Minh họa: Mika Baumeister/Unsplash
BẠN CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN NHẬN TIỀN TỪ THỎA THUẬN BỒI THƯỜNG CỦA T-MOBILE KHÔNG?
Đằng Vân tổng hợp
Khi T-Mobile bị tấn công vào năm 2021, dữ liệu của hơn 76 triệu người đã bị lộ.
Vào Tháng Tám năm 2021, nhà cung cấp dịch vụ di động này đã đồng ý với một vụ kiện tập thể trị giá $350 triệu, dù không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.
T-Mobile cũng đồng ý đầu tư $150 triệu để cải thiện bảo mật dữ liệu của mình. Trong một tuyên bố ngày 22 Tháng Bảy, T-Mobile cho biết họ “rất vui khi đã giải quyết xong hồ sơ khởi kiện tập thể của người tiêu dùng này.”
Cuộc tấn công mạng dường như không làm tổn hại đến doanh thu của T-Mobile: Công ty dự kiến sẽ có thêm 6 triệu đến 6.3 triệu khách hàng mới trong năm nay, dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng thuê bao so với các đối thủ AT&T và Verizon.
Điều gì đã xảy ra khi kho dữ liệu khách hàng T-Mobile bị đánh cắp?
Vào ngày 15 Tháng Tám năm 2021, T-Mobile đã báo cáo một cuộc tấn công mạng đã dẫn đến việc đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu người, bao gồm tên, địa chỉ, ngày sinh, số an sinh xã hội, chi tiết bằng lái xe và các thông tin nhạy cảm khác, bao gồm các mã duy nhất điện thoại cá nhân được xác định.
Không rõ chính xác bao nhiêu người đã bị tấn công và họ bị ảnh hưởng như thế nào: Theo hồ sơ của tòa án, khoảng 76.6 triệu người đã bị lộ dữ liệu, nhưng T-Mobile chỉ tuyên bố khoảng 850,000 tên, địa chỉ và mã PIN của người đó bị “xâm phạm”.
Một cá nhân bán thông tin trên dark web với giá 6 bitcoin (khoảng $277,000 vào thời điểm đó) nói với Vice rằng họ có dữ liệu liên quan đến hơn 100 triệu người, tất cả đều được tổng hợp từ các máy chủ của T-Mobile.
John Binns, một thanh niên 21 tuổi sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, cuối cùng đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công mạng, cuộc tấn công thứ năm xảy ra với T-Mobile kể từ năm 2015.
Binns nói với The Wall Street Journal: “Tôi đã rất hoảng sợ vì tôi đã tiếp cận được một thứ gì đó lớn lao. An ninh của họ là khủng khiếp.”
Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền từ việc dàn xếp?
Khách hàng của T-Mobile cho đến Tháng Tám năm 2021 có thể nhận được khoản thanh toán bằng tiền mặt trị giá $25, theo Reuters, hoặc $100 cho cư dân California.
Nó cũng có thể ít hơn đáng kể, tùy thuộc vào số lượng người phản hồi. Ngoài việc thanh toán các yêu cầu bồi thường, số tiền $350 triệu còn phải dùng để giải quyết các khoản phí pháp lý và chi phí hành chính. Theo hồ sơ tòa án, luật sư của nguyên đơn có thể tính phí lên đến 30% chi phí giải quyết.
Riêng biệt, một số người có thể nhận được tới $25,000 để bù đắp những tổn thất mà họ phải chịu do hậu quả trực tiếp của việc vi phạm.
T-Mobile cũng đang cung cấp hai năm miễn phí Dịch vụ Bảo vệ Trộm cắp ID của McAfee cho bất kỳ ai tin rằng họ có thể là nạn nhân.
Minh họa: Annie Spratt/Unsplash
Làm sao để biết bạn có đủ điều kiện nhận bồi thường từ T-Mobile?
T-Mobile chưa công bố chi tiết đầy đủ về gói bồi thường của mình. Thông thường, khách hàng sẽ được thông báo rằng họ đủ điều kiện qua thư.
Sau đó, khách hàng có 90 ngày để gửi đơn yêu cầu hoặc yêu cầu chọn không tham gia giải quyết và bảo lưu quyền theo đuổi các yêu cầu pháp lý riêng của họ, theo các giấy tờ của tòa án.
Có thể mất vài tháng trước khi các cá nhân biết được liệu họ có nhận được tiền từ thỏa thuận thanh toán hay không.
Sau khi được thông báo, những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ có 90 ngày để gửi biểu mẫu khiếu nại hoặc yêu cầu từ chối giải quyết.
Bao giờ bạn sẽ nhận được tiền bồi thường?
Có khả năng khách hàng sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào cho đến ít nhất là năm 2023. T-Mobile sẽ nộp cho tòa danh sách người được bồi thường, cùng với điện thoại, địa chỉ và email của họ.
Có thể người được bồi thường sẽ phải trả lệ phí. Số tiền này chưa biết bao nhiêu nhưng sẽ được khấu trừ thẳng vào số tiền bồi thường.
Ngoài ra, khoản thanh toán $350 triệu phải nhận được sự phê duyệt của một thẩm phán, mà T-Mobile cho biết sẽ đến sớm nhất vào Tháng Mười Hai năm 2022.
T-Mobile đang làm gì để bảo vệ khỏi các vi phạm bảo mật trong tương lai?
T-Mobile đã làm việc gấp đôi trong việc chống lại tin tặc, bằng cách tăng cường đào tạo nhân viên, hợp tác với các chuyên gia trong ngành như Mandiant và Accenture về các giao thức mới và tạo ra một văn phòng an ninh mạng báo cáo trực tiếp cho giám đốc công ty.
Chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra sau này, khách hàng của T-Mobile cũng chẳng mong nhận được tiền bồi thường, mà chỉ muốn điều này sẽ không xảy ra trong tương lai nữa mà thôi.
(Theo CNET)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét