Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Thành Phố Los Angeles Dẫn Đầu Toàn Quốc Về Nạn Trộm Cắp Năm 2023

 

Cảnh sát bắt giữ một nghi phạm trong vụ trộm và hành hung ở trung tâm thành phố Los Angeles (Ảnh: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

Hoa Kỳ: THÀNH PHỐ LOS ANGELES DẪN ĐẦU TOÀN QUỐC VỀ NẠN TRỘM CẮP NĂM 2023
Vân Sa lược dịch

Theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Tư pháp Hình sự (CCJ) có tiêu đề “Xu hướng trộm cắp trong cửa hàng: Những điều quý vị cần biết”, nạn trộm cắp trong cửa hàng ở thành phố Los Angeles đã tăng vọt 109% trong nửa đầu năm 2023. CCJ là một tổ chức tư vấn độc lập và phi đảng phái được tài trợ bởi các tổ chức từ thiện. Đó là mức tăng cao nhất so với bất kỳ thành phố nào, thành phố Dallas đứng ở vị trí thứ hai với mức tăng 73%.

Nhìn từ góc độ tích cực, nạn trộm cắp trong cửa hàng ở thành phố San Francisco đã giảm 35%, thành phố Seattle giảm 31%. Nhưng đáng buồn là Los Angeles và San Francisco là hai thành phố duy nhất của tiểu bang California nằm trong số 24 thành phố trên toàn quốc đang được theo dõi về tỷ lệ tội phạm trộm cắp. Trong nghiên cứu này có một số biểu đồ có sự tương quan với nhau. Ảnh chụp màn hình dưới đây tách biệt hai thành phố này của California, trong đó thành phố Los Angeles là đường màu đen và thành phố San Francisco là đường màu nâu:

(Hội đồng Tư pháp Hình sự/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
(Hội đồng Tư pháp Hình sự/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Quý vị hãy chú ý đến mức tăng đột ngột về tỷ lệ trộm cắp của thành phố San Francisco vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ngay trước khi ông Chesa Boudin, Biện lý Quận thuộc cánh tả bị cử tri bãi nhiệm vào ngày 07/06/2022.

Sau đó, quý vị hãy nhìn vào đường màu đen biểu thị cho thành phố Los Angeles. Sự gia tăng về nạn trộm cắp bắt đầu vào giữa năm 2021, làm dấy lên một nỗ lực bãi nhiệm khác đối với một người cấp tiến khác là Biện lý Quận George Gascón. Nhưng nỗ lực đó đã thất bại vào tháng 08/2022 khi những người ủng hộ việc này không thu thập đủ chữ ký. Sau đó, như biểu đồ cho thấy, nạn trộm cắp trong cửa hàng tiếp tục gia tăng và đạt đến mức cao như hiện tại.

Tỷ lệ tội phạm khác ở Los Angeles

Nghiên cứu của CCJ cũng đưa ra biểu đồ về năm loại tội phạm kể từ năm 2018. Biểu đồ này tách biệt riêng Los Angeles với các thành phố khác.

(Hội đồng Tư pháp Hình sự/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Một lần nữa, trộm cắp trong cửa hàng (đường màu xanh lá cây) gia tăng mạnh mẽ một cách nổi bật sau đợt sụt giảm trong đại dịch COVID-19 năm 2020, khi hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. Các vụ trộm cắp khác (đường màu đen) tăng vào giữa năm 2021, nhưng sau đó đã giảm xuống. Các loại tội phạm khác như trộm xe (đường màu tím), cướp tài sản (đường màu vàng)\, và đột nhập trộm tài sản (đường xám) có tỷ lệ ổn định hoặc giảm nhẹ trong thời gian này.

Nghiên cứu của CCJ cho thấy một điều thú vị khác: Ở New York và các thành phố khác, nạn trộm cắp trong cửa hàng có tính thời vụ. Tôi nghĩ nạn trộm cắp này tăng lên vào mùa xuân và mùa hè vì thời tiết trở nên dễ chịu hơn, sau đó giảm dần vào mùa đông. Những kẻ tội phạm không muốn làm lụng siêng năng hơn những người làm ăn chân chính khi nhiệt độ bên ngoài là không độ và gió thì đang gào thét kèm theo bão tuyết.

“Ngược lại, ở Los Angeles, tỷ lệ trộm cắp thay đổi theo mùa không rõ rệt như các thành phố nói trên,” nghiên cứu này cho thấy. Điều này cũng xảy ra tương tự ở một thành phố ven biển khác nhìn chung có nhiệt độ ấm áp, “Ở thành phố Virginia Beach, tỷ lệ trộm cắp thay đổi theo mùa cũng không rõ rệt.”

Nguyên nhân gì khiến tội phạm gia tăng?

Về nguyên nhân khiến tỷ lệ tội phạm gia tăng, nghiên cứu này cho biết: “Việc cải cách chính sách bảo lãnh tại ngoại có thể là một nguyên nhân, tuy nhiên thời điểm diễn ra cải cách (ít nhất là ở New York) không đồng bộ với thời điểm xuất hiện sự gia tăng trộm cắp trong cửa hàng, và nghiên cứu này cho thấy rằng việc cải cách chính sách bảo lãnh tại ngoại có thể không liên quan đến tình trạng gia tăng nạn trộm cắp.

“Một nguyên nhân khác có thể là do tỷ lệ báo cáo hành vi trộm cắp của các cửa hàng với cảnh sát có sự thay đổi. Phân tích này chỉ dựa trên các vụ trộm cắp được báo cáo. Việc thiếu báo cáo đầy đủ về các vụ trộm cắp vẫn chưa được phân tích một cách có hệ thống. Tuy nhiên, dữ liệu từ Sở Cảnh sát Anaheim (California) cho thấy rằng một nhà bán lẻ lớn đã báo cáo 8% số vụ trộm cắp trong cửa hàng vào năm 2022 và con số này là 20% vào năm 2023. Theo một báo cáo, số vụ trộm cắp trong cửa hàng ở San Francisco tăng đột ngột có thể là do các cửa hàng đã tăng cường việc báo cáo cho cảnh sát.”

Đối với tôi, đó có vẻ là một lời giải thích không thỏa đáng. Nếu các cửa hàng đóng cửa hoặc khóa tất cả hàng hóa của họ lại thì đó không chỉ là vấn đề “báo cáo” mà còn là một vấn đề thực sự.

Súng và tội phạm

Tôi đề nghị cần điều tra thêm về một lý do khác: Việc tội phạm không gia tăng ở một số khu vực này có liên quan đến văn hóa dùng súng mạnh mẽ ở Mỹ. Những vụ cướp và trộm liên quan đến bạo lực có thể được ngăn chặn khi các nạn nhân có súng để bắn trả những kẻ tấn công. Những kẻ tội phạm biết điều này, và khi số lượng người sở hữu súng tăng lên, bọn họ chuyển sang hình thức phạm tội khác dễ dàng hơn, chẳng hạn như cướp bóc các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi.

Phán quyết Bruen của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hồi tháng 06/2022 đã ủng hộ quyền cá nhân được mang súng. Kể từ đó, số người sở hữu súng đã tăng vọt.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.
Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Vân Sa lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét