Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Nhật Thực Đi Qua Mỹ, Đón Xem Vào Ngày 8 Tháng Tư

 

(minh họa: Adam Smith/Unsplash)

NHẬT THỰC ĐI QUA MỸ, ĐÓN XEM VÀO NGÀY 8 THÁNG TƯ
Sam Nguyễn

Hàng triệu người trên khắp đất nước sẽ tụ tập để xem hiện tượng cực kỳ hiếm có là nhật thực, diễn ra vào ngày 8 Tháng Tư.

Nhật thực sẽ bắt đầu đi từ Texas, di chuyển về phía Đông Bắc trải dài khắp Hoa Kỳ, qua Trung Tây và New England, đi qua Maine. Khoảng 32 triệu người hiện đang sống trong đường đi của nhật thực, sẽ đi qua 13 tiểu bang của Hoa Kỳ, và dự kiến sẽ có thêm một triệu đến năm triệu người đi du lịch để chiêm ngưỡng hiện tượng này.

Những người muốn quan sát hiện tượng vũ trụ nhưng sống ở quá xa vẫn có thể tham gia.

Bắt đầu từ 1 giờ chiều ET vào ngày 8 Tháng Tư, NASA sẽ tổ chức đưa tin trực tiếp về sự kiện này, bao gồm các góc nhìn về nhật thực từ khắp nước Mỹ, chẳng hạn như Illinois, Maine, Indiana, New York, Arkansas và nhiều địa điểm ở Texas.

Việc đưa tin cũng sẽ được tổ chức từ Trung Tâm Nghiên Cứu Glenn (Glenn Research Center) của NASA ở Ohio, trung tâm duy nhất của NASA trên đường đi của nhật thực toàn phần.

Bản tin kéo dài ba tiếng cũng sẽ bao gồm các cuộc thảo luận của các chuyên gia NASA, buổi giới thiệu và kể về các thí nghiệm khoa học nhật thực của NASA, trò chuyện với các phi hành gia trên trạm vũ trụ và xem xét các bữa tiệc theo dõi trên khắp đất nước.

Chương trình phát sóng sẽ được phát trực tuyến trên NASA+ và trực tuyến trên trang web của NASA, cũng như phát sóng trên NASA TV.

Đối với những người muốn bỏ qua tất cả các tính năng thêm vào và chỉ xem nhật thực, nguồn cấp dữ liệu không có bình luận về hiện tượng này cũng sẽ được phát trực tuyến trên kênh YouTube của NASA, cũng kéo dài khoảng ba tiếng.

Các kênh xem từ các vị trí trên khắp miền Nam và Trung Tây, chuyển đổi giữa chúng theo chuyển động của nhật thực và điều kiện thời tiết.

Đối với những người sống trong đường đi của nhật thực toàn phần, NASA kêu gọi thực hiện các biện pháp phòng ngừa giúp an toàn cho mắt. Cơ quan vũ trụ này khuyến khích mọi người chỉ sử dụng kính nhật thực đã được chứng nhận để theo dõi sự kiện khi Mặt Trăng di chuyển chậm làm cản trở tầm chiếu sáng của Mặt Trời.

Ryan Milligan, giảng viên về vật lý thiên văn tại Queen’s University Belfast ở Vương quốc Anh, nói với Newsweek: “Nếu không được bảo vệ mắt đúng cách, việc nhìn thẳng vào Mặt Trời bất cứ lúc nào (không chỉ khi nhật thực) có thể gây ra bệnh võng mạc do ánh sáng Mặt Trời – nguyên nhân gây ra tổn thương không thể phục hồi cho thị lực bằng cách ‘in’ một loại hình ảnh của Mặt Trời lên võng mạc, làm suy giảm thị lực trung tâm của người nhìn.”

Bản đồ thám hiểm Eclipse tương tác của NASA sẽ cho phép mọi người theo dõi nhật thực khi nó di chuyển khắp đất nước trong thời gian thực tế, tìm kiếm theo mã zip để kiểm tra thời gian mà Nhật thực sẽ đi qua từng địa điểm nhất định.

Thông tin về thời tiết cũng sẽ được cập nhật. Đối với các vị trí bên ngoài đường dẫn, nó sẽ hiển thị phần trăm Mặt Trời sẽ bị Mặt Trăng che phủ.

Người đang sống ở Hoa Kỳ bỏ lỡ cơ hội lần này, vẫn có thể xem được nhật thực toàn phần tiếp theo, đi qua Hoa Kỳ vào Tháng Tám năm 2044, tức là hơn 20 năm nữa.

Sam Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét