Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Chính Phủ TT Biden Hoàn Thiện Quy Định Gây Tranh Cãi Để Mở Rộng Việc Kiểm Tra Lý Lịch Đối Với Hoạt Động Bán Súng

 

Vũ khí bị thu giữ trong các hoạt động chấp pháp liên bang được trưng bày tại văn phòng hiện trường của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) ở Glendale, California, vào ngày 18/04/2022. (Ảnh: Robyn Beck/AFP qua Getty Images)

CHÍNH PHỦ TT BIDEN HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH GÂY TRANH CÃI ĐỂ MỞ RỘNG VIỆC KIỂM TRA LÝ LỊCH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BÁN SÚNG
Nguyễn Lê biên dịch

Quy định mới được coi là một bước hướng tới mục tiêu kiểm tra lý lịch toàn diện của Chính phủ TT Biden.

Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) đã đệ trình phiên bản cuối cùng của một quy định gây tranh cãi nhằm thay đổi định nghĩa về ý nghĩa của việc “tham gia vào kinh doanh” buôn bán súng.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ cho biết sự thay đổi này, theo yêu cầu của Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn của Lưỡng đảng ban hành ngày 25/06/2022, sẽ cứu mạng sống bằng cách yêu cầu bất kỳ ai “dành thời gian, sự chú ý, và công sức để buôn bán súng như một quá trình buôn bán hoặc kinh doanh thông thường hoặc chủ yếu là kiếm được lợi nhuận chênh lệch thông qua việc mua và bán súng lặp đi lặp lại” để có được Giấy phép Sử dụng Súng Liên bang.

“Theo quy định này, việc bán súng trên mạng tại một cuộc triển lãm súng hay tại một cửa hàng truyền thống sẽ không thành vấn đề: nếu quý vị chủ yếu bán súng để kiếm lợi nhuận, thì quý vị phải được cấp phép và phải thực hiện kiểm tra lý lịch,” Tổng Chưởng lý Merrick Garland viết trong một tuyên bố trên trang web ATF.

Những người chỉ trích sự thay đổi này cho rằng quy định này sẽ thật sự chấm dứt các giao dịch cá nhân, có thể bao gồm cả việc thừa kế súng trong các gia đình.

Theo tuyên bố của ATF, Tổng thống Joe Biden đã ban hành Sắc lệnh 14092 hôm 14/03/2023, trong đó chỉ thị ông Garland làm rõ định nghĩa về người tham gia kinh doanh buôn bán súng. Kế hoạch này ngay lập tức thu hút sự chỉ trích từ các nhà hoạt động vì quyền sử dụng súng.

“ATF đang sử dụng BSCA [Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn của Lưỡng đảng] để sửa đổi đáng kể tất cả các quy định quản lý ai và điều gì tạo thành một ‘đại lý’ và cách các đại lý đó có thể tiến hành kinh doanh. Đề xướng này thúc đẩy một nghị trình cấp tiến cánh tả, sẽ làm suy yếu Tu chính án Thứ hai và các quyền theo Hiến Pháp của tất cả người Mỹ,” Dân biểu Bob Good (Cộng Hòa-Virginia) đã viết trong bức thư gửi Giám đốc ATF Steen Dettelbach ngày 07/12/2023.

Ông Garland đã ký quy định mới này hôm 10/04 và quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/05/2024.

Theo quy định dài 466 trang, yêu cầu duy nhất để xác định liệu một người có tham gia kinh doanh bán súng hay không là liệu người đó có kinh doanh súng để “chủ yếu kiếm lợi nhuận” chứ không phải vì “sinh kế.”

Các nhà phê bình cho rằng theo quy định mới, việc chuyển giao một khẩu súng giữa các công dân sẽ yêu cầu người bán phải có FFL (Giấy phép sử dụng Súng Liên bang) và thực hiện kiểm tra thông qua Hệ thống Kiểm tra Lý lịch Tội phạm Tức thì Quốc gia (NICS). Điều này sẽ thực sự chấm dứt mọi hoạt động mua bán súng tư nhân và thậm chí có thể khiến các bậc cha mẹ bị truy tố liên bang vì cố gắng truyền lại vật gia truyền cho con của họ.

“Một lần nữa, Chính phủ Tổng thống Biden đang vũ khí hóa mọi công cụ trong hộp công cụ của họ để đe dọa, quấy rối, và hình sự hóa những người sở hữu súng bằng các hành động hành pháp bất hợp pháp. Quy tắc Kiểm tra Ghi danh Tiện ích Phổ quát này không gì khác hơn là một hành động nhằm hình sự hóa việc bán một khẩu súng mà không kiểm tra lý lịch,” ông Aidan Johnston, Giám đốc Phụ trách Vấn đề Liên bang cho Hội Chủ sở hữu Súng của Mỹ viết trong một tuyên bố với The Epoch Times.

Nhưng quy định mới nêu rõ điều đó không phải như vậy.

“Các cá nhân có thể tiếp tục tham gia vào hoạt động bán hàng tư nhân trong nội bộ tiểu bang mà không cần giấy phép, với điều kiện là những cá nhân đó không ‘tham gia vào hoạt động kinh doanh’ và các giao dịch phải tuân thủ luật pháp,” quy định viết.

Trong một thông cáo báo chí của ATF, ông Dettlebach nói rằng quy định này nhằm đóng cửa một con đường mà tội phạm có được súng.

“Quy định cuối cùng của ngày hôm nay là bảo đảm tuân thủ một lĩnh vực quan trọng của luật hiện hành mà tất cả chúng ta đều biết, dữ liệu cho thấy và chúng ta có thể thấy rõ rằng cả một nhóm người đang công khai coi thường luật pháp,” ông Dettlebach được dẫn lời nói. “Điều đó không chỉ dẫn đến sự bất công mà trong trường hợp này là những hậu quả nguy hiểm.”

Nhưng những người ủng hộ Tu chính án thứ Hai cho rằng quy định mới này là bước tiếp theo trong kế hoạch của Chính phủ Tổng thống Biden nhằm thực hiện các biện pháp kiểm soát súng thông qua hành động hành chính mà chính phủ này không thể vượt qua được thông qua quy trình lập pháp.

“Chính phủ này hy vọng bảo đảm rằng họ tham gia đầy đủ vào mọi hoạt động chuyển nhượng súng, và cuối cùng hồ sơ của tất cả những vụ chuyển nhượng đó sẽ có trong cơ sở dữ liệu hồ sơ của họ. Mới tháng trước, ATF đã sa thải một giám đốc điều hành phi trường Arkansas trong một cuộc đột kích trước bình minh vì ông ‘tham gia vào công việc kinh doanh’ mà không có giấy phép của ATF. Điều này có thể nhanh chóng trở thành điều bình thường mới, vì vậy những người Mỹ yêu tự do có quyền lo ngại,” tuyên bố của ông Johnston viết.

Nguyễn Lê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét