm lấy bạn, và thốt ra những lời từ chính miệng của họ rằng họ quan tâm đến bạn nhường nào. Họ sẽ xuất hiện bằng xương bằng thịt khi bạn cần, sẵn lòng trợ giúp khi bạn gọi cho họ. Tình bạn trên mạng xã hội thực chất là chỉ là giả. Không một ai, hoàn toàn không một ai, sống cuộc sống của họ giống hệt như những điều họ thể hiện một cách công khai như thế. Chính trong những suy nghĩ và khoảnh khắc riêng tư nhất, chúng ta mới hiểu rõ mình thực sự là ai, và ai là những người bạn đích thực, và gần như tất cả chúng ta đều có chỗ bất toàn. Giả tạo chính là kẻ thù của sự chân thật. Tin tức giả, những danh tính giả, và thực phẩm giả đều độc hại cho sự thật. Sống chân thật nghĩa là hành xử chân chính, trong sạch, và không vướng bận một chút giả tạo hay dối gạt (Từ điển Webster 1828). Chẳng phải đó là thứ chúng ta mong mỏi cho những mối quan hệ của mình sao? Vậy chẳng phải đó chính là lý do để chúng ta mong muốn trở nên chân thật hay sao?

Vì thế tôi muốn hỏi rằng, bạn muốn trở thành người như thế nào – hôm nay, và trong nhiều thập niên tiếp theo? Không phải là bạn muốn đạt được gì, mà là bạn muốn trở thành ai trong vòng 10 năm nữa? Trong hơn 10 năm nữa? Và 10 năm sau đó nữa thì sao? Bạn là người quyết định mình sẽ trở thành ai. Những quyết định của bạn đưa ra hôm nay sẽ làm nên con người bạn mai sau. Những bằng hữu của bạn, những người bạn theo dõi, những người bạn dẫn dắt, và những người bạn dành thời gian cùng, họ đều ảnh hưởng đến quyết định đó. Những gì bạn dùng để bồi bổ tâm trí và cơ thể của bạn sẽ giải đáp những câu hỏi này.

Khi bạn 30 hay 40 hay 50 tuổi, bạn muốn nói điều gì khi nhìn lại thời trẻ của mình? Liệu bạn sẽ hối tiếc chứ? Hay biết ơn? Liệu bạn sẽ tự hào về những lựa chọn của mình và những mối quan hệ mình nuôi dưỡng? Liệu bạn sẽ nhìn lại những hoạt động trên mạng xã hội (đúng, chúng đều được ghi lại, ngay cả khi bạn “xoá” chúng) và cảm thấy tự hào về những điều bạn đã nói và thực hiện? Liệu bạn có cảm thấy vui cho những quyết định của mình, mặc dù chúng đầy khó khăn và thách thức vào thời điểm đó? Ngay cả với những quyết định đồng nghĩa với sự đơn độc? Liệu cơ thể của bạn có cảm ơn bạn vì cách bạn đã nuôi dưỡng nó và quan tâm đến nó? Liệu những suy nghĩ của bạn sẽ tốt lành và tâm trí bạn sẽ sắc bén chứ? Liệu tâm hồn bạn sẽ trong sáng chứ? Liệu bạn sẽ học được gì từ những thành công hay sai lầm của một ai đó, hay bạn sẽ mù quáng và va vấp ở tương lai mà không suy nghĩ về những hậu quả từ những lựa chọn của mình? Liệu bạn đã tiếp thu [những lời khuyên] từ những người già dặn và khôn ngoan hơn bạn chưa?

Phiên bản tương lai sẽ nói gì với phiên bản quá khứ của bạn? Hãy trả lời câu hỏi này, và bạn đã đặt một con đường dẫn đến thành công thực sự trong cuộc sống. Bạn có gì trong tay không quan trọng, điều quan trọng là con người chân chính của bạn là ai, và bạn sẽ trở thành ai. Vì thế hãy định ra một kế hoạch, và hãy nhờ phiên bản trưởng thành của bạn xem xét kế hoạch đó. Hãy hỏi những người thật sự yêu thương và quan tâm đến bạn để giúp bạn thực hiện việc này. Hãy xin lời khuyên từ những người đã sống qua thời trẻ cũng như tuổi già, bởi họ sẽ có những góc nhìn mà phiên bản trẻ tuổi trong bạn sẽ không thể có được. Tôi chắc chắn rằng họ sẽ rất vui lòng giúp bạn trong hành trình này, giúp bạn tránh những sai lầm ngay cả họ cũng từng mắc phải. Châm ngôn 19:20 (Kinh Thánh) đã viết, “Hãy nghe lời khuyên và tiếp nhận sự sửa dạy, về sau con sẽ khôn ngoan.”

Cần có trí tuệ để nhận ra sự khác biệt giữa giả tạo và chân thật. Và trong thế giới này, sự giả tạo ngày càng tăng lên. Tôi mong bạn, người trẻ tuổi, sẽ chọn mục đích sống của mình là trở thành một người chân chính. Vì thế hãy bắt đầu chấp bút, “Gửi tôi của tương lai.”

Độc giả C. Ralston, tiểu bang Nebraska

___________

Bạn muốn đưa ra lời khuyên gì cho các thế hệ trẻ?

Chúng tôi kêu gọi tất cả độc giả sẵn lòng chia sẻ những giá trị vượt thời gian, đã định rõ được đúng và sai qua những trải nghiệm thực tế cùng với kiến thức uyên thâm và kinh nghiệm của mình. Chúng tôi nhận thấy những thông điệp ý nghĩa truyền lại cho thế hệ tiếp theo đang giảm dần theo thời gian, và rằng chỉ với một nền tảng đạo đức vững vàng thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Hãy gửi thông điệp của bạn, cùng với tên đầy đủ, tiểu bang và thông tin liên hệ của bạn tới NextGeneration@epochtimes.com hoặc gửi thông điệp đó đến: Next Generation, The Epoch Times, 229 W. 28th St., Floor 7, New York, NY 1000

Nguyên Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét