Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Vương Quốc Bỏ Túi



Vương quốc ‘bỏ túi’ có 33 công dân, đã thành lập 40 năm, cả Mỹ cũng không động chạm đến họ.

Nếu đặt chân tới vùng sa mạc gần thành phố Virginia, Nevada, Mỹ, du khách có thể nhìn thấy tấm biển: “Chào mừng tới Cộng hòa Molossia, một đất nước độc lập có chủ quyền. Kể từ cột mốc này, bạn không còn đứng trên lãnh thổ nước Mỹ”.

Đất nước này thành lập năm 1977, diện tích chỉ vỏn vẹn 58 km2 nhưng đã bao gồm dinh tổng thống, sân trước và sân sau, tiếp giáp với Nam California và Pennsylvania.


Công dân nước này bao gồm 33 người, trong đó có cả những loài vật như chó, mèo sinh sống trên đất nước. Trước mắt những người sống ở đây chỉ có tổng thống, đệ nhất phu nhân, con cái của họ và 3 chú chó.



Người ta nói rằng ở đây còn có một chú mèo nữa nhưng nó vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của quốc vương để trở thành công dân chính thức bởi ông cho rằng cho rằng nó là nguồn cơn gây bức xúc triền miên cho người dân, đồng thời nó cũng không đáng tin… Trước mắt người có quyền lực cao nhất của đất nước là Tống thống Kevin Baugh, ông cũng là người sáng lập nên đất nước này.


Theo lời kể thì năm 1977, Kevin và một người bạn của mình là James, lúc ấy 15 tuổi đã xem một bộ phim điện ảnh và quyết định thành lập một đất nước của riêng mình theo lý tưởng của họ. Hai thiếu niên này đã thành lập đất nước với tên gọi The Grand Republic of Vuldstein, họ còn thiết kế cờ, biểu tượng quốc gia giống như hình ảnh bên dưới.


Thời gian trôi đi, hai đứa trẻ dần lớn lên, James rời khỏi đất nước đi học đại học. Nhưng Kevin không hề từ bỏ, một mình ông quyết định nắm quyền quản lý quốc gia.

Sau đó ông đổi tên cho đất nước của riêng mình thành Republic of Molossia, đặt lãnh thổ trên sa mạc Neveda, Hoa Kỳ và trở thành tổng thống duy nhất của đất nước.


Mặc dù đất nước này thành lập nhưng không có bất kỳ quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới và đây là một đất nước vô cùng nhỏ. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập, Tổng thống Kevin tuyên bố quốc gia của ông có hiến pháp riêng, có dân chủ và nhân quyền riêng, có bưu điện, ngân hàng, tiền tệ riêng và những cái riêng khác mà các quốc gia bình thường đều có.



Mặc dù nằm trên đất Mỹ nhưng Tổng thống Kevin vẫn mạnh dạn phân chia ranh giới với Mỹ, thật không rõ sao nước Mỹ lại không muốn động chạm vào đất nước này.


Họ có trang web chính phủ riêng và cờ quốc gia cũng được đặt trên nóc của bưu điện nhà nước.


Còn có cả nghĩa trang quốc gia


Quốc gia này thu hút nhiều khách du lịch hàng năm bởi vì người ta hiếu kỳ với vương quốc “bỏ túi” này. Tính tới trước ngày 4/7/2017, Molossia đã đón 109 khách quốc tế, cao hơn lượng khách cả năm 2016.


Tổng thống Kevin sẽ đi tuần tra trên đất nước, những khách du lịch đến đây phải mang theo hộ chiếu và sẽ được đóng dấu visa khi đến tham quan và có thể mua những món quà lưu niệm nhỏ ở đây.


Tuy nhiên để chứng tỏ họ là một quốc gia mạnh, không phải ai cũng có quyền đến thăm quốc gia của ông và được đóng dấu visa trên hộ chiếu. Là một quốc gia có độc lập và chủ quyền, Cộng hòa Molossia không chấp nhận các hình thức nhập cư bất hợp pháp, nếu muốn ghé thăm phải có lịch hẹn rõ ràng. Để tránh tình trạng tắc nghẽn những khách du lịch đến đây phải xếp hàng theo thứ tự…


Tất nhiên họ cũng là một đất nước vô cùng thân thiện với những khách du lịch, thậm chí có thể miễn visa cho những trường hợp đặc biệt. Visa chỉ có thời hạn trong vòng 3 giờ, khách du lịch phải chấp hành đúng giờ giấc và không được qua đêm trên đất nước.


Tổng thống Kevin và Đệ nhất Phu nhân Adrianne thường trực tiếp dẫn các du khách đi thăm thú cơ ngơi của mình. Kevin thích đưa du khách tới bưu điện Molossia, mua tem, thăm công ty thương mại để mua áo phông hay uống một ly tại quầy bar địa phương. Du khách cũng có ghé qua ngân hàng Molossia để đổi đồng Valora – tính bằng bánh quy chocolate chip và xu poker.


Cộng hòa Molossia miễn visa cho các cư dân đến từ một số nước như Andorra, Liechtenstein, San Marino và Monaco.

Mối quan hệ của Molossia với Mỹ không chỉ dừng ở hoạt động du lịch, gia đình Tổng thống Kevin vẫn mua sắm tại những cửa hàng tiện lợi trên đất Mỹ, họ gọi đây là hình thức nhập khẩu.

“Chúng tôi nhập khẩu rất nhiều, và xuất khẩu nhiều nhất là rác, thứ hai là trẻ em. Bọn trẻ du học tại Mỹ. Chúng tôi cũng phải thường xuyên qua lại với nước láng giềng, vì Molossia vốn không có bất cứ tài nguyên thiên nhiên nào ngoài bụi”, Tổng thống Kevin cho hay.


Ông Kevin cho rằng gia đình mình là những công dân có hai quốc tịch, họ vẫn thực hiện đầy đủ những hoạt động của công dân Mỹ như bầu cử hay đóng thuế. Họ không cố gắng gây rắc rối vì chính quyền vẫn coi gia đình Tổng thống Kevin là công dân Mỹ.


Để mở rộng lãnh thổ, năm 2003 đất nước này đã mua một mảnh đất thuộc Bắc California và xây dựng nó thành “vùng lãnh thổ thuộc địa” của chính mình. Họ cũng xây dựng một cây cầu bắc ngang qua lãnh thổ thuộc địa như ảnh dưới.


Mỹ không công nhận sự tồn tại của Molossia, mặc dù chúng tôi từng nhận được thiệp mừng Giáng sinh từ Tổng thống Obama. Molossia giống như một dự án nghệ thuật ai đó bày trước sân nhà. Chỉ cần chúng tôi đóng thuế đầy đủ, khoản này được gọi là viện trợ nước ngoài, họ sẽ để chúng tôi làm những gì mình muốn, miễn nằm trong khuôn khổ“, Tổng thống Kevin nhận định.



                                    
NT5NDLE post

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét