Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

Covid-19: Hoa Kỳ Khởi Động Chiến Dịch Tiêm Chủng Đại Trà

 

Chuẩn bị các thùng đông lạnh chuyên chở vac-xin của Pfizer-BioNTech tại cơ sở bào chế Pfizer Global Supply Kalamazoo, Portage, Michigan, Mỹ, ngày 13/12/2020. REUTERS - POOL

Covid-19: HOA KỲ KHỞI ĐỘNG CHIẾN DỊCH TIÊM CHỦNG ĐẠI TRÀ
Thanh Phương

Chưa đầy 3 ngày sau khi vac-xin của hai hãng Mỹ-Đức Pfizer-BioNTech được cấp phép, Hoa Kỳ hôm nay, 14/12/2020 khởi động một chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19, trong bối cảnh số ca tử vong đã lên đến gần 300.000 ngàn người, tính đến tối qua.

Theo hãng tin AFP, trong cuối tuần qua, vac-xin, đựng trong các tủ đông lạnh -70°C, đã bắt đầu được chở từ nhà máy của Pfizer ở bang Michigan đến các bệnh viện và các cơ sở khác. Hãng Pfizer cho biết mỗi ngày sẽ có 20 máy bay chở vac-xin đến khắp nơi trên nước Mỹ.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh CDC đã khuyến cáo ưu tiên tiêm chủng cho những người sống trong các viện dưỡng lão (3 triệu) và những người làm việc trong ngành y tế (21 triệu).

Andy Beshear, thống đốc bang Kentucky, ở miền đông Hoa Kỳ, cho biết bang này là nơi đầu tiên chích ngừa Covid-19 cho người dân. Gần 3 triệu liều sẽ được cung cấp từ đây đến thứ Tư. Mục tiêu mà chính phủ đề ra là sẽ tiêm chủng cho khoảng 20 triệu dân Mỹ trước cuối năm nay và 100 triệu dân trước cuối tháng 3 năm tới.

Chính phủ Mỹ đã đặt mua trước 100 triệu liều vac-xin Pfizer-BioNTech, mà công hiệu được thông báo là 95%. Vac-xin này đã được chích ngừa tại Anh Quốc kể từ 08/12.

Chiến dịch chích ngừa Covid-19 bắt đầu trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại Mỹ: chỉ trong 5 ngày qua đã có 1,1 triệu ca nhiễm mới, còn tổng số người chết sắp chạm ngưỡng 300.000, tính đến tối hôm qua. Theo các chuyên gia, để đạt được miễn nhiễm cộng đồng, phải có từ 75% đến 80% dân Mỹ được chích ngừa Covid-19, và phải tới tháng 5 hoặc tháng 6/2021 mới hy đạt được tỷ lệ đó. Phil Murphy, thống đốc bang New Jersey, nơi mà người dân sẽ bắt đầu được tiêm chủng ngày mai, đã kêu gọi dân Mỹ tránh tụ tập quá đông khi họp mặt gia đình trong những ngày lễ cuối năm.

Thanh Phương - RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét