Thứ Tư, 25 tháng 10, 2023

Cái Vòng Lẩn Quẩn

 

p

Chính Trị Phiếm Đàm - CÁI VÒNG LUẨN QUẨN Israel - Hamas
Nhất Hùng 

Vào ngày 14/5/1948, tại Tel Aviv, Israel, nhà nước Do Thái được thành lập. Ai Cập đã tổ chức một cuộc không kích vào Israel ngay đêm hôm ấy. Bất chấp việc Tel Aviv bị tấn công và cuộc xâm lược có nguy cơ xảy ra từ phía Ả Rập, người Do Thái vẫn vui mừng chào đón sự ra đời quốc gia mới của họ.

Là một quốc gia có diện tích nhỏ và dân số ít lại nằm lọp thỏm giữa thế giới Ả Rập với lời nguyền sẽ xóa sổ quốc gia nhỏ bé này. Bằng một ý chí bất khuất kiên cường đến không tưởng, Do Thái không những trụ vững mà lại còn giành nhiều chiến thắng thuyết phục.

Năm 1979, Israel và Ai Cập đã ký một thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử, trong đó Israel trả lại bán đảo Sinai để đổi lấy sự công nhận ngoại giao và hòa bình từ phía Ai Cập. 

Để giải thích, quốc gia Israel dù trải qua bao lần thập tử nhất sinh nhưng vẫn tồn tại, Bà Thủ Tướng Golda Meir của Do Thái đã nói:

“Đơn giản thôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác, người Do Thái không còn nơi nào khác để nương thân."

Kể từ năm 1979, Israel không còn đối mặt với mối đe dọa nào nữa. Nhưng ngược lại, người dân Palestine ở dải Gaza lại trở thành những người “không chốn nương thân”.

Với một vùng đất diện tích chỉ có 365 km2 mà lại có hơn hai triệu người sinh sống, nơi này bị cô lập từ mọi phía, với các tường rào và đồn biên phòng ở phía tây, các trạm kiểm soát tới Ai Cập ở phía Nam và bị phong tỏa ngoài biển. Dải Gaza chẳng khác nào một nhà tù khổng lồ.

Israel và Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) đã ký một thỏa thuận hòa bình quan trọng vào năm 1993, trong đó sẽ dần dần hình thành một chính phủ tự trị Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza. Tuy nhiên, tiến trình hòa bình Israel-Palestine vẫn chuyển biến rất chậm chạp, và vào năm 2000, cuộc đối đầu lớn giữa Israel và Palestine đã tái diễn.

Mặc dù năm 2021 đã chấm dứt xung đột và Israel đã từ bỏ quyền kiểm soát Dải Gaza nhưng nước này vẫn tiếp tục phong tỏa trên bộ, trên không và trên biển đối với Gaza. 


Sáng ngày 7/10, các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas đã bất ngờ mở cuộc tấn công tổng lực bằng đường không, đường biển và cả trên bộ, theo nhiều hướng vào miền Nam Israel, giết chết hàng ngàn người và cm giữ làm con tin hàng trăm người khác trong đó đa số là dân thường. Quang cảnh hiện trường là một cuộc thảm sát dã man, không phân biệt người già, phụ nữ và trẻ em. Đây là hành động mà chính phủ Israel gọi là “chiến tranh” nhưng với tôi, những tội ác mà lực lượng Hamas gây ra ở Israel là “khủng bố” là những hành vi vô nhân tính, cố ý kích động thù hận dân tộc.


Rồi đáp trả, Israel đã mở chiến dịch "Những thanh kiếm sắt" dội bão lửa xuống vùng đất của người Palestine ở Gaza. Hơn 1.800 người đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10, và tình hình leo thang bạo lực đang nhấn chìm khu vực này trong hỗn loạn. Ngay cả việc mở hành lang nhân đạo tới Ai Cập do Liên Hiệp Quốc đề xuất cũng vấp phải trở ngại do chính phủ Ai Cập từ chối. Trên đầu họ là bom của Israel, còn dưới chân họ là những đường hầm chng chịt trong lòng đất, là căn cứ địa và những kho vũ khí của lực lượng Hamas. Dải Gaza bị cắt nước, điện và thực phẩm, dân Gaza bị mắc kẹt ở giữa, bị bao quanh bởi hàng rào, bị bắn phá từ trên trời và bị giám sát từ dưới lòng đất, người dân Palestine sống ở Gaza cả ngày lẫn đêm không khác gì đang sống trong địa ngục. Muốn ra khỏi địa ngục, họ cũng không biết đi về đâu.

Chúng tôi lên án gay gắt những hành động dã man của Hamas nhưng quyết định trả đũa của Do Thái tại Gaza tạo thành một vòng luẩn quẩn bạo lực lập đi lập lại cả mấy chục năm qua, trong đó thường dân là nạn nhân chính. 

Nguyên nhân của tình trạng bạo lực hiện nay có gốc rễ từ các cuộc xung đột lâu dài đã mấy chục năm mà vẫn "chưa có hồi kết chính trị". Cộng đồng quốc tế phải nỗ lực kêu gọi sư hợp tác của Israel và Palestine sớm ngồi vào bàn đàm phán để xem xét và đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người Palestine và Israel lúc ấy mới hy vọng có được hòa bình thật sự.

Ngược lại, ngày nào hai dân tộc Do Thái và Palestine vẫn không tương nhượng - mắt đền mắt - răng đền răng - thì máu vẫn đền máu và người dân hai nước vẫn tiếp tục là nạn nhân của sự thù hận này. Cái vòng luẩn quẩn bạo lực vẫn tiếp tục xoay.

Nhất Hùng Oct 13, 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét