Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

TNS Rand Paul: 15 Cơ Quan Được Giới Thiệu Về Dự Án Vũ Hán Đầy Rủi Ro, Nhưng Không Cơ Quan Nào Lên Tiếng

 

Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky) tại phiên điều trần của Thượng viện liên quan đến COVID-19 ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 03/03/2020. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

TNS RAND PAUL: 15 CƠ QUAN ĐƯỢC GIỚI THIỆU VỀ DỰ ÁN VŨ HÁN ĐẦY RỦI RO, NHƯNG KHÔNG CƠ QUAN NÀO LÊN TIẾNG
Thanh Nguyên biên dịch

Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết các tài liệu mới thu thập được cho thấy nhiều cơ quan đã được chào mời dự án này.

Theo Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), các tài liệu mới thu thập được cho thấy 15 cơ quan khác nhau đã nhận được lời chào mời một dự án liên quan đến việc tăng cường cho virus corona, nhưng không có cơ quan nào cảnh báo cho Quốc hội.

Theo các tài liệu, nhà khoa học Peter Daszak đã chào mời dự án này với Lục quân Hoa Kỳ, Viện Y tế Quốc gia (NIH), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và hàng chục cơ quan khác tại một sự kiện năm 2018 do Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tân tiến (DARPA) tổ chức.

Theo một trang web của sự kiện nói trên, các diễn giả tại sự kiện năm 2018 bao gồm các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), và DARPA, trong đó có ông Jim Gimlett, người đã bác bỏ đề nghị này vào phút cuối.

Việc DARPA nhận được một đề nghị cho dự án từ tổ chức bất vụ lợi EcoHealth Alliance của ông Daszak đã được một người tố cáo tiết lộ trước đó, nhưng trước kia không ai biết rằng các cơ quan khác cũng có liên quan.

“Điều chúng tôi không biết là đề nghị đó không chỉ được đưa ra với DARPA mà còn được trình bày với 15 cơ quan khác nhau,” Tiến sĩ Paul nói với The Epoch Times.

Đề nghị nói trên, được đặt tên là DEFUSE, đã phác thảo các thí nghiệm có thể làm cho virus corona trở nên độc hại hơn bằng cách chèn một vị trí phân cắt furin, vốn hiện diện trong COVID-19.

Theo Tiến sĩ Paul, sau khi trình tự gene của COVID-19 được tiết lộ hồi tháng 01/2020, cho thấy virus này có chứa một vị trí phân cắt furin, thì các cơ quan lẽ ra phải đưa ra các cảnh báo.

Ông cho biết, “Không ai trong số những cơ quan này, không ai có mặt tại cuộc họp đó, từng thông báo cho bất kỳ người nào khác rằng mối nguy hiểm rằng điều này đến từ phòng thí nghiệm Trung Quốc vì họ đang yêu cầu tiền để làm điều gì đó tương tự.”

Tiến sĩ Paul là thành viên cấp cao của Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Sự vụ Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện.

Hôm 10/04, quản trị viên USAID Samantha Power thừa nhận rằng cơ quan của bà đã tham gia sự kiện này.

“Các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, thường vào những ngày tốt lành, sẽ đến gặp nhau, đi họp với nhau,” bà nói với Tiến sĩ Paul. “Đây không phải là điều mà USAID từng cân nhắc tài trợ hoặc từng tham gia vào một cách thực chất nào đó.”

Bà Power cho biết bà sẽ cân nhắc việc để đại diện USAID nào đã nghe đề nghị đó đến gặp Thượng nghị sĩ Paul để thẩm vấn.

Hầu hết các cơ quan Hoa Kỳ được thông báo đều không phúc đáp yêu cầu bình luận.

15 cơ quan đó gồm:

  • NIH
  • Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID)
  • Bộ Y tế và dịch vụ Dân sinh
  • DARPA
  • USAID
  • Bộ Nông nghiệp
  • Bộ An ninh Nội địa
  • Hải quân Hoa Kỳ
  • CDC
  • Lục quân
  • Trợ lý Bộ trưởng về Chuẩn bị và Ứng phó
  • Viện Nghiên cứu Y học về Bệnh Truyền nhiễm của Lục quân Hoa Kỳ
  • Viện Thực phẩm và Nông nghiệp Quốc gia
  • Chương trình Nghiên cứu Y học Hoạt động Quân sự
  • Cơ quan Y tế Quốc phòng

Các phát ngôn viên của Lục quân và CDC cho biết các cơ quan này đã nhận được thư của Tiến sĩ Paul về vấn đề này và sẽ phúc đáp ông. Họ không phủ nhận rằng các quan chức đã có mặt tại sự kiện năm 2018 đó.

“Các tài liệu mà chúng tôi thu thập được từ NIH cho thấy rằng từ năm 2016, NIAID của ông Fauci đã thông đồng với EcoHealth để vi phạm lệnh cấm tài trợ cho [nghiên cứu] tăng chứng năng và tài trợ cho các thí nghiệm trên động vật nguy hiểm tại phòng thí nghiệm Vũ Hán để tăng cường cho virus corona ở dơi và cố tình tạo ra virus này dễ lây lan hơn và gây tử vong cho con người,” ông Justin Goodman, phó chủ tịch cấp cao của cơ quan giám sát chính phủ White Coat Waste Project (Dự án Lãng phí Áo blouse Trắng), nói với The Epoch Times qua thư điện tử. “Giờ đây, nhờ quyết tâm kiên trì của Thượng nghị sĩ Paul, chúng ta biết được rằng, ít ra là từ năm 2018, các quan chức tại hơn chục cơ quan chính phủ khác cũng biết rằng Phòng thí nghiệm Rocky Mountain của ông Fauci, EcoHealth, phòng thí nghiệm động vật Vũ Hán, và [nhà nghiên cứu] Ralph Baric đang tạo ra COVID và [các cơ quan này] không nói một lời nào cho đến ngày nay.”

“Covid là một cơn ác mộng về sức khỏe cộng đồng và an ninh quốc gia được tạo ra bởi những người thí nghiệm liều lĩnh trên động vật, được người đóng thuế tài trợ, những người cần phải được kiềm chế trước khi họ gây ra một đại dịch khác.”

Ông Jamie Metzl, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng bất kỳ ai biết về đề nghị EcoHealth này “nhưng lại không lên tiếng khi có thông tin rõ ràng rằng một loại virus corona mới như vậy là nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19 có nghĩa vụ lớn cần phải giải thích.”

EcoHealth tuyên bố trong tuần này rằng đề nghị DEFUSE chỉ được gửi tới DARPA.

“Danh sách các đối tác của EcoHealth Alliance được chia sẻ tại sự kiện ‘Ngày của Người đề nghị’ hồi tháng 01/2018 bao gồm những người và tổ chức mà cuối cùng không tham gia vào việc soạn thảo đề nghị DEFUSE, được đệ trình vài tháng sau đó,” nhóm cho biết. “Hơn nữa, sự hiện diện của một cơ quan liên bang tại sự kiện Ngày của Người đề nghị không có nghĩa là họ có thông tin chi tiết về đề nghị DEFUSE, vốn chưa được soạn thảo.”

Tiến sĩ Paul cho biết bất kỳ tuyên bố nào từ EcoHealth cần phải “được đặt dưới sự nghi ngờ” khi xét đến vai trò của nhóm này trong việc chuyển tiền đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Theo Tiến sĩ Paul, các tài liệu này cũng cho thấy một nhà khoa học tên là Vincent Munster, một nhân viên của Phòng thí nghiệm Rocky Mountain, do NIAID điều hành — cơ quan do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu vào thời điểm đó — đã được liệt kê là đối tác của dự án. Một câu hỏi gửi tới ông Munster đã nhận được câu trả lời bằng tin nhắn rằng ông đang ở bên ngoài văn phòng.

Bà Tonie Rocke thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ có tên trong một bản sao đề nghị bị rò rỉ, nhưng ông Munster và NIAID thì không có tên. Các đối tác khác được liệt kê trong bản sao bị rò rỉ bao gồm các nhà khoa học của Trường Y Duke-NUS, Đại học Bắc Carolina, và Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto.

Thông tin thêm về các thí nghiệm

Thông báo của Tiến sĩ Paul được đưa ra sau khi các thành viên Quốc hội cho biết ông Daszak sẽ xuất hiện trước một số ủy ban vào ngày 01/05 để trả lời các câu hỏi.

Theo các tài liệu được công bố vào cuối năm 2023, các nghị sĩ cho biết họ muốn chất vấn ông Daszak về lý do tại sao ông lại nói với họ rằng các thí nghiệm trong đề nghị sẽ diễn ra ở Hoa Kỳ trong khi nói riêng rằng một số thí nghiệm sẽ diễn ra ở Trung Quốc.

“Nếu chúng tôi giành được hợp đồng này, thì tôi không đề nghị rằng tất cả công việc này nhất thiết phải do ông Ralph thực hiện, nhưng tôi muốn nhấn mạnh phía Hoa Kỳ về đề nghị để DARPA cảm thấy yên tâm với nhóm của chúng tôi,” ông Daszak viết trong một bình luận mà tổ chức bất vụ lợi U.S. Right to Know khám phá ra. “Một khi nhận được các khoản tài trợ, chúng tôi có thể phân bổ ai thực hiện chính xác công việc gì, và tôi tin rằng nhiều thí nghiệm như vậy cũng có thể được thực hiện ở Vũ Hán.”

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (Cộng Hòa-Washington), nữ chủ tịch của Ủy ban Thương mại và Năng lượng của Hạ viện, cùng các thành viên khác của ủy ban cho biết, những nhận xét đó dường như “rất mâu thuẫn” với những tuyên bố trước đó của ông Daszak.

Họ nói với ông Daszak: “Những tiết lộ này làm suy yếu uy tín của ông cũng như mọi khẳng định thực tế mà ông đưa ra trong cuộc thẩm vấn được ghi chép lại của mình.”

EcoHealth tuyên bố mà không cung cấp thông tin chi tiết rằng các thành viên ủy ban đã đưa ra những cáo buộc không chính xác.

“[Ông Daszak] mong sẽ trả lời các câu hỏi của ủy ban, làm rõ những lĩnh vực còn hiểu lầm, đồng thời thông báo cho họ về nghiên cứu quan trọng mà EcoHealth Alliance tiến hành trên toàn cầu,” nhóm cho biết.

Thanh Nguyên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Timesd


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét