Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Tổng Thống Putin Đề Nghị Ngưng Bắn Nếu Ukraine Từ Bỏ Các Tỉnh Miền Đông

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp ban lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow hôm 14/06/2024. (Ảnh: Natalia Kolesnikova/AFP qua Getty Images)

TỔNG THỐNG PUTIN ĐỀ NGHỊ NGƯNG BẮN NẾU UKRAINE TỪ BỎ CÁC TỈNH MIỀN ĐÔNG
Cẩm An lược dịch

Nhà lãnh đạo Nga này nói rằng một lệnh ngừng bắn là cần thiết để đạt được ‘sự hòa hợp giữa Nga và Ukraine và ở châu u nói chung.’

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ đồng ý ngừng bắn với Ukraine nếu quốc gia bị chiến tranh bủa vây này nhượng bộ các vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng cho Nga.

Hôm 14/06, ông Putin hứa sẽ “ngay lập tức” ra lệnh ngừng bắn với Ukraine và bắt đầu đàm phán hòa bình nếu Kyiv đồng ý rút toàn bộ quân khỏi 4 khu vực bị Moscow sáp nhập hồi năm 2022 và từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập NATO.

“Chúng tôi đang kêu gọi lật qua trang lịch sử bi thảm này và bắt đầu khôi phục, từng bước một, sự hòa hợp giữa Nga và Ukraine và ở châu Âu nói chung.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối lời đề nghị trên, nói rằng đó là một thủ đoạn của Nga để dụ dỗ Ukraine từ bỏ lãnh thổ nơi mà họ vẫn có binh lính ở đó.

Ông Zelensky nói: “Những gì ông Putin yêu cầu là trao cho họ một phần lãnh thổ của chúng tôi, những vùng bị chiếm đóng và không bị chiếm đóng, nói về vài khu vực của đất nước chúng tôi.”

Để đạt được mục tiêu đó, ông Putin yêu cầu Ukraine phải rút toàn bộ quân khỏi Kherson và Zaporizhzhia, nơi các lực lượng của Nga cho đến nay đã không giành được quyền kiểm soát những trung tâm dân cư quan trọng.

Trong một diễn biến liên quan, Ukraine hiện đang không được xem xét để trở thành thành viên NATO, mặc dù Kyiv đã bày tỏ mong muốn về việc này. Ukraine khó có thể thành công trong việc gia nhập NATO, vì việc gia nhập của nước này sẽ cần có sự chấp thuận đồng lòng của tất cả các quốc gia thành viên NATO trong đó có Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước không chắc đồng tình với một hành động gây tranh cãi như vậy.

Nhận xét của ông Putin được đưa ra chỉ một ngày trước một hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ mà sẽ có sự tham dự của 90 phái đoàn từ các quốc gia và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới. Nga và đối tác chiến lược Trung Quốc sẽ không tham dự.

Sự do dự của Nga về hội nghị này một phần xuất phát từ việc nước này không sẵn lòng thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chấp nhận công thức hòa bình của Ukraine.

Các điều kiện ngừng bắn của ông Putin trái ngược với các mục tiêu chính trong kế hoạch hòa bình 10 điểm mà ông Zelensky ủng hộ, trong đó yêu cầu quân đội Nga rút khỏi tất cả các khu vực của Ukraine đã bị chiếm đóng, bao gồm cả Crimea đã bị Nga sáp nhập năm 2014.

Tuy nhiên, những tuyên bố từ Moscow cho thấy có điều gì đó mềm mỏng hơn trong các mục tiêu của ông Putin đối với Ukraine.

Mặc dù tính trung lập của Ukraine và việc sáp nhập các khu vực chủ yếu nói tiếng Nga của Ukraine là một trong những mục tiêu của ông Putin kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến, nhưng những bình luận mới nhất của ông dường như đã từ bỏ một trong những mục tiêu chính của cuộc chiến: ép buộc phi quân sự hóa ở Ukraine.

Mặc dù vậy, lời kêu gọi ngừng bắn của cả Ukraine và Nga không chắc sẽ được phía bên kia nghiêm túc thực hiện, mà thay vào đó có thể được xem là những nỗ lực đầu tiên để dựng lên những ranh giới có thể chấp nhận được cho một cuộc đàm phán trong tương lai.

Về phía Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói tại trụ sở NATO ở Brussels rằng ông Putin “đã bắt đầu cuộc chiến này mà không vì hành động khiêu khích nào. Ông ấy có thể kết thúc nó ngay hôm nay nếu chọn làm điều đó.”

“[Ông Putin] đã chiếm đóng bất hợp pháp lãnh thổ chủ quyền của Ukraine. Ông ấy không ở vị trí để ra lệnh cho Ukraine phải làm những gì để mang lại hòa bình,” ông Austin nói.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Cẩm An lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét