Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

California: Từ Tháng Bảy, Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà Được Giới Hạn Ở Mức Tiền Thuê Một Tháng

 

Một tấm biển được dán trước một tòa nhà chung cư đang còn trống chỗ để cho thuê ở San Francisco vào ngày 09/06/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

California: TỪ THÁNG BẢY, TIỀN ĐẶT CỌC THUÊ NHÀ ĐƯỢC GIỚI HẠN Ở MỨC TIỀN THUÊ MỘT THÁNG 
Tuệ Minh biên dịch  

Những người ủng hộ nói rằng người thuê nhà sẽ không phải vay tiền nhằm đáp ứng khoản tiền để được vào ở. Những người phản đối cho rằng chủ nhà sẽ chọn lọc kỹ càng hơn.

Kể từ ngày 01/07 tới, khi một luật mới có hiệu lực, chủ nhà ở California không thể thu tiền đặt cọc bảo đảm nhiều hơn tiền thuê nhà cho một tháng.

Luật AB 12, do Dân biểu Matt Haney biên soạn và được Thống đốc Gavin Newsom ký ban hành vào tháng Mười Một (2023), giảm mức tiền đặt cọc bảo đảm hiện tại của tiểu bang là hai tháng tiền thuê đối với nhà ở không có nội thất và ba tháng tiền thuê đối với nhà ở có nội thất xuống chỉ còn một tháng tiền thuê trong cả hai trường hợp.

Ông Haney, chủ tịch Hội đồng Cư dân Thuê nhà (Assembly Renters Caucus), cho biết trong một thông cáo báo chí hồi tháng Tư rằng: “Khi những người thuê nhà không đủ tiền đặt cọc, họ thường phải vay từ những người cho vay nặng lãi, mắc nợ, hoặc đành ở yên tại chỗ.”

Đề cập đến San Francisco, ông Haney, thành viên Đảng Dân Chủ sống tại đây cho biết, nơi này có giá thuê nhà chung cư hai phòng ngủ trung bình là 5,000 USD một tháng, nghĩa là chi phí dọn vào là 15,000 USD. Ông cho biết các tiểu bang đỏ và xanh như New York, Kansas, Hawaii, và Alabama đã giới hạn tiền đặt cọc ở mức một tháng tiền thuê nhà.

Theo một phân tích của Hội đồng về dự luật này, căn cứ theo luật mới này, các chủ nhà sở hữu một hoặc hai căn nhà, tổng cộng không quá bốn căn cho thuê, vẫn được phép tính tiền đặt cọc là hai tháng tiền thuê nhà, trừ phi cho cựu chiến binh thuê.

Những người ủng hộ dự luật — bao gồm Hiệp hội Y tá California và Hiệp hội Sinh viên UC — cho biết trong một phân tích rằng tiền đặt cọc bảo đảm cao khiến một số người không thể thuê nhà và có thể buộc nhiều người rơi vào tình trạng vô gia cư hoặc hoàn cảnh bất lợi, chẳng hạn như sống trong một căn nhà có nhiều gia đình.

Trung tâm Luật pháp và Nghèo đói Viễn Tây (Western Center on Law and Poverty) — một công ty luật có trụ sở tại Los Angeles đại diện cho người dân California có thu nhập thấp — cũng ủng hộ dự luật, nói rằng những người vô gia cư hoặc người thu nhập thấp không đủ tiền để chuyển đến một căn chung cư ở California khi phải đối mặt với khoản tiền đặt cọc cao cộng với tiền thuê tháng đầu tiên và tháng cuối cùng.

Các viên chức của trung tâm này viết trong một phân tích của Hội đồng [Cư dân Thuê nhà]: “Giá thuê nhà trung bình trên toàn tiểu bang California là khoảng 2,950 USD, có nghĩa là người thuê nhà phải trả trước khoảng 5,900 USD, chưa bao gồm lệ phí ghi danh, các lệ phí linh tinh khác, tiền đặt cọc bảo đảm cho thú cưng, tiền thuê nhà tháng đầu và tháng cuối. Đối với những người vô gia cư và người có thu nhập thấp, việc gom đủ số tiền đó có thể là yếu tố chính quyết định liệu họ có thể thuê một căn nhà chung cư hay không.”

Những người phản đối luật mới này cho rằng nếu không có biện pháp an toàn bằng khoản tiền đặt cọc lớn hơn, thì chủ nhà sẽ chọn lọc kỹ càng hơn và yêu cầu điểm tín dụng cao hơn đối với người thuê nhà.

Ông Chip Ahlswede, phó chủ tịch đối ngoại của Hiệp hội Chung cư Quận Cam, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái: “Họ sẽ yêu cầu điểm tín dụng cao hơn. Họ sẽ yêu cầu xác nhận thu nhập cao hơn, và điều này sẽ gạt bỏ những người có thu nhập thấp.”

Ông Daniel Yukelson, giám đốc điều hành Hiệp hội Chung cư Greater Los Angeles, cho biết việc giảm số tiền đặt cọc không phải là cách để tạo ra nhiều nhà ở giá cả phải chăng hơn.

“Thực ra, điều này sẽ có tác động hoàn toàn ngược lại với điều mà Cơ quan lập pháp mong muốn… bởi vì chủ nhà sẽ không thể cân bằng rủi ro khi tiếp nhận một người thuê nhà mà có lẽ không hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí tài chính của họ. Những người này sẽ bị từ chối,” ông nói.

Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét