Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

Các Phái Viên Liên Hiệp Quốc Báo Động Về Sự Trỗi Dậy Của Chủ Nghĩa Bài Do Thái Trong Bối Cảnh Chiến Tranh Hamas-Israel

 

Hơn 1,000 người biểu tình phản đối Israel và ủng hộ Palestine đã tràn ngập thành phố Minneapolis hôm 01/11/2023, không xa nơi tổ chức buổi gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: UNTV)

CÁC PHÁI VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC BÁO ĐỘNG VỀ SỰ TRỖI DẬY CỦA CHỦ NGHĨA BÀI DO THÁI TRONG BỐI CẢNH CHIẾN TRANH HAMAS-ISRAEL
Thanh Nhã biên dịch

Các phái viên Liên Hiệp Quốc báo động về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái trong bối cảnh chiến tranh Hamas-Israel

Các nhà ngoại giao nói trong tuyên bố: ‘Cộng đồng người Do Thái đang sợ hãi và đang bị đe dọa.’


Một ngày trước thời điểm tròn một tháng kể từ khi nhóm khủng bố Hamas phát động các cuộc tấn công vào Israel khiến hơn 1,400 người thiệt mạng — vụ thảm sát người Do Thái lớn nhất trong một ngày kể từ nạn diệt chủng Holocaust — các đặc phái viên và điều phối viên chống chủ nghĩa bài Do Thái đã đưa ra một tuyên bố, qua đó gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Tuyên bố hôm 06/11 được đưa ra một tuần sau khi các đặc phái viên thuộc chính phủ và các tổ chức liên chính phủ chống chủ nghĩa bài Do Thái nhóm họp tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học, và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

Bản thân UNESCO cũng đã bị chỉ trích vì chủ nghĩa bài Do Thái.

Các phái viên và điều phối viên cho biết: “Nhiều nhà lãnh đạo quốc gia và người đứng đầu các tổ chức quốc tế trên toàn cầu đã lên án những hành động này một cách mạnh mẽ nhất và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn cũng như sự đoàn kết với nhà nước Israel.”

Họ tiếp tục: “Đồng thời, cũng đã có các cuộc biểu tình ở nhiều quốc gia — kể cả ở một số quốc gia và khu vực mà chúng tôi đại diện — trong đó có những người ca ngợi những hành động tàn ác này của Hamas, ‘ăn mừng’ cuộc sát hại người Do Thái, và thậm chí còn kêu gọi tiến hành thêm các cuộc tấn công bài Do Thái.”

Tại Hoa Kỳ, theo Liên đoàn Chống Phỉ báng (ADL), trong khoảng thời gian từ hôm 07/10, các vụ việc chống lại người Do Thái đã tăng 388%.

Ở ngoại quốc, từ London đến Paris, Sydney, những cuộc biểu tình và các hoạt động bài Do Thái cũng đã diễn ra.

“Cộng đồng người Do Thái đang sợ hãi và đang bị đe dọa,” các phái viên và điều phối viên viết. “Các giáo đường Do Thái và các địa điểm khác của người Do Thái đã bị tấn công. Trường học đã đóng cửa vì họ không thể bảo đảm an toàn cho học sinh của mình nữa.”

Tuyên bố này đề cập đến các trường hợp ngược đãi người Do Thái trong bối cảnh cuộc xung đột mới nhất ở Israel và Gaza, nơi Hamas kiểm soát.

“Các cuộc tụ họp ngày Shabbat cần có sự hiện diện của lực lượng bảo vệ có vũ trang để bảo vệ,” tuyên bố cho biết. “Ở một số thành phố, người Do Thái đang bị quấy rối và bắt nạt trên đường phố. Các tấm băng rôn về các con tin bị giam giữ bị bôi bẩn và xé bỏ. Chủ nghĩa bài Do Thái đã gia tăng theo cách chưa từng có trên mạng.”

Những đặc phái viên và điều phối viên này kêu gọi các chính phủ bảo vệ an ninh cho cộng đồng người Do Thái, để các lực lượng chấp pháp cảnh giác trước các mối đe dọa đối với người Do Thái, để các nhà quản lý giáo dục đại học lên án chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường, và để những người có ảnh hưởng đứng về phía cộng đồng Do Thái. Họ cũng kêu gọi các công ty mạng xã hội chống lại chủ nghĩa bài Do Thái trên nền tảng của họ.

Tuyên bố kết thúc bằng câu “Đừng bao giờ lặp lại” — ám chỉ đến lời hô hoán kêu gọi biểu tình sau thảm họa Holocaust khiến 6 triệu người Do Thái bị sát hại.

Các đặc phái viên và điều phối viên đã ký vào tuyên bố này bao gồm bà Deborah Lipstadt của Hoa Kỳ, bà Michal Cotler-Wunsh của Israel, ông Andrew Baker của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu, bà Delphine Borione của Pháp, ông Fernando Lottenberg của Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ, ông John Mann của Vương quốc Anh, và bà Deborah Lyons của Canada.

Thanh Nhã biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét