Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

Gaza Rồi Sẽ Ra Sao?

 

Bản Đồ Khu Vực

Chính Trị Phiếm Đàn - GAZA RỒI SẼ RA SAO?
Nhất Hùng

Ngày 7/10/2023, lực lượng Hamas tấn công tổng lực vào Israel, giết dã man hàng ngàn người gồm cả trẻ em và phụ nữ bắt giữ hơn hai trăm người làm con tin. Ngay lập tức Israel huy động ba trăm ngàn quân tấn công khắp dải Gaza, giết chết hàng chục thủ lĩnh Hamas và làm chết hơn mười ngàn dân thường Palestine.


Sau hơn một tháng rực trời khói lửa, đến nay, Israel đã tiến vào thành phố Gaza, cuộc chiến trong thành phố bắt đầu, lực lượng Hamas rút vào những địa đạo dài hàng trăm cây số, chằng chịt dưới lòng đất. Nếu có ví như “chuột” trong hang cũng không quá đáng. Nhưng diệt “chuột” cũng chẳng dễ dàng. Để giảm tổn thất, Israel phải dùng vũ khí nặng, như thế thương vong của dân Palestine tăng nhiều và Hamas càng ngày càng bị dồn vào đường cùng.


Rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Mỹ đề nghị Israel tạm ngưng bắn để giải quyết nhân đạo và tìm biện pháp cho cuộc xung đột. Nhưng Israel đã cự tuyệt, đồng thời vẫn công kích dữ dội và đưa ra điều kiện thả hết con tin trước khi nói chuyện ngưng bắn. Nếu không, Hamas hoặc đầu hàng hoặc bị tiêu diệt.


Hạm Đội Hoa Kỳ

Ngay sau khi Israel bị Hamas tấn công, Hoa Kỳ đã triển khai hai Hàng Không Mẫu Hạm Gerald R. Ford và USS Dwight Eisenhower cùng các tàu hộ vệ tới phía đông Địa Trung Hải, gần Israel hơn, nhằm mục đích răn đe và thiết lập lực lượng ngăn chặn Iran, Hezbollah... có thể sẽ lợi dụng tình hình để mở rộng cuộc xung đột ra khỏi Gaza, đồng thời tăng sức mạnh cho Hoa Kỳ và đồng minh ở khu vực. Hành động này cũng là một tính toán làm gián đoạn các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực vừa hỗ trợ vừa gợi ý cho người Kurd ở Syria tiếp tục các hoạt động chống lại Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.


Xung đột giữa Israel và Hamas không chỉ gây ra nhiều vấn đề cho cộng đồng thế giới mà còn mở ra cơ hội cho một số quốc gia giải quyết các vấn đề của chính họ. Thí dụ một số nước sau đây:


- Mỹ có những lợi ích riêng trong khu vực, họ coi cuộc xung đột Hamas - Israel là dịp thuận lợi để gây sức ép lên Iran.

- Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù ủng hộ “bằng lời” đối với Palestine (nhưng khó có thể có các hoạt động thù địch công khai chống lại Israel). Lợi dụng mọi sự chú ý đều tập trung vào Dải Gaza, Thổ Nhĩ Kỳ lại âm thầm tấn công lực lượng vũ trang của người Kurd ở phía Bắc tỉnh Aleppo, Syria.

- Nga dù có ảnh hưởng rất hạn chế ở Trung Đông, nhưng là nước hưởng lợi lớn từ cuộc chiến Hamas-Israel. Trong ba lĩnh vực chính - chiến dịch quân sự chống lại Ukraine, các kế hoạch của Nga ở Trung Đông, và cuộc chiến toàn cầu với các nước phương Tây - Nga sẽ hưởng lợi nếu xung đột kéo dài. Trước mắt là sự thiếu hụt tài trợ của phương Tây cho Ukraine vì họ phải chia xẻ cho Israel.

- Trung Quốc có một vai trò thứ yếu trong nền chính trị Trung Đông. Lợi dụng xung đột này, họ cố tạo thêm ảnh hưởng trong khu vực bằng cách góp phần động viên bình tĩnh và kiềm chế những nước có nhiều quan hệ với họ, chẳng hạn như Iran.


Gaza Khói Lửa Ngút Trời


Đến nay, sau hơn một tháng, những quốc gia, những tổ chức vẫn thường lớn giọng ủng hộ Hamas vẫn chưa có một hành động cụ thể nào cứu nguy cho Hamas, tất cả vẫn chỉ bằng lời, đẩy họ vào thế tuyệt vọng. Đến nỗi một vài chỉ huy Hamas đã tố cáo công khai với các phóng viên nước ngoài - kế hoạch ban đầu chỉ là bắt một số con tin người Israel, nhằm mục đích trao đổi, nhưng giờ chót lại cho lệnh cứ tùy tiện tấn công, biến họ thành những chiến binh đường phố - và rằng, các lãnh đạo của họ ở nước ngoài, Iran, Hezbollah đã lừa dối họ.

Bây giờ Israel, vì không có sự lựa chọn nào khác, họ bất chấp sinh mạng con tin, bất chấp sinh mạng dân thường Palestine, bất chấp sự đe dọa can thiệp của Iran, Hezbollah…bất chấp sự lên án của hầu như toàn thế giới, bất chấp những đề nghị của đồng minh cật ruột Hoa Kỳ, họ vẫn dội bom đạn lên dải Gaza với yêu cầu thả toàn bộ con tin trước, đàm phán sau. Nếu không, Hamas phải đầu hàng hoặc bị tiêu diệt. Cửa nào cũng chết, không đoán được Hamas chọn cái chết kiểu nào.

Israel đang chiếm dải Gaza, tảo thanh Hamas, rồi quản lý vùng đất này. Mặc dù, các giới chức Israel tuyên bố rất rõ ràng sẽ quản lý Gaza không lâu. Nhưng chúng tôi không thấy cách nào, hình thức nào, biện pháp nào có thể giải quyết vấn đề trong vài tháng thậm chí vài năm được.


Nhất Hùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét