Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

Tesla Chấp Thuận Khoản Thù Lao 56 Tỷ USD Cho Tổng Giám Đốc Elon Musk

 

Hình ảnh minh họa này được thiết kế hôm 12/06/2024, tại Los Angeles, cho thấy chiến dịch của doanh nhân Elon Musk được phát động trên X trước cuộc họp cổ đông của Tesla phía trước hình ảnh của ông trên màn hình. (Ảnh: Chris Delmas/AFP qua Getty Images)

TESLA CHẤP THUẬN KHOẢN THÙ LAO 56 TỶ USD CHO TỔNG GIÁM ĐỐC ELON MUSK
Hân Nhi biên dịch 

Các cổ đông đã bỏ phiếu ban đầu vào năm 2018 để thông qua việc Tesla cấp gói thù lao này cho ông Musk.

Hôm 13/06, các cổ đông tại Tesla đã bỏ phiếu thông qua gói thù lao 56 tỷ USD cho Tổng Giám đốc Elon Musk và chấp thuận một kế hoạch chuyển trụ sở pháp lý của nhà sản xuất xe điện này đến Texas.

Trên nền tảng truyền thông xã hội X mà ông sở hữu, ông Musk đã chia sẻ hai biểu đồ cho thấy kết quả bỏ phiếu trước cuộc họp thường niên của Tesla tại Austin, Texas.

Người sáng lập Space X cho biết cả hai nghị quyết của cổ đông “hiện đã được thông qua với tỷ lệ chênh lệch lớn” nhưng không tiết lộ kết quả chính xác của cuộc bỏ phiếu.

“Cảm ơn sự ủng hộ của quý vị,” ông viết.

Năm 2018, các cổ đông ban đầu đã bỏ phiếu thông qua việc Tesla cấp gói thù lao này cho ông Musk.

Theo kế hoạch trả thù lao này, ông Musk có thể nhận được 12 đợt quyền chọn cổ phiếu Tesla, mà điều này sẽ xảy ra nếu Tesla đạt được nhiều “cột mốc” hoạt động và vốn hóa thị trường khác nhau, chẳng hạn như mức vốn hóa thị trường tăng 50 tỷ USD.

Thẩm phán bác bỏ gói trả lương cho ông Musk

Tuy nhiên, hồi tháng Một, một thẩm phán ở Delaware đã bác bỏ gói trả lương này, ra phán quyết rằng ban giám đốc của công ty đã không chứng minh được kế hoạch này là công bằng và tuyên bố rằng quy trình dẫn đến việc thông qua kế hoạch này có sai sót nghiêm trọng.

Phán quyết đó được đưa ra để phúc đáp một đơn kiện của cổ đông Tesla, ông Richard Tornetta. Ông Tornetta cho rằng gói trả lương trị giá hàng tỷ dollar là quá nhiều và liệu những cột mốc quan trọng mà ông Musk phải đạt được để nhận gói trả lương này được nhiều người mong đợi có thể đạt được hay không, như đã được mô tả trong các tiết lộ ủy nhiệm, là rất khó khăn.

Vụ kiện còn khẳng định rằng chính ông Musk đã tự mình đưa ra kế hoạch trả thù lao này và rằng tuyên bố ủy quyền do Tesla đưa ra đã mô tả sai về ủy ban tiền lương của hội đồng quản trị và hội đồng quản trị là “độc lập trong khi thực tế là không như vậy.”

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Kathaleen McCormick của Tòa án Quận Chancery cho biết hội đồng quản trị của Tesla đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ “đã từng thảo luận hoặc thương lượng” gói thù lao này với ông Musk.

Thẩm phán cũng xét thấy ra rằng ông Musk “có mối quan hệ chặt chẽ với các giám đốc được giao nhiệm vụ đàm phán” thay mặt cho Tesla và doanh nhân này “chi phối quá trình dẫn đến việc hội đồng quản trị thông qua kế hoạch trả thù loa của ông ấy.”

“Ít nhất đối với giao dịch này, ông Musk đã kiểm soát Tesla,” Thẩm phán McCormick viết trong phán quyết của mình.

Trong một tuyên bố ủy quyền được đệ trình hồi tháng Tư lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) yêu cầu các cổ đông ký vào khoản lương của ông Musk, chủ tịch Tesla Robyn Denholm gọi quyết định này là “về cơ bản là không công bằng, và trái với ý muốn của các cổ đông.”

Cổ đông khen ngợi ‘tăng trưởng chưa từng có’

Chủ tịch Tesla lập luận thêm rằng ông Musk xứng đáng nhận được gói lương này vì dưới sự lãnh đạo của ông, Tesla đã đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của mình, và các cổ đông cũng được hưởng lợi từ “sự tăng trưởng chưa từng có.”

Tổng Giám đốc Tesla Elon Musk trình bày trong lễ khai trương chính thức nhà máy sản xuất xe hơi điện Tesla mới gần Gruenheide, Đức, vào ngày 22/03/2022. (Ảnh: Christian Marquardt/Getty Images)

Tổng Giám đốc Tesla Elon Musk trình bày trong lễ khai trương chính thức nhà máy sản xuất xe hơi điện Tesla mới gần Gruenheide, Đức, vào ngày 22/03/2022. (Ảnh: Christian Marquardt/Getty Images)

Việc trao cho ông gói thù lao này sẽ bảo đảm để ông “tiếp tục được thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy tăng trưởng tại Tesla vì giá trị cổ phiếu của ông sẽ phụ thuộc vào sự tăng trưởng đó.”

Sau phán quyết của bà hồi tháng Một, ông Musk đã hỏi trên xã hội X những người theo dõi mình rằng liệu Tesla có nên chuyển sáp nhập đến Texas, nơi đặt trụ sở chính của công ty hay không.

Sau đó, Tesla đã đưa thỏa thuận này ra một cuộc bỏ phiếu khác hôm thứ Năm (13/06), lần này cũng yêu cầu các cổ đông ủng hộ kế hoạch đưa công ty ra khỏi Delaware.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu mới nhất để phê chuẩn kế hoạch trả thù lao này không ảnh hưởng đến phán quyết của Thẩm phán McCormick và không rõ liệu tòa án có chấp thuận cuộc bỏ phiếu lại này và cho phép Tesla khôi phục gói trả lương cho ông Musk hay không.

Mặc dù gói này lên tới 56 tỷ USD khi lần đầu tiên được giới thiệu, nhưng số tiền chính xác mà ông Musk có thể được trao sẽ phụ thuộc vào giá cổ phiếu Tesla.

Hôm thứ Năm (13/06), cổ phiếu của Tesla Inc. đã tăng 3% sau thông báo của ông Musk, mặc dù cổ phiếu của hãng này đã giảm 29% trong năm nay do doanh số bán hàng sụt giảm.

Hôm thứ Năm, ở những nơi khác, các cổ đông của Tesla cũng đã thông qua việc bầu lại hai thành viên hội đồng quản trị là: ông James Murdoch, con trai của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, và ông Kimbal Musk, em trai của ông Musk.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters

Hân Nhi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét