Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Hồi Ức Về Thời Thanh Xuân

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài HỒI ỨC VỀ THỜI THANH XUÂN, tác giả Long Đặng. Câu chuyện thật dễ thương, ghi lại kỷ niệm êm đẹp một thời khó quên. NHHN rất vui mừng lần đầu tiên được giới thiệu bài viết của đồng môn Long Đặng. Xin cám ơn anh rất nhiều.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



Nhân ngày sinh nhật của bạn Nguyễn Kim Duyên, thân chúc bạn khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc bên người thân. Tôi cũng ghi lại Hồi Ức Về Thời Thanh Xuân.

Kim Duyên Nguyễn là giáo viên cấp 3, cựu sinh viên Đại Học Văn Khoa, Ban Sử Địa, Saigon. Nàng sinh trong một gia đình có truyền thống "gia giáo", bảo thủ, đùm bọc, khắng khít. Kim Duyên hiện là phu nhân của cựu sĩ quan Bui Hien (không có dấu nên không biết là Bùi Hiền hay Bùi Hiến), hiện đang ở Michigan, USA.

Ngày xưa, Kim Duyên theo học tại trường trung học Nguyễn Huệ Tuy Hòa là học sinh giỏi, chăm học, lại xinh đẹp, à la mode (fashioned), nên có nhiều người theo đuổi, "trồng cây si".

Hồi học Văn Khoa Saigon, mỗi lần tan học, Kim Duyên nhanh chóng đi thẳng về nhà, vì biết có nhiều "cái đuôi" bám riết.

Tôi và Khang Trịnh từng ở Tuy Hòa, là hai bạn của anh Nguyễn Công Chính (cử nhân Luật Khoa, Saigon, Cựu Sĩ Quan Pháo Binh Dù) nên "kiếm cớ" đến nhà chơi hoài. Anh Chính biết ý nên chào hỏi xong thì lánh mặt, ngồi đọc sách trong phòng, thỉnh thoảng mới nể lời rủ rê đi uống café.

Chị Nga, anh Chân, Châu (chơi thân với Hiệp, em trai tôi), Khanh là con gái út trong gia đình, rất xinh đẹp), tất cả đều hiền lành, nhã nhặn, thân thiện.

Một kỷ niệm là nhân dịp TẾT, tôi và Khang Trịnh (cựu sĩ quan Không Quân, Pilot Khu Trục A1 - Skyraider) đến nhà chúc tết đầu năm. Khi Khanh ra chúc tết (lúc đó Khanh vào khoảng 14 tuổi), tôi giao hẹn "chúc bao nhiêu lời, thì lãnh tiền lì xì bấy nhiêu". Khanh chỉ nói được vài câu thì "tịt" khiến Kim Duyên phải nhắc khéo.

Đồng môn Nguyễn Kim Duyên

Đến lượt Kim Duyên Nguyễn "chúc Tết" nhận tiền lì xì thì nàng chúc "trường giang đại hải" khiến Khang Trịnh "nhột" quá yêu cầu stop, chào thua "cô em Văn Khoa" thông minh, láu lỉnh. Khang đưa ngay phong bì đỏ (không biết trong đó có bao nhiêu (?). Tôi biết sẽ "thua đậm" nên cũng trao ngay "phong bì đỏ".

Sau đó, chúng tôi nhận lời ở lại "ăn cơm tết" gia đình, chơi bài, lắc "bầu cua"... Well. Có những cái tết "hồn nhiên", chất phát, chân tình, giản dị đến như thế, làm xao xuyến lòng người ngay trong thời chiến tranh (Vietnam War).

Ôi thân phận con người và tình yêu càng trở nên đặc thù (unique), mỏng manh, bi hùng trong chiến tranh tàn khốc, vô tình... cho bất cứ ai.

Cái bi hùng của người đàn ông là, dù đã "xả thân", người "trai thời loạn" vẫn không bảo vệ nổi những người mình thương yêu, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc!!!.
Nỗi thống khổ thay chồng nuôi con, tình nghĩa, thủy chung của người đàn bà trẻ lặn lội đường dài thăm chồng "học tập cải tạo" (tù chính trị) khi một bên được các cường quốc cho "thắng cuộc", và một bên phải "thua trận"... vì đối tác quyền lợi của Mỹ - Tầu - Nga.

(Note: Sau 50 năm, sự thật lịch sử của Vietnam War, cả thế giới đều biết. Mỉa mai thay, nhiều người VN vẫn chưa hiểu rõ thực chất của cuộc chiến tranh ủy nhiệm này. Bên "thua cuộc" vẫn ngơ ngác, không hiểu tại sao mình thua!. Bên "thắng cuộc" cứ tưởng bở rằng mình "anh hùng" thắng đế quốc Mỹ "cướp nước". Kết quả, Mỹ không hề chiếm giữ một phần lãnh thổ nào của VN cả.

Lịch sử trớ trêu, éo le thật: Đuổi Mỹ đi, VN chẳng canh tân, xây dựng đất nước được gì mà chủ quyền cũng đang bị Tầu đe dọa.
50 năm sau chiến thắng, VN đang "mon men làm quen", yêu cầu Mỹ trở lại (để thăng bằng với thế lực Tầu)!!!.
Long Đặng

3 nhận xét:

  1. ADIEU MON PAYS - Enrico Macias - Lời Việt Khánh Ly

    J’ai quitté mon pays
    J’ai quitté ma maison
    Ma vie, ma triste vie
    Se traîne sans raison
    J’ai quitté mon soleil
    J’ai quitté ma mer bleue
    Leurs souvenirs se réveillent
    Bien après mon adieu …

    Tạm dịch:

    Tôi đã rời xa đất nước tôi
    Tôi đã bỏ lại mái nhà xưa
    Đời tôi, một cuộc đời buồn bã
    Cứ trôi đi thật vô nghĩa
    Tôi đã bỏ lại sau lưng ánh mặt trời
    Tôi đã bỏ lại cả đại dương xanh thẳm
    Những kỷ niệm trong tôi bừng trỗi dậy
    Sau bao nhiêu năm từ biệt …

    https://www.youtube.com/watch?v=AG0L9haEP78

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa