Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

BPSOS Đẩy Mạnh Vận Động Tái Định Cư Người Việt Tị Nạn Từ Nhiều Hướng

 

Ngày 22 tháng 11, 2023

BPSOS ĐẨY MẠNH VẬN ĐỘNG TÁI ĐỊNH CƯ NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN TỪ NHIỀU HƯỚNG

  • Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Bộ Ngoại Giao can thiệp cho người tị nạn trước mối đe doạ gia tăng từ nhà nước Việt Nam


Mạch Sống, ngày 22 tháng 11, 2023

http://machsongmedia.org


Tổng số người Việt tị nạn được tái định cư trong tháng 11 sẽ là 30 người, cho thấy chiều hướng gia tăng so với những tháng trước: 25 trong tháng 9 và 28 trong tháng 10.

Điểm đáng chú ý là trong số 30 người kể trên, hết 4 người đã lên đường đến New Zealand và 5 người được báo cho biết sẽ đi New Zealand.


Một dấu hiệu khác của mức độ tăng là số người tị nạn Việt Nam được phỏng vấn bởi phái đoàn của các quốc gia nhận định cư. Chỉ trong ngày 20 tháng 11 vừa qua, phái đoàn Hoa Kỳ đã phỏng vấn 7 hộ người tị nạn Việt Nam, tổng cộng 23 người; nhiều hồ sơ người Việt tị nạn đã lên lịch để phỏng vấn trong những ngày sau đó. Tháng 12 tới đây, phái đoàn Canada sẽ đến Thái Lan để phỏng vấn một số người Việt tị nạn.


“Đây là dấu hiệu đáng mừng, tuy nhiên có một yếu tố rủi ro làm cho chúng tôi phải đẩy mạnh thêm nữa việc tái định cư,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói.

Hình 1 – Hai gia đình gồm 10 người chuẩn bị lên đường đến Hoa Kỳ, ngày 15/11/2023 (ảnh BPSOS)


Từ đầu năm nay, nhà nước Việt Nam đã leo thang theo dõi và đe doạ người tị nạn ở Thái Lan.


“Vụ bắt cóc Ông Đường Văn Thái giữa ban ngày ở ngay thủ đô Bangkok cho thấy mối đe doạ này là có thật và rất cận kề,” Ts. Thắng nhận xét. “BPSOS đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn cho bản báo cáo chi tiết về vụ bắt cóc này.”


Ông cho biết là BPSOS cũng thu thập nhiều thông tin cho bản báo cáo về chính sách của

nhà nước Việt Nam nhắm vào các người tị nạn ở Thái Lan, đặc biệt là người Thượng và người Hmong theo Đạo Tin Lành.


Cả 2 bản báo cáo đã được gửi đến Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Bangkok, bộ phận định cư tị nạn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, và một số dân biểu Hoa Kỳ.


“Chúng tôi đã tiếp xúc với các văn phòng của Dân Biểu Christopher Smith, Zoe Lofgren và Gerry Connolly để giải thích về mối đe doạ đang gia tăng này và đề nghị họ lên tiếng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng như với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ,” Ts. Thắng chia sẻ.


Theo Ông, có 2 việc cần làm. Thứ nhất, Hoa Kỳ và các quốc gia đệ tam cần tái định cư nhanh và nhiều hơn nữa những ai đã có quy chế tị nạn vì còn ở Thái Lan là còn nguy hiểm. Thứ hai, CUTN/LHQ cần cứu xét những hồ sơ chưa có hoặc bị từ chối quy chế tị nạn trong bối cảnh mức đe doạ đã tăng đáng kể so với trước đây.


Hình 2 – Dân Biểu Hoa Kỳ Gerry Connolly tại buổi hội luận về chính sách đối ngoại có sự tham dự của Ts. Nguyễn Đình Thắng, ngày 20/11/2023 (ảnh BPSOS)


Tuần tới đây, một phái đoàn 5 người do BPSOS cử sang Geneva cho buổi kiểm điểm Việt Nam về Công Ước Quốc Tế về Xoá Bỏ Mọi Hình Thức Kỳ Thị Sắc Tộc sẽ dùng cơ hội này để vận động các cơ quan LHQ lên tiếng bảo vệ người tị nạn ở Thái Lan.


BPSOS cũng chuyển các bản báo cáo kể trên đến một phái đoàn cao cấp của chính phủ Anh Quốc sẽ đến Thái Lan cuối tháng này.


“Chúng tôi vận động họ khuyến nghị chính phủ Thái Lan không để bị nhà nước Việt Nam áp lực trong chính sách đối với người tị nạn,” Ts. Thắng nói.


Ts. Thắng cho biết là gần đây nhà nước Việt Nam đã vu khống một số người Thượng tị nạn ở Thái Lan là đã tiếp tay trong vụ nổ súng hồi tháng 6 ở Đắk Lắk, và điều này có thể đã làm chậm lại tiến trình tái định cư cho một số người tị nạn vì bị điều tra.


Cũng theo Ông, một hoặc hai ngày nữa một số vị dân biểu Hoa Kỳ sẽ gửi thư chung đến Bộ Ngoại Giao để nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ người Việt tị nạn ở Thái Lan.


Ở Thái Lan hiện có khoảng 1000 đồng bào đã có quy chế tị nạn đang chờ tái định cư và khoảng 700 đồng bào hoặc chưa có quy chế tị nạn hoặc đã bị từ chối quy chế tị nạn bởi CUTN/LHQ. Văn phòng pháp lý do BPSOS tài trợ là một trong 2 tổ chức duy nhất can thiệp quy chế tị nạn cho những người đến Thái Lan lánh nạn.


Bài liên quan:


Hai gia đình tị nạn, tổng cộng 10 người, lên đường đến tự do ở Hoa Kỳ

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2055-hai-gia-dinh-ti-nan-tong-cong-10-nguoi-len-duong-den-tu-do-o-hoa-ky.html


Mạch Sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét