Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Người Mỹ Cần Có Mức Thu Nhập Trên 100,000 USD Để Mua Một Ngôi Nhà Có Giá Trung Vị Ở Hoa Kỳ

 

Một ngôi nhà được rao bán ở khu phố Brooklyn với số lượng nhà loại single-family có hạn ở New York vào ngày 31/03/2021. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

NGƯỜI MỸ CẦN CÓ MỨC THU NHẬP TRÊN 100,000 USD ĐỂ MUA MỘT NGÔI NHÀ CÓ GIÁ TRUNG VỊ Ở HOA KỲ
Gia Nghi biên dịch 

Người dân cần có mức thu nhập hàng năm từ 156,814 đến 197,057 USD để mua một ngôi nhà thông thường ở California, Hawaii, Massachusetts, và Washington.

Công dân Hoa Kỳ cần kiếm được hơn 100,000 USD một năm để có thể mua một ngôi nhà có giá trung vị, với mức thu nhập cần thiết để đủ điều kiện mua một căn nhà đã tăng gần 50% trong bốn năm qua.

Bankrate cho biết trong một báo cáo hôm 01/4, “Sự kết hợp giữa lãi suất vay mua nhà cao, giá nhà tăng, và lượng nhà tồn kho thấp trong hai năm qua đang đẩy việc sở hữu nhà ở ra ngày càng xa tầm tay với của những người muốn sở hữu nhà, đặc biệt là những người lần đầu mua nhà.” Theo phân tích của công ty, “để mua được một ngôi nhà có mức giá trung vị 402,343 USD, người Mỹ cần có thu nhập hàng năm là 110,871 USD.” Đây là “một mức tăng gần 50% chỉ trong vòng bốn năm qua.”

Thu nhập hàng năm sáu con số hiện là yêu cầu bắt buộc để mua được một ngôi nhà giá trung vị ở 22 tiểu bang và khu vực District of Columbia. Bốn năm trước, chỉ có sáu tiểu bang và District of Columbia có yêu cầu cao như vậy.

Báo cáo cho rằng một phần nguyên nhân của cuộc khủng hoảng khả năng chi trả này là do tiền lương không thể theo kịp với tốc độ tăng giá nhà.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, giá bán trung bình của những ngôi nhà mới được bán ra ở Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 01/2020 đến tháng 12/2023 đã tăng gần 27%. Trong giai đoạn này, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho thấy mức thu nhập trung bình hàng tuần đã tăng 20%.

“Khả năng chi trả là vấn đề lớn nhất — tìm được một ngôi nhà phù hợp với túi tiền của quý vị. Giá nhà càng cao thì càng khó có được khoản trả trước hoặc đủ điều kiện để thanh toán hàng tháng,” nhà phân tích thị trường nhà ở của Bankrate, ông Jeff Ostrowski, cho biết. “Giá trị nhà ở gần đạt mức cao kỷ lục và nếu muốn có một ngôi nhà, quý vị không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải trả giá cao.”

Khả năng chi trả cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng lãi suất vay mua nhà tăng.

“Lãi suất vay mua nhà đã tăng hơn ba điểm phần trăm trong vài năm qua. Hồi tháng 01/2020, lãi suất trung bình đối với khoản vay cố định kỳ hạn 30 năm là 3.68%, so với mức 7.07% vào ngày 20/3.”

Ngoài giá cả tăng cao và lãi suất tăng cao, người mua còn phải đối mặt với vấn đề thứ ba — thiếu nhà.

Nhiều chủ nhà đã mua căn nhà của họ vào thời điểm lãi suất vay mua nhà thấp. Vì lãi suất hiện nay đã cao lên, nên việc bán nhà đồng nghĩa với việc họ phải chịu một khoản vay mua nhà mới với lãi suất cao hơn. Điều này tạo ra hiệu ứng “khóa chặt” khiến chủ nhà tránh niêm yết bán nhà, từ đó tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

“Trong vài năm qua, nguồn cung nhà ở chịu hạn chế bởi một số yếu tố, trong đó có ngành xây dựng nhà ở im ắng và hiệu ứng khóa chặt… Nhưng nhu cầu về nhà ở đang ngày càng tăng và có nhiều người mua hơn người bán,” ông Ostrowski nói.

Xét theo khu vực, người dân cần phải có mức thu nhập cao nhất trên cả nước để mua được một ngôi nhà điển hình ở phía Tây và vùng Đông Bắc. Ở California, Hawaii, District of Columbia, Massachusetts, và Washington, một cá nhân phải có thu nhập hàng năm trong khoảng từ 156,814 USD đến 197,057 USD để mua được một ngôi nhà.

Miền Trung Tây và miền Nam yêu cầu mức thu nhập thấp nhất để mua được một ngôi nhà điển hình. Ở các tiểu bang như Mississippi, Ohio, Arkansas, Indiana, và Kentucky, các cá nhân cần có thu nhập hàng năm từ 63,043 USD đến 65,186 USD.

Gặp khó khăn trong việc thanh toán

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Redfin, gần một nửa số chủ sở hữu nhà và người thuê nhà ở Mỹ “đôi khi, thường xuyên, hoặc luôn luôn gặp khó khăn trong việc có đủ khả năng thanh toán tiền nhà của họ.”

Khoản chi tiêu phổ biến nhất mà các gia đình phải hy sinh để trang trải cho chi phí nhà ở hàng tháng là chi tiêu cho các kỳ nghỉ, với hơn ⅓ số người được hỏi đã bỏ qua các kỳ nghỉ trong năm qua. Người dân cũng hy sinh bữa ăn, bán đồ đạc, hoặc làm thêm giờ để xoay xở ra tiền.

Hơn 1 trên 7 cá nhân phải đối mặt với những thách thức trong việc chi trả chi phí nhà ở đã trì hoãn hoặc bỏ qua việc điều trị y tế của họ. Hơn ⅙ số người đã sử dụng tiền tiết kiệm hưu trí của mình, với một tỷ lệ tương tự đi vay tiền từ gia đình hoặc bạn bè.

“Ở Mỹ nhà ở đã trở thành gánh nặng tài chính lớn đến mức một số gia đình không còn đủ khả năng mua những mặt hàng thiết yếu khác,” bà Trần Triệu (Chen Zhao), trưởng nhóm nghiên cứu của Redfin Economics, cho biết. “Người mua nhà có thể có chút hòa hoãn vào tháng Sáu nếu Hệ thống Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, điều này sẽ làm giảm chi phí vay mua nhà.”

Công ty môi giới địa ốc này lưu ý trong một báo cáo rằng khoản trả trước trung bình cho người mua nhà đã tăng 24.1% so với một năm trước đó, đây là mức tăng phần trăm hàng năm lớn nhất kể từ tháng 4/2022.

Cô Rachel Riva, một nhà môi giới địa ốc của Redfin ở Miami, cho biết: “Người mua nhà đang làm bất cứ điều gì có thể để gom góp một khoản trả trước lớn nhằm giảm khoản thanh toán hàng tháng của họ trong tương lai.”

“Khoản trả trước nhỏ nhất mà tôi thấy gần đây là 25%. Tôi có một khách hàng đã trả trước 40%,” cô nói.

Hơn ⅓ số nhà ở được mua trong tháng Hai được thanh toán bằng tiền mặt trong bối cảnh lãi suất vay mua nhà tăng cao. Trong khi các khoản trả trước lớn làm giảm tác động của lãi suất vay mua nhà cao, thì việc mua nhà hoàn toàn bằng tiền mặt đã giúp người mua tránh được gánh nặng như vậy.

Tuy nhiên, những người mua nhà lần đầu lại gặp bất lợi trong những hoàn cảnh như thế này. “Đó là bởi vì họ không có vốn chủ sở hữu từ việc bán căn nhà trước đó để tăng cường các khoản trả trước, và thường phải cạnh tranh với những lời đề nghị mua nhà hoàn toàn bằng tiền mặt mà người bán có xu hướng ưa chuộng hơn,” Redfin lưu ý.

Gia Nghi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét