Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2023

Người Lính VNCH Chưa Bao Giờ Thẹn Và Ân Hận Vì "Ta Thua Trong Cuộc Chiến Đó"



NGƯỜI LÍNH VNCH CHƯA BAO GIỜ THẸN VÀ ÂN HẬN VÌ "TA THUA TRONGC CUỘC CHIẾN ĐÓ"
Lê Duy Đài

- Tui chưa từng 1 ngày khoác chiếc áo lính, chưa từng học 1 điều về đạo đức, tác phong của 1 người lính. Tui cũng chưa từng ra chiến trận, chưa 1 lần nghe tiếng đạn xé gió bên tai, chưa 1 lần sợ hãi khi cái chết cận kề, chưa bao giờ nhớ mẹ khi trúng phải đạn quân thù, chưa bao giờ thèm giấc ngủ ngon trong hòa bình không khói lửa....chưa từng trải qua 1 giây nào trong đời những việc trên nhưng...tui đã ngộ ra được 1 điều thiêng liêng. Người lính VNCH chưa bao giờ thẹn và ân hận vì "ta thua trong cuộc chiến đó"

- Tất cả những chú bác VNCH xưa mà nay là những ông lão thương phế binh. Mưu sinh bằng những công việc như bán vé số, cuộc sống họ có khó khăn, mệt mỏi đó...nhưng không bao giờ họ thấy mình đã sai.

• Họ làm sao sai khi họ không xâm lược, cướp đi tự do của người khác. Họ làm sao sai khi họ dùng thân mình cứu lấy người dân vô tội.

• Họ làm sao sai khi bảo vệ lấy tự do cho mình, cho gia đình, cho người dân và lớn hơn nữa là cho tổ quốc?

• Họ có thể hận giặc thù, có thể buồn chán vì kết quả trận chiến, có thể đau đớn vì vết thương tái phát, có thể tự trách bản thân không làm được nhiều hơn để quá khứ không diễn ra như nó đã diễn ra....nhưng vĩnh viễn, người lính miền nam VNCH không bao giờ thẹn với ai.

- Thắng làm gì khi ăn năn không dám nói ăn năn, ân hận không dám nói ân hận, xin lỗi không dám nói xin lỗi. Thắng làm gì khi người thua thanh thản kẻ thắng dằn vặt? Thắng làm gì để tâm can luôn hoài nghi về mọi thứ, kể cả việc "liệu mình có thật sự thắng?"

Thắng chỉ là để người đời biết thắng, vậy thôi.

- Bạn không hiểu giá trị của 1 người lính, không màng đến danh dự khi khoác lên chiếc áo lính....bạn không phải là lính.

- Dù cuộc chiến đã như thế nào, kết quả ra sao và cuộc đời còn lại sau đó tàn bạo đến đâu. Bổn phận và danh dự của người lính VNCH là bất diệt. Hôm nay gần một nửa thế kỷ kẻ thắng cuộc cố ý xóa đi danh dự các chú bác, ngày mai thế hệ sau sẽ mang trả lại đầy đủ.

Montreal 10/2023.


Hồi ức 'Nửa Đời Chinh Chiến' 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét