Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2023

Chính Trị Là Thế

 

Gaza Trong Khói Lửa

Chính Trị Phiếm Đàm - CHÍNH TRỊ LÀ THẾ
Nhất Hùng

Chuyện Xưa 

Hợp Tung là kế sách liên minh giữa các nước chư hầu thời Chiến Quốc (Trung Hoa). Bao gồm các nước nhỏ trải dọc từ Bắc xuống Nam nên gọi là Hợp Tung. Kế sách được Công Tôn Diễn đề xuất, Tô Tần kế tục, tạo một liên minh theo chiều dọc. Hợp tung là “hợp chúng nhược dĩ công nhất cường”, nghĩa là hợp nhiều nước nhỏ đánh một nước lớn, nhằm chống bị nước lớn thôn tính.

Năm 257 TCN, quân Tần bao vây thành Hàm Đan, kinh đô nước Triệu. Theo Minh Ước Hợp Tung, Tể tướng nước Triệu là Bình Nguyên Quân, cho người gửi thư xin nước Ngụy cứu viện. Vua Ngụy sai tướng Tấn Bỉ cầm mười vạn quân đi cứu Triệu nhưng lại rất sợ vì Tần quá mạnh nên Ngụy Vương ra lệnh cho Tấn Bỉ hành quân chậm rồi án binh bất động, vừa câu giờ vừa chờ tình hình chiến sự của hai bên phân định ra sao, sẽ liệu bề tính tiếp.

Vua Sở Khảo Liệt Vương cũng theo Minh Ước Hợp Tung, sai Xuân Thân Quân Hoàng Yết mang quân sang cứu, nhưng Sở cũng khiếp sợ sức mạnh của quân Tần nên cũng hành quân chậm rồi đóng quân từ xa không đánh chờ tình hình chiến sự…

Hình thức là ứng cứu nhưng không thật sự cứu…

Gaza Trong Khói Lửa

Chuyện Nay

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào biên giới phía nam Israel khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, đồng thời bắt cóc hơn hai trăm con tin. Ngay lập tức, Israel đã đáp trả bằng mưa bom đạn dội vào Dải Gaza, áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn. Chiến dịch tập kích đáp trả của Israel đã giết hàng chục thủ lãnh Hamas nhưng cũng khiến hơn 11.000 dân thường ở Gaza thiệt mạng.

Cuộc xung đột Israel - Hamas không chỉ khiến quan hệ Israel - Palestine thêm phức tạp, mà còn làm thay đổi toàn bộ tình hình Trung Đông, đặt Ả Rập và Iran vào tình thế khó khăn, 

Hầu như cả thế giới đều lên án sự trả đũa tàn khốc của Israel và nhiều quốc gia Hồi Giáo cũng chỉ trích Ả Rập Xê Út, một đồng minh của Hoa Kỳ, đã không có hành động cụ thể nào để giúp giải quyết cuộc xung đột cứu nguy cho Hamas. Nhằm xua tan những chỉ trích, Ả Rập Xê Út đã nỗ lực ngoại giao, triệu tập cuộc họp 22 nước thành viên Liên Đoàn Ả Rập tại thủ đô Riyad, có cả Tổng Thống Iran Ebrahim Raissi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tham dự. Hội nghị thượng đỉnh sẽ bàn về sự yểm trợ dân Palestine, yêu cầu ngưng bắn, lên án tội ác và sự chiếm đóng lãnh thổ Palestine của Israel. Hội nghị sẽ tìm sự thống nhất quan điểm ứng phó với cuộc xung đột Israel - Hamas.

Hội Nghị Thượng Đỉnh…

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẵn sàng "tạm dừng giao tranh” ở Gaza để tạo điều kiện cho hàng hóa nhân đạo được đưa vào Gaza, các con tin nước ngoài được rời đi hoặc tạo điều kiện cho phép Hamas thả con tin mà lực lượng này bắt giữ. Tuy nhiên, Israel sẽ chấm dứt lệnh ngừng bắn tạm thời nếu Hamas không thả tất cả những con tin đang bị giam giữ. 

Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman đã lên án "những gì dải Gaza đang phải đối mặt từ các cuộc tấn công quân sự, nhắm mục tiêu vào dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế của Israel".

Tổng thống Iran Raisi trước khi bay đến Riyad cho biết đã đến lúc phi có hành động cụ thể giải quyết cuộc xung đột thay vì những tuyên bố sáo rỗng.

Vâng, cả một tháng nay, trước sự trả đũa tàn khốc, bất chấp sinh mạng con tin đang bị Hamas cầm giữ, bất chấp dư luận  thế giới chống đối, bất chấp nghị quyết “lên án” và yêu cầu ‘ngưng chiến” của hầu hết mọi quốc gia trong Liên Hiệp Quốc, bất chấp những áp lực của Hoa Kỳ, một đồng minh lớn của Israel. Israel vẫn tấn công dữ dội, vẫn phong tỏa ngặt nghèo Dải Gaza nhưng khối Ả Rập chỉ phản ứng bằng những lời sáo rỗng.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Ả Rập và Hồi giáo tại Riyadh, Ả Rập Xê-Út ngày 10/11. (Ảnh: Reuters)

Một tháng nhắm mắt làm ngơ, đủ cho Israel hoàn thành chia cắt, làm chủ thành phố Gaza, làm chủ nửa phần phía Bắc Gaza, đã tiêu diệt rất nhiều thủ lĩnh và dồn quân Hamas “như chuột” xuống “hang” thì khối Ả Rập mới lục tục họp và Israel mới đồng ý ngưng bắn tạm thời.

Hành động này của Khối Ả Rập khó mà không liên tưởng đến cái cách mà nước Ngụy, nước Sở gởi quân cứu viện nước Triệu thời Đông Chu Liệt Quốc.

- Chẳng thế mà, nhiều chỉ huy quân sự Hamas đã nói trong tuyệt vọng: “kế hoạch ban đầu của chúng tôi là bắt một số con tin để trao đổi, nhưng giờ chót, các lãnh đạo lại cho lệnh tùy nghi hành động, biến chúng tôi thành những chiến sĩ đường phố” và “chúng tôi cần những hành động cứu viện cụ thể, chứ không phải là những lời nói suông -ám chỉ các nước ngầm xúi dục họ bạo động với những hứa hẹn đầy kiên quyết“.

- Chẳng thế mà, trước ống kính của các phóng viên quốc tế, nhiều di dân Palestine trên đường tháo chạy khốn khổ từ Bắc xuống Nam đã không ngừng nguyền rủa các lãnh tụ Hamas, những kẻ lên kế hoạch tấn công Israel nhưng lại đang ở nhà cao cửa rộng, ăn sung mặc sướng ở nước ngoài.

Kế hoạch trả đũa của Israel có vẻ đã ngã ngũ. Israel đã làm chủ tình hình. Khối Ả Rập mới lục tục họp thượng đỉnh, họ sẽ ra nghị quyết này nghị quyết nọ, yêu cầu này yêu cầu kia. Israel sẽ bày tỏ thiện chí…!!!. Thế là Khối Ả Rập chiến thắng. Chính trị là thế, chỉ tội dân Palestine, phải đau khổ, phải lãnh hậu quả quá lớn cho sự manh động, hành động rừng rú và cho sự ngây thơ chính trị của nhóm Hamas.


Nhất Hùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét