Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

Bão Helene Qua 10 Tiểu Bang Đông Nam Hoa Kỳ: 4.5 Triệu Khách Hàng Mất Điện, Ít Nhất 45 Người Thiệt Mạng

 

Thiệt hại do bão Helene ngày 27 Tháng Chín, 2024 ở Boone, North Carolina (Hình: Melissa Sue Gerrits/Getty Images)

BÃO HELENE QUA 10 TIỂU BANG ĐÔNG NAM HOA KỲ: 4.5 TRIỆU KHÁCH HÀNG MẤT ĐIỆN, ÍT NHẤT 45 NGƯỜI THIỆT MẠNG 
Người Việt

ST PETERSBURG, Florida (NV) – Một ngày sau khi bão Helene đổ bộ vào duyên hải Big Bend của Florida rồi di chuyển ào ào lên hướng Bắc vào đất liền, gió vẫn còn mạnh ở mức 30 tới 50 dặm/giờ ở các khu vực thung lũng Ohio và Tennessee vào đêm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín.

Khoảng 4,527,072 khách hàng mất điện khắp 10 tiểu bang South Carolina, Georgia, North Carolina, Florida, Ohio, Virginia, Kentucky, West Virginia, Tennessee, và Indiana, theo PowerOutage.us.

Ít nhất có 45 người chết ở năm tiểu bang liên quan tới bão tố.

Thiệt hại do bão Helene ngày 27 Tháng Chín, 2024 ở Boone, North Carolina (Hình: Melissa Sue Gerrits/Getty Images)

Ở South Carolina, ít nhất 19 người thiệt mạng do bão Helene, theo Sở An Toàn Công Cộng South Carolina, gồm có hai lính cứu hỏa chết ở Quận Saluda, cách Columbia 43 dặm về phía Tây, Thống Đốc Henry McMaster thông báo trong một cuộc họp báo trong ngày Thứ Sáu.

Georgia có ít nhất 15 người chết, theo phát ngôn viên văn phòng Thống Đốc Brian Kemp.

Ở Florida thì giới chức đưa tin có tám người thiệt mạng.

North Carolina thông báo có hai người qua đời liên can đến thiệt hại do bão.

Còn Virginia thì có một người chết vì cây ngã đè và một tòa nhà bị sập, theo Thống Đốc Glenn Youngkin.

Thống Đốc Florida Ron DeSantis cho rằng bão Helene gây thiệt hại nặng nề hơn cả bão Idalia năm 2023.

Các nhà khí tượng đánh giá Helene là mạnh nhất trong lịch sử. Helene đổ bộ gần Perry, Florida đêm Thứ Năm với sức gió 140 dặm/giờ và sóng cao lên tới 20 foot.

Ngoài các chuyến bay phải hủy hoặc hoãn, bão Helene làm gián đoạn dịch vụ hỏa xa và vận chuyển hàng hóa ở nhiều tiểu bang. Các chuyến xe lửa Amtrak đến và đi từ Florida và Georgia bị hủy. Công ty UPS tạm ngưng giao hàng ở Florida, North Carolina và Georgia vì bão. FedEx cũng tạm ngưng hoặc giới hạn giao hàng ở năm tiểu bang cho đến khi an toàn.

Chính quyền Joe Biden huy động hơn 1,500 nhân viên liên bang đến các cộng đồng ảnh hưởng bởi bão Helene, Phó Tổng Thống Kamala Harris cho biết trong lúc đang vận động bầu cử ở biên giới phía Nam tại Douglas, Arizona. Harris nói rằng bà và Tổng Thống Biden đang “theo dõi tình hình sát sao,” chuẩn bị gửi thực phẩm, nước uống cứu trợ và máy phát điện tới các cộng đồng vừa hứng chịu cơn bão.

Có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về an toàn và sức khỏe sau cơn bão, nhà chức trách khuyến cáo.

Nước lũ không đơn thuần là nước mưa mà còn bị ô nhiễm bởi rác rến, các loại vi trùng và hóa chất. Các vật nhọn như miểng chai, miểng kim loại cũng có thể bị cuốn theo dòng nước đục ngầu, khó thấy, Trung Tâm Phòng Ngừa và Kiểm Soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ CDC cho biết.

Thức ăn uống do nước lũ làm ướt có thể gây tiêu chảy hoặc các bệnh đường tiêu hóa. Nước lũ cũng có thể làm ô nhiễm nguồn nước uống, nhất là từ các giếng nước.

Khi trở về nhà sau cơn lũ, nhiều căn bệnh đường phổi cũng xuất hiện vì tường nhà bị nấm mốc, ẩm ướt, gây nên dị ứng hoặc hen suyễn, CDC khuyến cáo.

Những vũng nước tù đọng sau khi lũ rút cũng nuôi muỗi mòng, mầm truyền bệnh West Nile, Zika, hoặc sốt xuất huyết.

Xe chạy điện có thể bắt lửa khi bị ngâm trong nước mặn do muối có thể dẫn điện, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Cao Tốc Quốc Gia NHTSA cho biết. NHTSA bắt đầu nghiên cứu vấn đề này từ khi bão Sandy đánh vào miền Đông Bắc hồi năm 2012. Hai năm trước, bão Ian làm hư pin của 5,000 chiếc xe điện, và 36 chiếc cháy. (TTHN)

 Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét