Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

Hawaii: Thảm Họa Cháy Rừng Thảm Khốc Nhất Hoa Kỳ Trong 100 Năm Qua, Với Ít Nhất 93 Người Đã Thiệt Mạng

 

Một tình nguyện viên đánh giá thiệt hại của một khu chung cư bị cháy thành than sau vụ cháy rừng ở Lahaina, phía tây Maui, Hawaii, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Yuki Iwamura/AFP qua Getty Images)

Hawaii: THẢM HỌA CHÁY RỪNG THẢM KHỐC NHẤT HOA KỲ TRONG 100 NĂM QUA, VỚI ÍT NHẤT 93 NGƯỜI ĐÃ THIỆT MẠNG

Minh Ngọc biên dịch

Cháy rừng ở Maui hiện đã cướp đi sinh mạng của 93 người. Vụ hỏa hoạn tại đây đã trở thành vụ cháy rừng gây thiệt hại về người nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ trong thế kỷ qua.

Số người thiệt mạng mới được cập nhật từ trang web của Quận Maui, theo đó lưu ý rằng đã xác định được danh tính của hai trong số những người tử vong. Số liệu này xuất hiện sau một bản cập nhật trước đó trong ngày với 89 trường hợp tử vong được xác nhận, vượt qua các vụ hỏa hoạn thảm khốc trước đó, bao gồm cả vụ cháy Camp Fire năm 2018 ở Paradise, California, khiến 85 người thiệt mạng.

Số người thiệt mạng được xác nhận vẫn chưa vượt qua số người tử vong do vụ cháy Cloquet hồi năm 1918, ở Minnesota và Wisconsin, vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 453 người.

Trong lúc đi thị sát thiệt hại trong thị trấn hôm 12/08, Thống đốc Josh Green đã nhắc lại một nhận định chung rằng số người thiệt mạng chính thức “sẽ còn tăng lên.”

“Đây chắc chắn sẽ là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất mà Hawaii từng đối mặt. … Chúng ta chỉ có thể chờ đợi và trợ giúp những người đang còn sống,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã đi thị sát sự tàn phá tại Front Street lịch sử. “Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là đoàn tụ mọi người khi có thể và cung cấp cho họ nhà ở cũng như chăm sóc sức khỏe cho họ, sau đó chuyển sang xây dựng lại.”

Mới tìm kiếm chỉ được 3% diện tích

Chó nghiệp vụ truy tìm thi thể — những con chó được huấn luyện để tìm hài cốt người — tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát, nhưng mới chỉ bao phủ được 3% diện tích tìm kiếm, Cảnh sát trưởng Quận Maui John Pelletier cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12/08.

Vụ hỏa hoạn chính xảy ra ở Lahaina, một thị trấn lịch sử ở phía tây Maui, nơi sinh sống của hơn 12,000 người. Từng là một khu vực xanh tốt, thịnh vượng, giờ đây thị trấn này trông như một khu đất hoang tàn.

Trong một bản tin cập nhật vào cuối ngày 12/08, Quận Maui cho biết các nhân viên cứu hỏa vẫn đang cố gắng dập tắt các đợt bùng phát ở Lahaina và vùng Nội địa của Maui.

Quận lưu ý rằng đám cháy Pulehu/Kīhei được tuyên bố là đã được khống chế 100% — cải thiện so với mức 80% được khống chế vào ngày hôm trước. Họ cho biết thêm rằng đám cháy rộng 1 mẫu Anh được báo cáo vào cuối ngày 11/08 ở Kaanapali đã được dập tắt.

4,500 người cần nơi trú ẩn

Khoảng 4,500 người đang cần nơi trú ẩn, các quan chức quận cho biết trên Facebook vào sáng sớm ngày 12/08, trích dẫn số liệu từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) và Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương.

Ông Green cho biết các quan chức đã bảo đảm được ít nhất 1,000 phòng khách sạn cho những người mất nhà và đang sắp xếp nhà cửa cho thuê để làm nhà ở miễn phí cho các gia đình. Hơn 1,400 người đã được đưa vào nơi trú ẩn khẩn cấp.

Hawaii có một hệ thống cảnh báo khẩn cấp, nhưng hệ thống này đã không kích hoạt các còi báo động khác nhau đặt quanh đảo trước khi đám cháy này xảy ra. Các quan chức cũng đã cố gắng gửi cảnh báo đến điện thoại di động, trên truyền hình, và phát thanh, nhưng tình trạng mất điện và mạng di động trên diện rộng đã cản trở khả năng tiếp cận của họ.

Hawaii: Thảm họa cháy rừng thảm khốc nhất Hoa Kỳ trong 100 năm qua, với ít nhất 93 người đã thiệt mạng

Sau một trận cháy rừng, các khu vực bị cháy ở Lahaina trên đảo Maui, Hawaii, hôm 11/08/2023. (Ảnh: Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii qua AP)
Hawaii: Thảm họa cháy rừng thảm khốc nhất Hoa Kỳ trong 100 năm qua, với ít nhất 93 người đã thiệt mạng
Ảnh chụp từ trên không cho thấy những chiếc xe hơi bị phá hủy ở Lahaina do hậu quả của cháy rừng ở phía tây Maui, Hawaii, hôm 10/08/2023. (Ảnh: Patrick Fallon/AFP qua Getty Images)

Sau những lần hệ thống không kích hoạt cảnh báo, các quan chức tuyên bố sẽ kiểm tra các hệ thống thông báo khẩn cấp của tiểu bang. Bà Anne Lopez, Tổng Chưởng lý tiểu bang, cho biết bà đang tiến hành đánh giá việc ra quyết định trước và trong khi xảy ra hỏa hoạn, trong khi ông Green nói với CNN rằng ông đã cho phép đánh giá lại phản ứng khẩn cấp.

Các vụ cháy rừng bắt đầu vào tối hôm 08/08 và khiến người dân bất ngờ, với việc nhiều người phải bỏ chạy chỉ với quần áo trên người. Một số người đã buộc phải bơi xuống Thái Bình Dương để thoát thân.

Hawaii: Thảm họa cháy rừng thảm khốc nhất Hoa Kỳ trong 100 năm qua, với ít nhất 93 người đã thiệt mạng

Hội trường của Nhà thờ Waiola lịch sử ở Lahaina và Phái bộ Truyền giáo Lahaina Hongwanji gần đó chìm trong biển lửa dọc theo Wainee Street ở Lahaina, Hawaii, hôm 08/08/2023. (Ảnh: Matthew Thayer/The Maui News qua AP)

Các đám cháy xảy ra một phần là do thời tiết khô hanh và gió mạnh từ cơn bão Dora đi qua hàng trăm dặm về phía tây nam quần đảo Hawaii ở Thái Bình Dương. Một hệ thống áp suất thấp ở phía tây gần Nhật Bản cũng góp phần tạo ra gió lớn kéo dài. Thảm thực vật khô cũng góp phần khiến đám cháy lan rộng.

Nguyên nhân của các vụ cháy vẫn chưa được xác định chính thức.

Hôm thứ Sáu (11/08), các quan chức cấp nước Maui đã cảnh báo cư dân Lahaina và Kula rằng, không được uống bất kỳ loại nước nào đang chảy, kể cả nước đun sôi, và chỉ tắm thật nhanh bằng nước ấm trong phòng thông thoáng để tránh tiếp xúc với hơi hóa chất có thể xảy ra.

Hawaii: Thảm họa cháy rừng thảm khốc nhất Hoa Kỳ trong 100 năm qua, với ít nhất 93 người đã thiệt mạng

Các tình nguyện viên của Mercy Worldwide chất hàng tiếp tế lên một chiếc thuyền để chuyển đến các thị trấn ở khu vực West Maui bị ảnh hưởng bởi trận cháy rừng đã phá hủy nhà cửa và cơ sở kinh doanh, trước khi rời Cảng Maalaea ở Maalaea, Hawaii, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Yuki Iwamura/AFP qua Getty Images)

“Khách hàng nên chỉ sử dụng nước đóng chai thay cho nước máy để uống, đánh răng, làm đá, và nấu ăn,” khuyến nghị viết.

Ông Green cho biết trên khắp vùng Tây Maui, ít nhất 2,200 tòa nhà — trong đó có 86% là nhà ở — đã bị hư hại hoặc phá hủy. Ông cho biết thêm, trên khắp hòn đảo, thiệt hại ước tính lên tới gần 6 tỷ USD. FEMA đã ước tính chi phí để xây dựng lại Lahaina là 5.5 tỷ USD.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press và Reuters
Minh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét