Máy bay này đòi hỏi sức bền phi thường từ hai phi công điều khiển.
"Chúng tôi phải nghiên cứu về giấc ngủ, thậm chí còn trải qua huấn luyện dinh dưỡng để mỗi người trong chúng tôi hiểu rõ: cái gì giúp mình tỉnh táo, và cái gì giúp mình ngủ được," Trung tướng đã nghỉ hưu Steve Basham cho biết.
Bữa ăn ưa thích của Basham là bánh mì kẹp thịt gà tây với bánh mì nguyên cám, không phô mai.
"Càng nhạt càng tốt," ông nói.
Với sải cánh dài 52,4 mét và thiết kế tàng hình, B-2 có thể bay 6.000 hải lý (hơn 11.000km) mà không cần tiếp nhiên liệu, tuy nhiên, hầu hết các nhiệm vụ đều phải tiếp nhiên liệu giữa không trung nhiều lần.
Quá trình này trở nên ngày càng khó khi phi công bắt đầu trở nên mệt mỏi.
Thay vào đó, họ dựa vào các tín hiệu đèn từ máy bay tiếp nhiên liệu và những điểm tham chiếu ghi nhớ từ trước.
Vào ban đêm, đặc biệt là những đêm không trăng, nhiệm vụ này trở thành điều mà Basham gọi là "vốn dĩ nguy hiểm."
"Trước khi vào không phận mục tiêu, chất adrenaline giúp bạn tỉnh táo," ông nói. "Nhưng rồi adrenaline cũng hết. Bạn cố chợp mắt một chút, nhưng vẫn còn phải thực hiện một lần tiếp nhiên liệu cuối cùng."
Dù sở hữu thiết kế tối tân - giúp giảm tín hiệu hồng ngoại, radar và âm thanh - sự hiệu quả của B-2 vẫn phụ thuộc vào con người.
Phi hành đoàn chỉ gồm hai phi công, ít hơn so với số người trên những dòng oanh tạc cơ cũ như B-1B hay B-52. Do đó, mỗi người phải gánh vác nhiều việc hơn.
Hệ thống điều khiển bay điện tử (fly-by-wire) của B-2, vốn dựa hoàn toàn vào tín hiệu từ máy tính, đã được cải tiến kể từ khi dòng máy bay này ra mắt vào năm 1989.
Trong chiến dịch Allied Force năm 1999, B-2 đã thực hiện các chuyến bay khứ hồi kéo dài 31 giờ từ bang Missouri (Mỹ) đến Kosovo (một quốc gia ở Đông Nam châu Âu), đánh trúng 33% mục tiêu trong tám tuần đầu tiên, theo Không quân Mỹ.
Ở Iraq, máy bay này đã thả hơn 680 tấn bom trong 49 lần làm nhiệm vụ.
Không quân Mỹ dự kiến sẽ thay thế phi đội B-2 và B-1 bằng ít nhất 100 máy bay B-21 Raider trong những thập kỷ tới.
"Các phi công của chúng tôi làm việc điều khiển B-2 trông có vẻ dễ, nhưng thực ra rất khó đấy," ông Basham nói.
Những nhiệm vụ phức tạp của B-2 "không thể thực hiện được nếu thiếu một lực lượng khổng lồ các chuyên viên lên kế hoạch trên toàn thế giới, và các kỹ thuật viên bảo dưỡng đảm bảo máy bay luôn sẵn sàng cho bạn."


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét