Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

CNN Công Bố Các Thể Lệ Mới Cho Cuộc Tranh Biện Tổng Thống Trump-Biden 2024

 

(Trái) Tổng thống Joe Biden nói về kế hoạch kinh tế của ông cho đất nước ở Raleigh, North Carolina, hôm 18/01/2024. (Phải) Cựu Tổng thống Donald Trump đến dự một cuộc vận động tranh cử ở Sioux Center, Iowa, hôm 05/01/2024. (Ảnh: Eros Hoagland/Getty Image; Scott Olson/Getty Image)

CNN CÔNG BỐ CÁC THỂ LỆ MỚI CHO CUỘC TRANH BIỆN TỔNG THỐNG TRUMP-BIDEN 2024
Nguyễn Lê biên dịch

CNN cho biết ‘không phải là không thể’ để ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. đủ điều kiện được tranh biện.


CNN đã công bố chi tiết mới về các thể lệ được thông qua lần cuối cùng của họ cho cuộc tranh biện tổng thống đầu tiên trong chu kỳ bầu cử năm 2024, trong đó sẽ chứng kiến ​​​​cuộc tái đấu giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Hôm 15/06, mạng lưới truyền thông này cho biết rằng cuộc tranh biện sẽ kéo dài 90 phút và sẽ bao gồm hai khoảng nghỉ cho quảng cáo, khi đó các ứng cử viên sẽ không thể tiếp xúc với nhân viên chiến dịch tranh cử của họ.

Các ứng cử viên không được phép sử dụng giấy ghi chú được soạn trước hay đạo cụ nhưng sẽ có bút và giấy để có thể ghi chép trong suốt cuộc tranh biện.

Các ứng cử viên sẽ có mặt trên bục tranh biện giống nhau,và vị trí bục tranh biện của họ sẽ được xác định bằng cách tung đồng xu.

Cuộc tranh biện này sẽ không có khán giả trường quay, được tổ chức tại Atlanta vào ngày 27/06.

Cuộc tranh biện sẽ do ông Jake Tapper và bà Dana Bash của CNN chủ trì. CNN cho biết rằng hai người này “sẽ sử dụng tất cả các biện pháp theo ý của mình để bảo đảm thời gian và một cuộc thảo luận văn minh.”

Mỗi ứng viên sẽ được nhận một chai nước uống.

‘Không phải là không thể’ để ông RFK Jr. đủ điều kiện

CNN cũng cho biết một điều kiện tham gia cuộc tranh biện là các ứng cử viên phải đạt ít nhất 15% trong bốn cuộc khảo sát quốc gia riêng biệt từ danh sách do mạng lưới này cung cấp, và họ phải có tên trên đủ số phiếu bầu của các tiểu bang để có thể đạt được ngưỡng 270 phiếu bầu cử cần thiết để một ứng cử viên chiến thắng trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Mạng lưới này cho biết ứng cử viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. “không phải là không thể” đáp ứng được những điều kiện này, vì ông đã đạt ngưỡng 15% trong ba cuộc thăm dò đủ điều kiện và, theo CNN, ông đã có tên trong lá phiếu ở sáu tiểu bang, đủ điều kiện nhận được 89 phiếu đại cử tri.

Chiến dịch tranh cử của ông Kennedy cho biết trong một tuyên bố hôm 14/06 rằng ông đã có tên trên lá phiếu ở 8 tiểu bang và đã thu thập đủ chữ ký cần thiết để có quyền có tên trên lá phiếu ở tổng số 22 tiểu bang, mà tổng cộng sẽ có 538 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, CNN cho biết có vẻ như “ít có thể” bất kỳ ai khác ngoài Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump sẽ đáp ứng được các điều kiện của họ, đặt ra một cuộc đối đầu tái diễn giữa hai ứng cử viên này như năm 2020.

Chiến dịch tranh cử của ông Kennedy đã không phúc đáp ngay một đề nghị bình luận liên quan đến nhận xét của CNN rằng khó có thể ông sẽ đủ điều kiện tham gia cuộc tranh biện, cũng như yêu cầu giải thích rõ về số liệu liên quan đến quyền có tên trên lá phiếu.

Ông Kennedy đã nhiều lần cho biết rằng ông mong đợi sẽ đáp ứng đủ các yêu cầu của CNN. Hôm 28/05, ông đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, cho rằng CNN đã hợp tác với các chiến dịch của ông Trump và ông Biden để loại ông ra khỏi sân khấu tranh biện.

Hôm 12/06, một phát ngôn viên của CNN nói với The Epoch Times rằng ông Kennedy hiện không đáp ứng các tiêu chí để đủ điều kiện tham gia tranh biện trong khi vẫn biện minh rằng các điều kiện này là “khách quan” và được đặt ra trước khi gửi lời mời tham gia đến các chiến dịch tranh cử.

Ứng cử viên tổng thống độc lập tiềm năng Cornel West, ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein, và ứng cử viên Đảng Tự Do Chase Oliver vẫn chưa đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn tranh biện của CNN.

Cho đến nay, chiến dịch tranh cử của ông Trump và của ông Biden đã đồng ý với hai cuộc tranh biện tổng thống — cuộc tranh biện đầu tiên do CNN tổ chức vào ngày 27/06 và cuộc tranh biện thứ hai do ABC News tổ chức vào ngày 10/09, nhưng địa điểm vẫn chưa được quyết định.

Các điều kiện đủ để tham gia cuộc tranh biện của ABC News gần như giống hệt với của CNN, với các ứng cử viên phải có tên trên đủ số phiếu bầu của các tiểu bang để đạt đến ngưỡng 270 phiếu đại cử tri, nhận được ít nhất 15% ủng hộ trong bốn cuộc khảo sát quốc gia riêng biệt, và đồng ý với hình thức của cuộc tranh biện.

Hai chiến dịch tranh cử đối đầu này đã bỏ qua quy trình truyền thống do Ủy ban Tranh biện Tổng thống (CPD) điều hành và đã sắp xếp lịch tranh biện của riêng mình.

Hồi tháng 11/2023, ủy ban này đã đề nghị ba cuộc tranh biện tổng thống (vào ngày 16/09/2024, ngày 01/10/2024, và ngày 09/10/2024) và một cuộc tranh biện phó tổng thống dự được ấn định vào ngày 25/09/2024.

Cả hai chiến dịch đều thông báo riêng cho ủy ban rằng họ muốn các cuộc tranh biện sớm hơn.

Trong một tuyên bố hôm 01/05, ủy ban này ủng hộ việc xếp lịch cho các cuộc tranh biện của mình, lập luận rằng cuộc tranh biện đầu tiên — được ấn định vào ngày 16/09 tới — sẽ là cuộc tranh biện tổng thống được truyền hình sớm nhất từng được tổ chức trong lịch sử bầu cử tổng thống.

Bản tin có sự đóng góp của Jeff Louderback

Nguyễn Lê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét