Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

Giải Vô Địch Quốc Gia Marathon Và Phú Yên Ơi

 

GIẢI VÔ ĐỊCH QUỐC GIA MARATHON VÀ PHÚ YÊN ƠI

Lê Mỹ Hoa

Lời động viên như một ngòi châm, thực tế tôi không phải nữ sĩ hay nhà văn, một người thích viết, từ lâu tôi quên mình hay viết những sự kiện nóng hổi, nhất là những việc lớn trên quê hương thứ hai nơi mình đang sinh sống từng ngày qua....

Căn bệnh về mắt đã làm cho tôi chùn bước với viết lách, một thú vui tao nhã khi tuổi đời không còn lắm đam mê. Anh biết tôi qua những bài tôi viết, rất cám ơn anh đã đọc.

Phải nói một cái duyên rất lớn. Lần này Tỉnh Phú yên được chọn để tổ chức giải Vô địch Quốc gia Marathon danh giá của báo Tiền Phong lần thứ 65.


Không khí chuẩn bị nóng bừng mặc dù mùa hạ chưa đến nhưng sức nóng như tràn lên cả thành phố, người dân háo hức đón chờ một sự kiện có một không hai từ trước đến nay.

Thành phố khá khiêm tốn ở dải đất miền trung, dân số ít ỏi. Sợ sự thành công khó vang dội một nơi lặng lẽ nơi này. Gần mười hai ngàn người đã đến lấp đầy khoảng trống của phố phường, nhà hàng, khách sạn nơi nào cũng nhộn nhịp bước chân người.

Mọi sự chuẩn bị âm thầm nhưng gần như quá hoàn hảo cho một buổi sáng xuất phát đoàn người chạy khắp thành phố, với bản đồ đã tính toán cho vđv chạy 5, 10, 20 Và sau cùng 42,195km.


Những giây phút cuối tất cả tề tựu trên một cung đường dẫn vào thành phố, mặc dù còn sáng sớm, sương mai chưa tan hết trên bầu trời, người dân không ai bảo ai hai bên đường chào đón nồng nhiệt, cổ vũ tinh thần, bằng những vận dụng thô sơ soon, chảo hay thau bằng nhôm. Thay vì kinh nghiệm hơn viết cờ xí hay băng trôn cổ vũ.

Khi đi qua các bà mẹ, cô gái hay cả nhà còn phun nước lên người cho vđv (vận động viên) mát, các em bé nhỏ không quên dậy sớm hoà vào dòng người tấp nập hai bên đường phố hô vang cố lên! cố lên, quá ấm lòng các runner marathon khi đến quê nhà Phú Yên.

Thể hiện hết tấm lòng, gởi đến những con người vì sức khỏe vì sự yêu mến một cộng đồng tươi sáng, đã miệt mài chạy bao nhiêu cây số bằng mồ hôi bằng năng lực hết sức để có một ngày hội, thật tuyệt vời. Những lát dưa hấu đỏ au, những cái bánh ngọt lịm, trạm tiếp nước, hay có người xỉu vì nắng lên bước chân mặt trời, người dân đổ xô giúp đỡ, tạo thêm sức mạnh để vđv đến đích cùng đồng đội.


Một buổi sáng lung linh huyền ảo, những khoảnh khắc tuyệt đẹp đã để lại trên truyền thông VTV, báo chí Tiền phong cả nước những hình ảnh không thể đẹp hơn trên chiếc cầu như dãi lụa vắt ngang qua thành phố. Điều không tưởng đã thành hiện thực.

Có một ai đó đã ví chiếc cầu nước Mỹ Verrazano khởi đầu giải đua New York Marathon  hơn năm chục ngàn vận động viên, với Phú Yên hơn mười  ngàn người, nhưng sức đẹp và độ chói sáng chẳng thua là bao, niềm tự hào những vận động viên đã đóng góp và những người con Phú yên ở nơi xa quay về, góp chút mồ hôi làm nên bản hùng ca thật cảm động, đáng để người dân Phú yên vô cùng ngưỡng mộ chào đón bằng tất cả tấm lòng và khó có thể tìm thấy ở nơi đâu.

Có những gia đình ông bà, cha mẹ và con cháu đồng hành trên quãng đường đua, quá xúc động những tấm hình trân quý biết bao và gia đình người bạn của tôi không ngoại lệ.


Từ Sài gòn hai vợ chồng anh và con gái đã có mặt từ những ngày đầu nóng hổi, người con Phú yên không ngần ngại tuổi tác, năm nay anh cũng nằm trong top U70, tóc đã bạc trắng màu sương gió, anh xuất phát ở cự ly 10 Km. Đặc biệt con gái của anh chạy ở đường đua 42,195km.

Một gia đình quá ấn tượng, tham gia không có nghĩa chiến thắng hay thất bại, nhưng tinh thần vì cộng động vì quê hương của mình rất hãnh diện những tâm hồn cao cả như gia đình của anh. Về đích là cả niềm vinh dự khi tham gia những bước chân mặt trời.

Hình ảnh những ngày qua vang dội như một cơn sóng thần đem đến cho quê nhà nhiều cơn mưa khen ngợi, đường phố thoáng rộng  người dân thân thiện, thức ăn ngon, người mua bán không chặt chém, thiên nhiên mộc mạc hoang sơ, biển nơi nào cũng đẹp như tâm hồn người dân ở đây.


Không sinh ra nhưng lớn lên nơi này cũng có một chút hạnh phúc khi ai đó khen tặng, nơi mình đang hưởng thụ những ngày dài trên biển bình yên, nước trong xanh, từng cơn sóng nhỏ dội vào người mát mẻ xua tan đi những tháng hè oi bức.

4 giờ sáng một ngày cuối tháng ba, giá như còn trẻ tôi cũng mơ ước được làm một vđv chạy trên đường đua, nhưng tôi chỉ dừng lại một người đứng bên đường cổ vũ những vđv vắt hết sức mình để chạm đích đến và thầm trân trọng những người lớn tuổi vẫn cố gắng cho hôm nay.

Một bài báo trên Marathon Việt Nam có một câu nói tôi rất tâm đắc “Đến Phú Yên, yêu ngay từ đầu và thương nhớ khôn nguôi khi rời mãnh đất hoa vàng trên cỏ xanh“ (Bộ film nỗi tiếng của Victo Vũ viết về quê hương Phú Yên), thật cảm động truyền thông đã dành cho quê hương đất Phú trời yên những câu nói gan ruột, rất đúng với tâm hồn mộc mạc người dân vùng biển hiền hoà và hiếu khách.


Một điểm son cho giải Vô địch Quốc gia Marathon lần này không thể thiếu ngôi sao điền kinh sáng giá nhất, đương kim vô địch năm 2023 Lê thị Tuyết người con của chủ nhà Phú yên đạt giải Á quân trên đường đua khắc nghiệt, chạm đích chỉ thua 18 giây sau màn đổi ngôi ngoạn mục ở km cuối cùng với quán quân.

Giấc mơ vàng trên quê hương phải nhường bước cho Hoàng thị Ngọc Hoa bông hồng thép đã dành giải Vô địch Quốc gia Marathon 2024 tại Phú Yên.

Một sự kiện hoành tráng, kiêu sa lộng lẫy, vừa khép lại nhưng dư âm còn vang mãi giữa người hâm mộ và vđv chưa nguôi, không biết trong tương lai Phú yên có còn cơ duyên nào để đăng cai thêm lần nữa.

Cầu Hùng Vương

Hình ảnh quê hương Phú Yên lan tỏa khắp nơi  được nhiều người biết đến, du lịch thăng hoa, đời sống thay đổi làm ăn phát triển. Người dân ở đâu cũng chỉ mộng bình thường.

Giữa sa mạc có cơn mưa rào, ai cũng muốn tắm mưa và đi dưới mưa để cảm nhận những hạt mưa huyền bí như thế nào.

Cám ơn nhà tổ chức đã đem đến cho người dân phú yên những ngày vui, mang nhiều ý nghĩa và những nụ cười viên mãn.

Lê Mỹ Hoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét