Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Thiếu Nữ Đà Lạt Với Chiếc Áo Dài

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô và quý Anh Chị đoản văn THIẾU NỮ ĐÀ LẠT VỚI CHIẾC ÁO DÀI của Hiệp Kim Áo Tím. Tác giả nguyên quán tại Tuy Hòa nhưng theo gia đình lên định cư tại thành phố Đà Lạt từ thuở còn ấu thơ. Chị là một trong những cộng tác viên sáng tác và gửi bài cho NHHN tích cực nhất. 
Thành quả lớn mạnh của diễn đàn NHHN đạt được như ngày hôm nay không thể nào quên được công lao đóng góp của chị. Tác giả đã thể hiện tấm lòng và tình cảm đặc biệt dành cho  NHHN. Xin chân thành cám ơn văn thi sĩ Hiệp Kim Áo Tím rất nhiều.
Trân trọng giới thiệu
NHHN



Du khách đến Đà Lạt để thưởng thức cái lạnh dịu dàng của phố núi. Họ đến để ngắm nhìn trăm hoa đua sắc, để đi trên những con đường quanh co ôm ấp những đồi thông xanh ngắt. Leo lên những con dốc cao cao… Không chỉ vậy, du khách đến với Đà Lạt còn để cảm nhận nét duyên phụ nữ xứ sở ngàn hoa. Họ đến với Đà Lạt để hiểu thêm về phong cách sống con người nơi đây.

Người Đà Lạt nói chung và thiếu nữ Đà Lạt nói riêng rất thanh lịch, thân thiện và mến khách. Con gái Đà Lạt dễ thương với đôi má hồng, tô điểm thêm cho thành phố sương mù nét đáng yêu. Không biết từ bao giờ, người con gái Đà Lạt luôn được du khách dành tặng một tình cảm yêu mến đặc biệt.

Đà Lạt sinh ra những thiếu nữ trong sáng, dịu dàng với sự chân thật, nhân hậu, nồng nàn. Đà Lạt đẹp hơn, lãng mạn hơn vì có những thiếu nữ tươi thắm trẻ trung. Có lẽ thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Lạt hưởng cái khí hậu tuyệt vời, nhờ đó vun đắp nâng niu tô thắm thêm cho vẻ đẹp của chị em phụ nữ xứ sở sương mù này.

Con gái Đà Lạt không chỉ đẹp về tâm hồn, tính cách mà họ còn rất tinh tế trong cách lựa chọn trang phục. Trang phục áo dài gắn bó với người DaLat như một người bạn… 

Thanh lich trong chiếc áo dài (Hiệp Kim Áo Tím)

Ngày xưa ấy, Người Dalat luôn mặc áo dài… Những thiếu nữ duyên dáng trong chiếc
Áo dài. Phụ nữ trung niên sang trọng trong chiếc áo dái may rất khéo, một chị hàng rong, bà thím cắp thúng chả bên hông cũng mặc áo dài… Thập niên 60 những thiếu nữ với cũng điệu đàng chiếc áo dài, chít eo thon… với đủ kiểu cổ… Cổ cao. Cổ tròn, cổ Trần Lệ Xuân (cổ thuyền) cổ chữ U, cổ nữ hoàng v.v… Thời đó phụ nữ ra đường với bộ đồ bộ hoặc quần soọc thì không bao giờ có.

Đến thập niên 70… Chiếc áo dài truyền thống đã có sự cách tân thành chiếc áo dài mini, hoặc áo dài hippy, mặc với quần ống loe hoặc quần tây rất điệu đả.


Chiếc áo dài mini này trở nên duyên dáng với các nữ sinh thời đó… Đặc biệt thời đó, mỗi trường ở Đà Lạt có một màu đồng phục riêng:
+ Trường Việt Anh áo dài màu tím
+ Trường Trí Đức áo dài Xanh da trời
+ Trường Bùi Thị Xuân áo dài Trắng và xanh Bleu noir 
+ Trường Văn học áo dài màu vàng

Chiếc áo dài mini này kéo dài với thời gian khá lâu, từ thập niên 70, 80, 90.

Và đến năm 2000 mới quay trở lại áo dài tà dài… Và năm 2016 áo dài chiếc Áo dài mini đang quay trở lại với tên gọi là áo dài CÁCH TÂN.


Phụ nữ Đà lạt với chiếc áo dài

Phải chăng do vì đây khí hậu lạnh quanh năm, là vùng đất có nhiều sự ưu đãi của thiên nhiên cùng với sự ảnh hưởng nhiều văn hóa các vùng miền. Đặc biệt là Huế. Cộng với sự ảnh hưởng văn minh Paris mà phong cách của người con gái Đà Lạt mang đậm chất thời trang của nước Pháp. Một chút cổ điển pha với hiện đại tạo nên nét quý phái trong trang phục của người phụ nữ. Người Đà Lạt nói chung và thiếu nữ Đà Lạt nói riêng có phong cách thời trang rất hài hòa, lịch lãm nhưng không kém phần sang trọng. Phong cách ấy đã trở thành một phần độc đáo trong lối sống thanh lịch, thân thiện của thành phố ngàn hoa. Đặc biệt, chiếc áo dài cùng với những chiếc khăn, chiếc áo khoác là lựa chọn hàng đầu của người phụ nữ thành phố sương mù này. Dạo quanh một vòng chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình hoặc quanh khu tranh thêu XQ thì chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp các bóng hồng với tà áo dài thướt tha, đáng yêu của cô gái Đà Lạt. Đâu đó, vào những buổi tan trường, chứng kiến nữ sinh Đà Lạt tung tăng trên phố với tà áo dài trắng thướt tha được khoác bên ngoài chiếc áo len thật dễ thương.

Hiệp Kim Áo Tím


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét