Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Chính Phủ TT Biden Bảo Vệ Chương Trình Miễn Thị Thực Cho Người Trung Quốc Trước Cảnh Báo Rũi Ro An Ninh Quốc Gia

 

Thượng nghị sĩ Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa) trình bày trong cuộc họp báo sau bữa tiệc trưa của Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 28/09/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

CHÍNH PHỦ TT BIDEN BẢO VỆ CHƯƠNG TRÌNH MIỄN THỊ THỰC CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC TRƯỚC CẢNH BÁO RỦI RO AN NINH QUỐC GIA
Thanh Nguyên biên dịch

Chính phủ Tổng thống (TT) Biden đang bảo vệ chính sách thị thực (visa) của mình, cho phép công dân Trung Quốc vào lãnh thổ Hoa Kỳ, Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) mà không cần thị thực khi phản ứng lại lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm chấm dứt các lỗ hổng trong chính sách thị thực có thể bị gián điệp Trung Quốc lợi dụng.

Trong một bức thư gửi các nhà lập pháp trước đó trong tháng này (04/2024), Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã trích dẫn một luật yêu cầu bộ này xác định các quốc gia đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của CNMI thông qua du lịch. Năm 2009, DHS xác định rằng Trung Quốc đã đạt được ngưỡng kinh tế này.

Do đó, công dân Trung Quốc được cấp quy chế chương trình miễn thị thực và có thể đến hòn đảo này theo dạng “chuyến thăm tạm thời để công tác hoặc giải trí trong tối đa 14 ngày” nhưng “không được phép đến làm việc.”

Năm ngoái, trong một lá thư đề ngày 30/11/2023 gửi Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, hơn 30 nhà lập pháp bày tỏ các mối lo ngại về các rủi ro an ninh quốc gia trong bối cảnh ngày càng nhiều công dân Trung Quốc có thể vào Quần đảo Bắc Mariana mà không cần thị thực.

Các nhà lập pháp cảnh báo rằng chính sách thị thực này khiến quần đảo dễ gặp phải nhiều mối đe dọa khác nhau, như buôn bán ma túy, nhập cư bất hợp pháp, và tội phạm có tổ chức. Họ kêu gọi DHS thay đổi chính sách này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn “sự gây hấn, gián điệp, và đàn áp xuyên quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Quan chức DHS Zephranie Buetow giải thích rằng những công dân Trung Quốc đến thăm Quần đảo Bắc Mariana không thể đi đến các điểm đến khác của Hoa Kỳ.

Bà Buetow cho biết: “DHS vẫn thận trọng trong các nhiệm vụ sàng lọc và kiểm tra của mình, trong đó tập trung vào việc loại bỏ hoàn toàn việc lợi dụng các thủ tục cấp thị thực định cư và không định cư của chúng tôi, bao gồm cả việc xác định, và khi cần thiết, từ chối nhập cảnh đối với những du khách có nguy cơ cao.”

Thượng nghị sĩ Joni Ernst (Cộng Hòa-Iowa), một thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện và là người đồng ký tên vào bức thư năm ngoái, đã chỉ trích những lời giải thích của DHS.

Bà nói với New York Post: “Thay vì nghe theo những lời kêu gọi của tôi nhằm đóng lại kẽ hở này và ngăn chặn hoạt động gián điệp tiếp theo [của Đảng Cộng sản Trung Quốc], chính phủ ông Biden đã trì hoãn trong bốn tháng và hiện đang bảo vệ một chính sách lỗi thời.”

“Hãy lưu ý, họ đang khiến các bí mật quân sự của chúng ta gặp nguy hiểm. Chúng ta phải thay đổi chính sách thị thực này và chấm dứt việc công dân Trung Quốc tiếp cận các cơ sở quân sự của chúng ta trên lãnh thổ Hoa Kỳ vì bất kỳ hoạt động ác ý nào.”

Vào năm 1986, Quần đảo Bắc Mariana trở thành một phần lãnh thổ Hoa Kỳ. Quần đảo bao gồm 14 hòn đảo ở phía tây bắc Thái Bình Dương và nằm rất gần hòn đảo chiến lược Guam.

Guam, lãnh thổ cực tây của Hoa Kỳ, là nơi đặt Căn cứ Hải quân Guam, căn cứ tiềm thủy đỉnh duy nhất của Hải quân ở Tây Thái Bình Dương, và Căn cứ Không quân Andersen, một căn cứ không quân lớn được trang bị oanh tạc cơ và chiến đấu cơ chiến lược. Hòn đảo này cũng là nơi đồn trú của hơn 20,000 binh sĩ Hoa Kỳ.

Tháng trước (03/2024), Hoa Kỳ đã bỏ tù một công dân Trung Quốc vì âm mưu đưa người nhập cư bất hợp pháp từ Quần đảo Bắc Mariana đến Guam.

“Hầu hết công dân của CHND Trung Hoa không có tư cách hợp pháp để đến sống ở CNMI, và không ai trong số họ được phép đến Guam,” Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

“Việc công dân ngoại quốc di chuyển trái phép từ Quần đảo Bắc Mariana đến đảo Guam là một vấn đề thường xuyên xảy ra,” Biện lý Liên bang Shawn Anderson cho biết. “Đó là sự lạm dụng các điều khoản tạm tha của CNMI trong hệ thống nhập cư liên bang của chúng tôi.”

Năm ngoái, Quần đảo Bắc Mariana cũng kết án một công dân Trung Quốc 51 tháng tù vì buôn bán ma túy đá trên đảo.

Số lượng người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ ngày càng tăng

Theo các cơ quan bảo vệ biên giới, biên giới phía Tây Nam của Hoa Kỳ có ​​lượng gia tăng lớn công dân Trung Quốc, với 30,000 người vào Hoa Kỳ không theo con đường hợp pháp kể từ ngày 01/10/2023.

Theo số liệu do Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới công bố hôm 13/01, những người nhập cư bất hợp pháp Trung Quốc đang tràn qua biên giới với số lượng nhiều hơn so với thời điểm này năm ngoái, làm dấy lên các mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Đại đa số những công dân Trung Quốc này, tức khoảng 20,000 người, đã vượt qua biên giới phía nam Hoa Kỳ, và hầu hết nhập cảnh qua California. Để so sánh, tổng số lần bắt gặp công dân Trung Quốc ở biên giới phía Nam trong cùng khoảng thời kỳ từ tháng 10/2020 đến tháng 01/2021 là 55 người.

Bản tin có sự đóng góp của Savannah Pointer

Thanh Nguyên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét