Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

California Đang Quyết Định Ai Được Chích Ngừa Covid-19 Kế Tiếp

 

Đợt chích ngừa COVID-19 đầu tiên ở California dành cho nhân viên y tế tuyến đầu và cư dân nhà dưỡng lão. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

CALIFORNIA ĐANG QUYẾT ĐỊNH AI ĐƯỢC CHÍCH NGỪA COVID-19 KẾ TIẾP
Người Việt

SACRAMENTO, California (NV) – Một ủy ban cố vấn của California đang bàn bạc để quyết định ai là người kế tiếp được chích ngừa COVID-19 khi tiểu bang nhận được đợt vaccine mới, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Quyết định đó chủ yếu dựa vào thông tin từ công chúng, Bác Sĩ Nadine Burke Harris, y sĩ trưởng California, cho hay trong cuộc họp ủy ban cố vấn vaccine cộng đồng của tiểu bang hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười Hai. Ngoài ra, kế hoạch phân phối vaccine COVID-19 cũng dựa theo hướng dẫn từ Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

California dự tính phân phối khoảng 2 triệu đến 2.5 triệu liều từ đây đến tuần đầu tiên của Tháng Giêng, 2021, gồm cả vaccine của Pfizer/BioNTech lẫn vaccine của Moderna.

Đến cuối Tháng Hai, số liều vaccine phát ra dự trù đạt 12.5 triệu. Đây là dấu hiệu hy vọng cho California giữa lúc số người  nhiễm COVID-19 ở tiểu bang vượt quá 2 triệu hôm Thứ Tư.

“Sẽ không đủ vaccine cho mọi người, do đó, chúng tôi sẽ rất khó quyết định,” Bác Sĩ Oliver Brooks, phó chủ tịch ủy ban soạn thảo kế hoạch phân phối vaccine cho California, cho biết. Ủy ban này gồm 16 thành viên, khác với ủy ban cố vấn nêu trên.

Hiện tại, các chuyên gia đang đề nghị đợt chích ngừa kế tiếp sẽ dành cho giáo viên, nhân viên tình trạng khẩn cấp và nông nghiệp, và người từ 75 tuổi trở lên. Đợt này dự trù bắt đầu vào Tháng Giêng.

Sau đó sẽ là nhân viên kỹ nghệ sản xuất hệ trọng, cơ sở thương mại công nghiệp và giao thông vận tải, cũng như người từ 65 đến 74 tuổi, và người vô gia cư. Tù nhân cũng sẽ được chích ngừa trong đợt này, mặc dù ít nhất một nhà tù tiểu bang đã bắt đầu nhận vaccine.

Hôm Thứ Ba, báo LA Times xác nhận California Health Care Facility, Stockton, nơi giam giữ tù nhân cần chăm sóc y tế đặc biệt, đã nhận được vài liều vaccine đầu tiên.

Tù nhân ở nhà tù liên bang sẽ không nhận được vaccine từ nguồn tiểu bang, mà sẽ được phát vaccine từ nguồn liên bang, Bác Sĩ Robert Schechter, giám đốc Cơ Quan Chủng Ngừa thuộc Bộ Y Tế California, cho hay.

Cuộc họp ủy ban cố vấn hôm Thứ Tư kéo dài hai tiếng đồng hồ. Các thành viên xem xét ý kiến của công chúng và bàn cách đưa vaccine đến người dễ nhiễm bệnh nhất cũng như cư dân những cộng đồng bị COVID-19 nặng nhất.

Một khi tiểu bang giao vaccine cho quận hạt, giới chức y tế địa phương sẽ có trách nhiệm quyết định phân phối vaccine như thế nào.

California hiện có 61 sở y tế địa phương – 58 quận hạt mỗi nơi đều có một sở y tế, cùng ba sở y tế ở ba thành phố Pasadena, Long Beach và Berkeley. Do đó, việc phân phối vaccine sẽ khác nhau từ nông thôn đến thành thị.

Ủy ban cố vấn sẽ họp một lần nữa vào ngày 6 Tháng Giêng. Công chúng muốn góp ý có thể gửi email cho CDPH ở địa chỉ COVID19vaccineoutreach@cdph.ca.gov.

Đợt chích ngừa vaccine đầu tiên đang được tiến hành ở California, dành cho nhân viên y tế tuyến đầu và cư dân nhà dưỡng lão. 

Th.Long [qd]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét