Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

Truyện Ngắn 'Những Bước Khởi Đầu' Của Nhà Văn Cornelia A. P. Comer

 

Một chi tiết từ bức tranh ‘God Speed’ (Tạm dịch: Chúc chàng thượng lộ bình an) 1900, của họa sĩ Edmund Leighton. (Ảnh: Tài sản công)

LÒNG CAN ĐẢM ĐỂ NHẪN CHỊU: TRUYỆN NGẮN 'NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU' CỦA NHÀ VĂN CORNELIA A. P. COMER
Bình An biên dịch

Những tiêu chuẩn mà chúng ta đặt ra cho bản thân và cuộc sống của mình có thể làm ta nản lòng, sầu muộn, và dường như không mấy khả thi. Tuy nhiên, với lòng can đảm, chúng ta có thể hoàn thành và đạt được tất cả điều đó, từng chút từng chút một.

Trong truyện ngắn “The Preliminaries” (Những Bước Khởi Đầu), nhà văn Cornelia A.P. Comer theo chân nhân vật Oliver Pickersgill khi anh cố gắng theo đuổi để được cô Ruth Lannithorne ưng thuận kết hôn với mình. Thông qua truyện ngắn này, nhà văn Comer đưa đến thông điệp rằng với lòng dũng cảm và nhẫn nại, chúng ta có thể chinh phục những thử thách xuất hiện quanh mình.

Khó khăn đầu tiên mà chàng trai Oliver phải đối mặt là việc cha của nàng Ruth, ông Lannithorne, đang phải chịu án tù. Để kết hôn với thân nhân của người bị kết án tù, chàng Oliver phải tuân thủ theo những điều kiện ngặt nghèo và phức tạp.

Xin phép

Tranh “The Request,” (tạm dịch: Lời thỉnh cầu) năm 1892, tác phẩm của họa sĩ Edmund Blair Leighton. Tranh sơn dầu trên vải canvas. Art Renewal Center. (Ảnh: Tài sản công)
Tranh “The Request,” (tạm dịch: Lời thỉnh cầu) năm 1892, tác phẩm của họa sĩ Edmund Blair Leighton. Tranh sơn dầu trên vải canvas. Art Renewal Center. (Ảnh: Tài sản công)

Khi chàng trai Oliver lần đầu tiên cầu hôn nàng Ruth, anh đã rất ngạc nhiên khi cô đáp lại anh một cách nhiệt thành: “Em sẽ không bao giờ kết hôn với bất kỳ ai không tôn trọng cha em như em hằng tôn trọng ông!” Anh đã hết sức kinh ngạc. Anh vốn lo nghĩ rằng cô sẽ lo lắng về sự chênh lệch địa vị xã hội giữa họ. Giờ đây anh lại phải đối mặt với nhiệm vụ tôn trọng cha cô, một tù nhân. Dẫu vậy, anh hứa sẽ đến thăm cha cô.

Trước tiên, chàng Oliver đến thăm mẹ của nàng Ruth, bà Lannithorne, để có được sự chấp thuận của bà. Một lần nữa, anh lại ngạc nhiên. Bà Lannithorne đặt ra điều kiện với anh. Bà hỏi liệu anh có thể chu cấp đầy đủ cho một gia đình hay không vì bà muốn con gái mình có một chỗ dựa vững chắc.

Bà Lannithorne vẽ ra cho anh viễn cảnh về những khó khăn, đau khổ, và những gian nan của hôn nhân. Hôn nhân là việc nghiêm túc, và bà không muốn thấy con gái mình bị rơi vào tình cảnh khó khăn không cần thiết như vậy khi kết hôn.

Tuy nhiên, bà nói: “Anh hãy hỏi ông Peter Lannithorne xem liệu ông ấy có tin rằng con gái Ruth của mình sẽ có cơ hội nhỏ nhoi nào nắm lấy hạnh phúc khi làm vợ của anh không?”

Vô cùng bối rối, chàng trai Oliver nhận ra rằng anh không có thu nhập sung túc để chu cấp cho nàng Ruth. Anh đang kinh doanh với cha mình và phụ thuộc vào cha. Nhưng nếu cha anh không cho anh làm cùng nữa, thì anh sẽ hầu như không có tiền và không có việc làm.

Nản lòng, chàng Oliver đến thảo luận mọi việc với cha mình là ông Pickersgill. Tuy nhiên, phản ứng của cha anh cũng không khá hơn là bao — cha anh đã tỏ ra thất vọng.

Ông nhấn mạnh rằng địa vị xã hội và gia cảnh của nàng Ruth, đặc biệt có một người cha là tội phạm, sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của Oliver và gia sản mà anh để lại cho các con của mình. Nếu Oliver kết hôn với một gia đình có cha là tội phạm, thì phần gia sản đó sẽ bị tổn thất.

Tuy nhiên, chàng Oliver quả quyết: “Phải hỏi ông Peter Lannithorne xem khi kết hôn, một người đàn ông cần xét đến những phương diện nào trong gia cảnh của người phụ nữ mà anh ta kết hôn.”

Lòng can đảm

Cảm thấy chán nản và sợ hãi hôn nhân, chàng trai Oliver lên đường đến nhà tù thủ đô để đối diện với ông Lannithorne.

Trong lòng đầy lo lắng, Oliver bàng hoàng khi nghe ông Lannithorne nói rằng “lòng can đảm là sự bảo đảm.” Ông nói rằng lòng can đảm cho chúng ta sức mạnh để nhẫn chịu, và “sự bền bỉ nhẫn chịu là thước đo giá trị của một người đàn ông.”

Thông qua những cuộc trò chuyện đầy thử thách của chàng trai Oliver, tác giả Comer cho độc giả thấy rằng sự cẩn trọng thôi thúc chúng ta tìm kiếm sự bảo đảm. Chúng ta có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Từng bước từng bước, chúng ta cố gắng để có sự bảo đảm. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể thực sự đạt được sự bảo đảm mà tất cả chúng ta khao khát.

Tác giả Comer nói rằng “chính cuộc sống là hành trình phiêu lưu vĩ đại. Không phải tình yêu, cũng không phải hôn nhân, hay kinh doanh.” Nếu chúng ta có đủ lòng can đảm, chúng ta sẽ có sức nhẫn chịu để vượt qua những thăng trầm trên chặng đường phiêu lưu này. Nếu chúng ta đo lường bản thân bằng lòng dũng cảm, chúng ta sẽ có thể sống, kiên định, và tỏa sáng.

Bình An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

1 nhận xét:

  1. Tác giả Comer cho thấy toàn bộ khái quát sơ của bộ tập truyện với lòng nghị lực can đảm có thể vượt lên tình yêu...nhờ vào lòng kiên nhẩn sẽ gặt hái thành công./.

    Trả lờiXóa