Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Tổng Thống Nga Vladimir Putin Đến Việt Nam

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp về các vấn đề kinh tế thông qua hội nghị truyền hình tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 25 tháng 7 năm 2023. (Alexander Kazakov/Sputnik/Kremlin Pool Photo via AP)

TỔNG THỐNG NGA VLADIMIR PUTIN ĐẾN VIỆT NAM
Băng Băng tổng hợp

Hôm nay ngày 19/06 là ngày đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước trong 2 ngày 19-20/06.

Theo thông cáo trước đó của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chuyên cơ sẽ đưa Tổng thống Putin đến Hà Nội ngày 19/06, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 2 của ông Putin đến Việt Nam, và là chuyến thăm lần thứ năm của ông trên cương vị một nguyên thủ quốc gia. Các chuyến thăm Việt Nam trước đó diễn ra vào các năm 2001, 2006, 2013, và 2017.

Theo kế hoạch, Lễ đón chính thức Tổng thống Putin sẽ diễn ra trong ngày 20/06 tại Phủ Chủ tịch, và sau đó là một loạt các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam.

Đi cùng Tổng thống Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều quan chức trong chính quyền trung ương, địa phương và nhiều doanh nghiệp Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận, xác định rõ hơn các lĩnh vực hợp tác. Từ kinh tế, thương mại, quốc phòng an ninh, năng lượng, khoa học công nghệ đến giáo dục, văn hóa, ngoại giao nhân dân.

Dự kiến trong chuyến thăm sẽ có một số văn kiện và thỏa thuận mới được ký kết.

Trước đó, sau khi ông Tô Lâm nhậm chức chủ tịch nước vào ngày 22/05, ông Putin là một trong những vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên gửi điện và thư chúc mừng.

Vào thời điểm ông Putin tái đắc cử nhiệm kỳ 5 tổng thống Nga, Việt Nam là một trong số ít quốc gia, bao gồm Bắc Hàn, Trung Quốc… có lãnh đạo “nhiệt liệt chúc mừng”.

Chuyến thăm của ông Putin đến Việt Nam lần này diễn ra sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court – ICC) phát lệnh truy nã ông từ tháng 03/2023.

Việt Nam hiện không phải là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), và ông Putin sẽ không bị bắt theo lệnh truy nã của ICC nếu công du đến Việt Nam.

Băng Băng tổng hợp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét