Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Từ Thuở Yêu Em - Ca Sĩ Lâm Nhật Tiến | Official Music Video



TỪ THUỞ YÊU EM 
Lời: Phan Thành Tài 
Nhạc: Anh Bằng 
Trình bày: Lâm Nhật Tiến

Lâm Nhật Tiến là một ca sĩ Mỹ gốc Việt. Anh đã từng cộng tác chính thức với Trung tâm Asia trong khoảng thời gian từ 1994 đến năm 2016. Từ năm 2002 đến năm 2004, anh biểu diễn trên sân khấu Thúy Nga. Lâm Nhật Tiến được xem là một trong những nam ca sĩ nhạc pop hàng đầu tại hải ngoại, bên cạnh Don Hồ.

Thời niên thiếu & trước khi nổi tiếng

Lâm Nhật Tiến sinh ngày 3 tháng 9 năm 1971 tại Sài Gòn. Anh là con út trong gia đình gồm 7 anh chị em. Từ thuở nhỏ, Lâm Nhật Tiến đã rất đam mê âm nhạc. Năm 1981, anh cùng gia đình sang Hoa Kỳ định cư. Anh học trung học và tốt nghiệp đại học Loma Linda University Medical Center (California) với ngành chụp quang tuyến X-Ray. Trước khi theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, nhờ sở hữu ngoại hình khá lý tưởng, Lâm Nhật Tiến đã từng làm người mẫu cho một số công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo (Agency) tại Los Angeles và Orange County (Quận Cam).

Cộng tác với trung tâm Asia

Trong một dịp tình cờ cùng anh bạn là nhiếp ảnh gia, người đang cộng tác với Trung tâm Asia đến xem buổi quay hình chương trình Asia 4 vào năm 1994, tại hí viện Long Beach, Lâm Nhật Tiến đã được người bạn dẫn vào hậu trường để giới thiệu với giám đốc Bạch Đông. Thấy Lâm Nhật Tiến có ngoại hình ưa nhìn, Bạch Đông đã hỏi anh có thích hát không và mời anh mấy ngày sau đến phòng thu âm để thử giọng.

Lần đầu nghe Lâm Nhật Tiến hát, Bạch Đông nhận xét rằng anh có chất giọng trữ tình nhưng phát âm ngọng giống như người Mỹ hát nhạc Việt Nam nên đã đề nghị Lâm Nhật Tiến học thêm về phát âm tiếng Việt và học đánh trống để giỏi về nhịp. Trung tâm Asia đã mời một nữ chuyên gia về phát âm người Mỹ hướng dẫn cho anh. Mặc dù chuyên gia này không hiểu nghĩa chữ Việt Nam nhưng khi nghe anh hát, bà góp ý để sửa đổi cho hoàn thiện. Anh cũng đã theo nhạc sĩ Trúc Giang - thân phụ của nhạc sĩ Trúc Hồ để học đánh trống. Trúc Giang cũng là tác giả ca khúc rất được khán giả trẻ yêu thích thời điểm đó là Quên Cả Lối Về qua tiếng hát Lâm Nhật Tiến.

Có một điểm đáng chú ý trong sự nghiệp của Lâm Nhật Tiến đó là trong những năm đầu khi mới khởi nghiệp, anh hát ngoại ngữ tốt hơn hát tiếng Việt, đặc biệt là tiếng Pháp. Lâm Nhật Tiến đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả sau khi trình diễn bản nhạc Pháp lời Việt ''Khi mùa xuân trở lại'' bằng cả hai ngôn ngữ tại chương trình Asia 8 - Đêm nhạc hội vào năm 1995, đây chính là tiết mục trình diễn solo đầu tiên của anh trên sân khấu Asia. Cũng trong năm này, Lâm Nhật Tiến cùng Johnny Dũng, Gia Huy và Nhật Quân đã có được thành công rực rỡ với CD ''Bài 20''. Nhưng phải đến năm 1996, tên tuổi Lâm Nhật Tiến mới bắt đầu được phổ biến rộng rãi hơn khi Asia phát hành video âm nhạc cho ca khúc Một lần nữa thôi.

Vào một đêm, Lâm Nhật Tiến nằm mơ thấy mình hát một đoạn khiến mọi người khen ngợi và anh ghi nhớ cách hát như vậy trong đầu cho đến khi tỉnh giấc. Ngày hôm sau vào phòng thu âm bản Em Đã Quên Một Dòng Sông của nhạc sĩ Trúc Hồ, Lâm Nhật Tiến đã nhớ lại cách hát trong giấc mơ và thu âm xong ca khúc này như ý muốn chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Em đã quên một dòng sông sau đó đã trở thành bản hit lớn trong sự nghiệp của Lâm Nhật Tiến, đưa tên tuổi anh nổi tiếng khắp nơi trong năm 1997.

Kể từ khi bắt đầu tỏa sáng, anh đã liên tục gặt hái được những thành công và được giới trẻ hải ngoại đón nhận nồng nhiệt qua các ca khúc như: Nơi Ấy Bình Yên, Từ Độ Ánh Trăng Tan, Yêu Em Âm Thầm, Đỉnh Gió Hú, Đừng Nhắc Đến Tình Yêu,…. Trong những năm 1999 - 2000, Lâm Nhật Tiến đã thực hiện hai CD nhạc Trung Hoa: The best of Chinese melodies, bộc lộ tài năng thiên phú của anh ở dòng nhạc này.

Đặc biệt với album solo Mãi yêu người thôi phát hành năm 2001 được xem là album đưa Lâm Nhật Tiến đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp ca hát, khẳng định tên tuổi anh trong làng ca nhạc hải ngoại. Album này bao gồm 9 ca khúc tiếng Việt và một ca khúc tiếng Anh. Ca khúc chủ đề album là Mãi yêu người thôi đã được Lâm Nhật Tiến trình diễn trước đó trong chương trình Asia 31 - Giải Thưởng Âm Nhạc Asia sau khi anh nhận giải ca sĩ xuất sắc nhất của Trung tâm Asia năm 2000 (Asia Best Artist 2000).

Sau thành công của album Mãi Yêu Người Thôi, Asia đã phát hành album Giữa Hai Mùa Mưa Nắng: The best of Trúc Hồ - Lâm Nhật Tiến bao gồm 22 sáng tác chọn lọc của nhạc sĩ Trúc Hồ qua tiếng hát của Lâm Nhật Tiến. Tính đến thời điểm hiện tại, Lâm Nhật Tiến vẫn là nam ca sĩ hát nhạc của Trúc Hồ nhiều nhất và thành công nhất.

Cộng tác với trung tâm Thúy Nga

Năm 2002 cũng là năm Lâm Nhật Tiến bắt đầu cộng tác với Trung tâm Thúy Nga dù anh vẫn là ca sĩ độc quyền của Asia. Anh xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu Thúy Nga trong chương trình Paris By Night 67 - In San Jose qua một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Duy An là Thế Giới Không Tình Yêu. Ca khúc ngày sau đó đã trở thành bản hit tiếp theo của anh. Trong chương trình Paris By Night 68 - Nửa Vầng Trăng, Lâm Nhật Tiến cũng đã rất thành công với Con Đường Nào Đến Thiên Đường (được nhạc sĩ Nguyễn Duy An viết để tưởng niệm sự kiện ngày 11 tháng 9).

Trong chương trình Paris By Night 69 - Nợ Tình được thu hình và phát hành năm 2003, Lâm Nhật Tiến đã song ca với Như Loan ca khúc rất ăn khách thời điểm bấy giờ là Khi Giấc Mơ Về (sáng tác của Đức Trí) và với Lưu Bích qua một sáng tác mới là Con Tim Tan Vỡ của Nguyễn Duy An. Lâm Nhật Tiến là ca sĩ có chất giọng trầm ấm phù hợp để hát nhiều thể loại. Anh và Như Quỳnh đã gây được tiếng vang lớn khi trình diễn liên khúc nhạc kịch Trương Chi Mỵ Nương & Chuyện Tình Bên Nhánh Sông Gầy - sáng tác của Tùng Châu và Lê Hựu Hà ở Paris By Night 71 - 20th Anniversary. Sau đó không lâu, Lâm Nhật Tiến đã có thêm bản hit khi cùng Minh Tuyết song ca Yêu Mãi Ngàn Năm (Tùng Châu, Nguyễn Ngọc Thiện) trong Paris By Night 73 - Song Ca Đặc Biệt - The Best Of Duets. Bên cạnh đó, anh cũng đã một lần nữa thể hiện khả năng hát tiếng Anh xuất sắc khi kết hợp với Khánh Hà qua ca khúc nhạc Mỹ Sorry Seems To Be The Hardest Word ở Paris By Night 75 - Về Miền Viễn Đông - Journey To The Far East - đó cũng là lần cuối anh xuất hiện trên Paris By Night để anh tiếp tục cộng tác lâu dài với trung tâm Asia đến năm 2016. Anh hiện tại là ca sĩ tự do và cũng như hát trên chương trình SBTN.

Sau năm 2016 và lần đầu trở về Việt Nam trình diễn

Năm 2017, Lâm Nhật Tiến trở lại sân khấu liveshow do trung tâm Thúy Nga thực hiện sau 12 năm, với vai trò là ca sĩ khách mời trong Liveshow Nguyễn Hồng Nhung - Khi Giấc Mơ Về. Ngày 9 tháng 12 năm 2018, video Best of LÂM NHẬT TIẾN - Paris By Night Collection được đăng tải trên trang YouTube của Trung tâm Thúy Nga. Tháng 9 năm 2022, Lâm Nhật Tiến lần đầu tiên về Sài Gòn trình diễn trong một đêm nhạc do nam ca sĩ Quang Lê tổ chức, tuy nhiên anh không có mặt chương trình này do anh tham gia đêm nhạc 40 Năm Tình Ca Trúc Hồ. Ngày 16 tháng 12, Lâm Nhật Tiến lần đầu về Sài Gòn và tổ chức đêm nhạc Mãi Yêu Người Thôi tại Saigon South Marina Club. Sau đó, anh còn có nhiều show diễn tại Việt Nam vào nửa cuối tháng 12.

Theo Wikia Thúy Nga Sa Long Đàng
Ngọc Tran


Kính mời quý vị thưởng thức 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét